(HBĐT) - Tâm lý ngại mở cửa vườn đón khách, nhiều nhà vườn chưa quan tâm, chưa có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn đi cùng là những trăn trở trong phát triển du lịch vườn cam ở huyện Cao Phong. Sau khoảng 5 năm kể từ ngày đầu xuất hiện, dấu ấn loại hình du lịch trải nghiệm thú vị này vẫn còn khá mờ nhạt.
Du khách thăm quan, trải nghiệm du lịch vườn cam tại nhà vườn của hộ thành viên HTX 3T nông sản Cao Phong.
Chưa phát huy lợi thế có nhiều nhà vườn đẹp
Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Cao Phong có trên 1.018,34 ha cây ăn quả có múi mà chủ lực là cây cam đã được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP. Bên cạnh đó, một số nhà vườn đang tích cực thực hiện quy trình canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ trên cây cam như HTX Hà Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong (3T farm)...
Đi liền với quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), diện tích cây ăn quả VietGAP và canh tác theo hướng hữu cơ là cơ sở, lợi thế để hộ trồng cam đón khách thăm quan, trải nghiệm thực tế tại nhà vườn. Trên địa bàn thị trấn Cao Phong và một số xã như Tây Phong, Bắc Phong có hàng chục nhà vườn đẹp, diện tích từ vài ha cam trở lên... Tuy nhiên, qua trao đổi với đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT huyện được biết, nhiều nhà vườn có tâm lý ngại mở cửa đón khách vì lo ý thức của khách sẽ khiến gia chủ khó quản lý được vườn. Thường thì vào khoảng tháng 10, 11 hàng năm, sau khi đã mở bán, các nhà vườn mới mở cửa đón khách nhưng việc đón cũng hạn chế, thường chỉ dừng lại ở việc thăm quan.
Trong số các nhà vườn đẹp, hiện có 2 nhà vườn đã, đang quan tâm, đồng thời tích cực, cởi mở hơn trong mở cửa vườn đón khách, đó là nhà vườn Thủy Nga ở khu 4 và nhà vườn của HTX 3T tại khu I, thị trấn Cao Phong. Qua chia sẻ của chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ nhà vườn Thủy Nga, nhà vườn đã đón hàng trăm đoàn khách trong, ngoài tỉnh đến thăm quan, trải nghiệm. Đặc biệt, không ít lần vinh dự được đón đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến thăm. Đó là động lực để chị phấn đấu hoàn thiện hơn mô hình du lịch nhà vườn gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm cam Cao Phong.
Kể từ năm 2019, HTX 3T nông sản Cao Phong do chị Vũ Thị Lệ Thủy là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX đã chú trọng hơn đến việc mở cửa đón khách. Chị Thủy cho biết: Mấy năm trước là công tác chuẩn bị, còn hiện giờ, HTX rất vui mừng khi được đón du khách mọi miền đến thăm quan, trải nghiệm tại vườn. Phía HTX qua hoạt động mở cửa vườn đón khách đã giúp giới thiệu đặc sản địa phương, công khai, minh bạch quy trình sản xuất an toàn để khách hiểu, tin dùng sản phẩm. Nhờ vậy, cam Cao Phong càng giữ được chất lượng, uy tín trên thị trường.
Thúc đẩy phát triển du lịch vườn cam
Có một thực tế là hiện nay, loại hình du lịch vườn cam ở Cao Phong nói riêng, toàn tỉnh nói chung do các hộ làm tự phát, quy mô, mức độ chưa bài bản và chưa có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước. Khách đến thăm quan, trải nghiệm chủ yếu tự giới thiệu, kết nối và do hộ sản xuất, kinh doanh tự dẫn vào. Bên cạnh đó, các nhà vườn Thủy Nga, 3T farm mặc dù đã bước đầu tạo mô hình du lịch nhà vườn có đường nét, nhưng sản phẩm còn đơn điệu. Đến đây, du khách chủ yếu thăm quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái quả và mua sắm tại quầy bán, giới thiệu sản phẩm. Một số sản phẩm du lịch hấp dẫn khác như thực hành rửa quả, chế biến mứt từ vỏ quả... để khách có thêm trải nghiệm vẫn mới chỉ nằm trong dự định ấp ủ của nhà vườn.
Hội Sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong vừa ra mắt vào tháng 11/2019, tiến hành đại hội lần thứ nhất với sự tham gia của hơn 70 hội viên. Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Việc thành lập và đi vào hoạt động của tổ chức Hội là điều kiện thuận lợi để thực hiện chủ trương của huyện là phát triển du lịch vườn cam một cách quy mô, bài bản hơn. Du lịch vườn cam nếu phát huy, khai thác được sẽ quảng bá tốt cho sản phẩm đặc sản và con người vùng đất Mường Thàng, làm phong phú loại hình du lịch. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo sát sao Hội sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong phối hợp với các xã, thị trấn, các hộ trồng cam để thúc đẩy phát triển du lịch nhà vườn.
Cũng với thành lập được Hội Sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong là điều kiện để huyện tập trung xây dựng, giới thiệu các mô hình nhà vườn đẹp, thực hiện kết nối theo tour tuyến, gắn tour du lịch vườn cam - công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam - các danh lam thắng cảnh tại địa phương...
Bùi Minh
Lần đầu tiên các thương hiệu bánh mì nổi tiếng Sài Gòn như Hồng Hoa, Bánh mì Tuấn Mập, Bánh mì Bảy Hổ, Bánh mì tươi…. cùng khuyến mãi, tôn vinh món ăn đã làm nức lòng bao nhiêu du khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo Ban chỉ đạo tỉnh Bắc Giang về phòng chống dịch COVID-19, tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng một số hoạt động kinh doanh dịch vụ từ ngày 23/3 cho đến khi có thông báo mới.
Sau nhiều ngày được cách ly trong điều kiện tốt, được chăm sóc tận tình, một nữ du khách người Ba Lan đã trực tiếp viết thư tay bằng tiếng Việt và sử dụng Google để chuyển ngữ gửi những người đã giúp đỡ bà.
(HBĐT) - Ở thôn An Ninh, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) có một khu vườn trồng bạt ngàn hồng cổ. Nhà vườn được gây dựng khoảng 4 năm nay, chủ sở hữu là chị Nguyễn Thị Thu (SN 1968).
Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, đến nay nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa ra các chính sách mới về nhập cảnh nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
(HBĐT) - Hang Cát Đùn tọa lạc ngay chân núi đá vôi Thung Chén, thuộc thôn Đại Đồng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy). Sở dĩ gọi hang Cát Đùn vì hàng năm, vào tháng 8 âm lịch, cát trong hang đùn ra bên ngoài cửa hang, đến tháng 3 âm lịch (năm sau) cát lại rút vào trong lòng hang. Cát trong hang đùn ra rất nhiều tạo thành nhiều gò đống lớn với kích thước khác nhau trước cửa hang. Đây là một hiện tượng tự nhiên rất đặc biệt, hiếm có tại các hang, động của tỉnh. Vì vậy, nhân dân trong vùng lấy tên gọi Cát Đùn đặt cho hang. Mới đây, hang Cát Đùn đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.