Năm 2023, nhiều hoạt động kích cầu du lịch của tỉnh được triển khai. Trên cơ sở đẩy mạnh kế hoạch phát triển du lịch, Hòa Bình đã tăng tốc và phục hồi ấn tượng về du lịch. Các chỉ tiêu về khách, tổng thu về khách du lịch đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.


Các hoạt động trải nghiệm thú vị tại điểm du lịch cộng đồng bản Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) góp phần thu hút du khách.

Chương trình kích cầu du lịch năm 2023 với thông điệp "Hòa Bình - Điểm đến du lịch xanh - Trải nghiệm trọn vẹn” đã khởi động chuỗi sự kiện về du lịch địa phương. Nhiều hoạt động của các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng của các huyện, thành phố trong tỉnh đã được giới thiệu, quảng bá tới du khách trong nước, quốc tế, như: Ngày hội văn hóa - thể thao – du lịch (VH-TT-DL) các dân tộc vùng cao Tân Lạc; ngày hội VH-TT-DL TP Hòa Bình; ngày hội VH-TT và quảng bá du lịch huyện Đà Bắc; khai trương tuyến phố đi bộ TP  Hòa Bình; Liên hoan làng du lịch cộng đồng (DLCĐ) các tỉnh Tây Bắc mở rộng... Qua đó tạo điều kiện để các khu, điểm, đơn vị hoạt động du lịch giới thiệu các sản phẩm, đưa ra các chương trình ưu đãi và cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 500 cơ sở lưu trú du lịch, gồm 48 khách sạn, 270 nhà nghỉ, 180 homestay tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Các điểm đến được du khách đặc biệt yêu thích và lựa chọn là khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái và du lịch cộng đồng. Nổi bật là các khu nghỉ dưỡng, sinh thái Serena Kim Bôi Resort; An Lạc Ecofam Hot and Springs (Kim Bôi); Avana Retreat, Mai Châu Lodge; Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Rerort (Mai Châu), Maida Lodge, Xoan Retreat (Đà Bắc)... Về loại hình DLCĐ hút khách ở các điểm đến trong khu du lịch huyện Mai Châu (bản Lác - xã Chiềng Châu, bản Hịch - xã Mai Hịch, bản Chà Đáy - xã Pà Cò, bản Hang Kia - xã Hang Kia...); khu du lịch hồ Hòa Bình có điểm DLCĐ bản Ngòi - xã Suối Hoa (Tân Lạc), bản Ké - xã Hiền Lương, bản Sưng - xã Cao Sơn, bản Đá Bia - xã Tiền Phong (Đà Bắc)...

Trong năm, một chiến dịch truyền thông xuyên suốt và rộng khắp đã góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch. Nhiều đoàn Famtrip và Presstrip đến quảng bá về du lịch Hòa Bình. Tỉnh cũng tiến hành khảo sát đánh giá tiềm năng các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn, tập trung quảng bá, xúc tiến truyền thông du lịch cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi các huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc; làm sách và clip quảng bá du lịch Hòa Bình, tiếp tục đăng các bài viết về du lịch trên trang web. Bên cạnh đó, tỉnh tham dự hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh Bình Định và TP Hà Nội, tham dự chuỗi sự kiện   Festival Tinh hoa Tây Bắc  tại TP  Hồ Chí Minh; Tuần Du lịch – văn hóa Tây Bắc mở rộng tại TP Cần Thơ...

Trước đây, khách du lịch thường đến Hòa Bình vào dịp đầu năm (du lịch lễ hội, tâm linh), mùa hè (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng) thì năm 2023 lại có thêm những tháng cuối năm sôi động với sự "bùng nổ” các hoạt động du lịch do tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức. Liên hoan Làng DLCĐ các tỉnh Tây Bắc mở rộng tại huyện Mai Châu là một trong những điểm nhấn cho các sự kiện du lịch của năm, thu hút các thành viên trong nhóm Tây Bắc mở rộng, sự tham gia của tỉnh Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng sự hội tụ của 10 làng DLCĐ. Trong 3 ngày diễn ra liên hoan (17-19/11), hơn 35.000 lượt người dân và du khách đã tham dự các hoạt động, trong đó đón trên 12.000 lượt du khách, doanh thu ước đạt hơn 10 tỷ đồng. Liên hoan có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: thi trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm văn hóa - du lịch, thi ẩm thực, thi thuyết minh giới thiệu về các làng DLCĐ, biểu diễn văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc, nghề truyền thống, trò chơi dân gian... đã để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, du lịch Hòa Bình đang trên đà khởi sắc. Các đơn vị tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất để đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Hiện nay, nguồn khách chủ yếu của tỉnh là thị trường nội địa, đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khu vực phía Bắc, các tỉnh miền Trung, miền Nam. Thị trường khách du lịch quốc tế đến từ Hàn Quốc, Pháp, Úc, Anh và thị trường tiềm năng Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Đức, Nga, Tây Âu. Năm 2023, số lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng nhanh, đặc biệt vào dịp cuối tuần và những kỳ nghỉ lễ. Du lịch đã góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, từng bước hội nhập quốc tế. Hoạt động kinh doanh du lịch đạt được kết quả đáng phấn khởi, tỉnh đón 3,8 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 21,5% so với năm 2022, đạt 108,6% kế hoạch năm, trong đó đón 450 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt 4.000 tỷ đồng, thực hiện 102,6% kế hoạch năm. 


Bùi Minh

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục