Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngày 27/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 49-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, chương trình hành động của cấp ủy tỉnh liên quan đến phát triển du lịch; thực hiện quy hoạch phát triển du lịch bảo đảm đồng bộ, hiệu quả; quản lý khai thác bền vững tài nguyên du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc; xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình và các khu vực trọng điểm.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 06-CTr/TU, ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy; Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 1/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, trọng tâm là phát triển du lịch tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2025; các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động khác của cấp ủy tỉnh liên quan đến lĩnh vực du lịch; trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Luật Du lịch năm 2017 và chiến lược, nghị quyết, chương trình hành động, đề án, kế hoạch… phát triển du lịch của Trung ương, của tỉnh để nâng cao hiệu quả về quản lý nhà nước, thu hút nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch trong Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch khác liên quan đến du lịch và các khu vực trọng điểm về du lịch trên địa bàn tỉnh. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính và cấp phép đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch; hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh phục vụ phát triển du lịch. Tập trung hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch trọng điểm có vốn ngoài ngân sách nhà nước do Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Hòa Bình chỉ đạo.

Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách: Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại các khu, điểm du lịch trọng điểm, gồm: xây dựng Khu du lịch hồ Hòa Bình đến năm 2025 cơ bản đáp ứng các điều kiện trở thành khu du lịch quốc gia; xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030. Hỗ trợ các nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái nghỉ dưỡng, cộng đồng gắn với trải nghiệm bản sắc văn hóa; du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP của các địa phương. Hỗ trợ các làng du lịch cộng đồng, người dân địa phương, người dân tộc thiểu số học nghề, nâng cao nghiệp vụ du lịch. Xây dựng chiến dịch truyền thông cụ thể giai đoạn 2024 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 để xúc tiến, quảng bá du lịch Hòa Bình đến các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, dành nguồn lực cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong nước và quốc tế để quảng bá du lịch.

Các Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung xây dựng Quy hoạch vùng huyện, trong đó lựa chọn những vị trí có tiềm năng phát triển du lịch để bổ sung vào quy hoạch, phát triển du lịch, đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn; tăng cường quản lý tài nguyên môi trường; giữ vững an ninh trật tự; tạo điều kiện thu hút đầu tư vào địa bàn; quan tâm phát triển các loại hình du lịch nông thôn...


Việt Hà
(Văn phòng Tỉnh ủy - TH)

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục