Do hậu quả mưa bão, cầu Đồng Chúi, xã Tân Vinh (Lương Sơn) cấm các loại ô tô đi qua để đầu tư xây mới khắc phục sự cố lâu dài.
(HBĐT) - Đã sang những tháng cao điểm mùa mưa bão năm 2016, với không ít vị trí xung yếu cần cảnh báo và xử lý, khắc phục, Ban ATGT huyện Lương Sơn đã chủ động xây dựng và triển khai phương án phòng - chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo ATGT trên địa bàn.
Cầu Đồng Chúi, xã Tân Vinh là một trong những cây cầu quan trọng phục vụ giao thông và phát triển kinh tế của huyện nói chung, xã Tân Vinh nói riêng. Do hậu quả của trận mưa lũ lịch sử xảy ra vào tháng 9/2015, cây cầu này đã bị cong về phía hạ lưu khoảng hơn 1 m, trụ cầu bị lệch khỏi đài trụ khoảng 0,6 m rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi qua cầu. Để tạm thời khắc phục, UBND huyện đã cắm biển cấm và đổ 2 ụ bê tông để cấm ô tô qua cầu. Mặt khác, xúc tiến các thủ tục xây dựng mới cầu với kinh phí khoảng 12 tỷ đồng nhằm đảm bảo ATGT lâu dài.
Cùng với khắc phục sự cố cầu Đồng Chúi, Ban ATGT và phòng KT - HT huyện đã kiểm tra, sửa chữa, gia cố tăng cường những vị trí xung yếu khác, đoạn đường nền yếu có nguy cơ ảnh hưởng đến ATGT trên phạm vi địa bàn quản lý. Đồng thời, chủ động nạo vét cống, rãnh, lòng cầu, mặt và sân ngầm tràn, phát quang cành cây ven đường, xử lý những đoạn sình lún, trơn trượt. Bên cạnh đó, phối hợp giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường bộ, đặc biệt đối với hành lang bảo vệ công trình cầu, ngầm nơi có lưu lượng dòng chảy lớn.
Đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Ban ATGT huyện cho biết: Hiện trạng mạng lưới đường giao thông trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông của các phương tiện và người đi lại bao gồm hệ thống quốc lộ chạy qua địa phận dài 44,8 km có chất lượng đường 100% bê tông nhựa còn tốt, hệ thống cầu, cống vĩnh cửu. Hệ thống tỉnh lộ các đoạn chạy qua địa phận dài 52 km, trong đó, các đường Trường Sơn A, X2, Y1, Y2, 431 có chất lượng đường 100% mặt bê tông nhựa còn tốt, hệ thống cầu, cống vĩnh cửu. Hệ thống đường huyện dài 57,1 km, trong đó, các tuyến đường thị trấn Lương Sơn - Thành Lập, Tân Vinh - Cao Răm - Trường Sơn A, Hòa Sơn – Nhuận Trạch - Cư Yên, Cao Dương – Hợp Châu là đường nhựa, bê tông và cấp phối đảm bảo chất lượng. Riêng tuyến đường Bãi Lạng – Cao Răm đã xuống cấp ảnh hưởng đến ATGT và ô nhiễm môi trường do hoạt động lưu thông vận tải của các công ty, xí nghiệp khai thác đá rất nhiều. Về đường liên xã, liên thôn có tổng chiều dài khoảng 304 km, trong đó có 29 km đường nhựa, 154 km đường bê tông xi măng, 65 km đường cấp phối và còn 56 km đường đất. Công trình thoát nước của các tuyến đường này hầu hết chưa có hoặc do nhân dân tự xây dựng nên không đáp ứng nhu cầu thoát nước khi mưa lũ.
Trên cơ sở rà soát hiện trạng, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, Ban ATGT đã triển khai kế hoạch cụ thể, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại và chỉ đạo khắc phục nhanh khi có tình huống xảy ra. Chế độ báo cáo, thông tin liên lạc giữa cơ sở với Ban chỉ đạo được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Nhà nước về PCTT tới nhân dân, lập phương án ứng cứu kịp thời và thành lập các đội cứu hộ, cứu nạn, thanh niên tình nguyện giúp đỡ người tham gia giao thông vượt qua các điểm ách tắc giao thông an toàn. Tại các cầu yếu, tuyến có điểm xung yếu dễ sạt sở có lắp đặt biển báo nguy hiểm, cắt cử người trực gác, chỉ dẫn phân luồng, đóng barie tạm thời cấm người và phương tiện qua lại tại các ngầm tràn trong tình huống ngập sâu từ 0,3 m trở lên.
Đến thời điểm này, các trận mưa lũ chưa ảnh hưởng đáng kể tới giao thông, tình hình đi lại của người và phương tiện trên địa bàn. Huyện đã phân luồng đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão tại các vị trí ngầm có khả năng ngập lụt ách tắc do nước lũ dâng cao nhằm phục vụ công tác đảm bảo ATGT. Lưu ý đối với những tuyến đường như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 21, X2, Y1, Y2, 447, 431 chạy qua địa bàn các xã Tân Thành, Hợp Châu, Cao Dương, Cao Thắng, Thanh Lương, Long Sơn và Hợp Thanh hầu hết đã được đầu tư cải tạo theo hình thức cải tạo, nâng cấp trong thời gian gần đây không ảnh hưởng đến đi lại cho nhân dân nhưng cần đề phòng những vị trí có thể sạt lở cục bộ như tuyến đường X2 chạy qua địa phận xã Tân Thành. Các vị trí ngầm có thể gây ngập lụt như ngầm Đồng An, ngầm Sồ, Tiên Hội, xã Tân Thành, ngầm Kẹ, xã Hợp Châu, ngầm Yên Lịch, xã Long Sơn.
Bùi Minh
(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có 30 mỏ vật liệu xây dựng, 24 mỏ nguyên liệu và 2 nhà máy xi măng. Do đó, hoạt động vận tải diễn ra khá sôi động và phổ biến tình trạng vi phạm quy định về trọng tải. Tuy nhiên, công tác kiểm soát trọng tải phương tiện đang gặp phải khá nhiều khó khăn.
(HBĐT) - Ngày 2/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo triển khai Dự án “Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững” tại tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.
Ngày 2-8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết luận về việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Kết quả phân tích từ phòng thí nghiệm cho thấy, trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.
(HBĐT) - Trời chưa sáng, công nhân Điện lực Lạc Thủy đã có mặt tại các điểm bị sự cố gãy, đổ cột, đứt dây điện để khắc phục, sửa chữa. Mỗi người một việc, hối hả, khẩn trương dựng cột, kéo dây… sớm cấp lại điện cho nhân dân. Theo lãnh đạo Điện lực Lạc Thủy, do ảnh hưởng của cơn bão số 1 đã làm đổ 2 trạm biến áp, 81 cột điện và làm mất điện toàn huyện.
(HBĐT) - Có thể chỉ với một bàn gỗ bày các loại thực phẩm, 1 - 2 gánh hàng rong (tôm, cua, ốc, cá) và xe hàng rong (rau, củ, quả)… là đã thành chợ- những khu chợ tự phát mà người dân thường gọi là “chợ bóp” hay chợ “cóc”. Loại chợ này đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP Hòa Bình và thực sự đã tạo thành những nếp gấp ngoài ý muốn cho tiến trình xây dựng văn minh đô thị.
(HBĐT) - Ngày 28/6/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.