Đường giao thông xóm Thóng, xã Bình Cảng (Lạc Sơn) chưa được cứng hóa, gây khó khăn cho người dân lưu thông, phát triển kinh tế.
Giai đoạn 2011- 2017, xã Bình Cảng huy động nguồn vốn khoảng 10,7 tỷ đồng từ các chương trình, dự án lồng ghép. Trong đó, nhân dân đóng góp khoảng 1 tỷ đồng, gồm vật liệu xây dựng, ngày công lao động, hiến đất. Từ nguồn vốn trên, xã cứng hóa được 3/6 km các trục đường liên xã. Cụ thể là tuyến đường Vũ Lâm - Bình Cảng - Liên Vũ, Bình Cảng - Bình Chân... Bên cạnh đó, các trục đường liên thôn, xóm đã cứng hóa được 3,8/14 km.
Đồng chí Bùi Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Cảng cho biết: "Mặc dù được sự hỗ trợ, quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên, tuy nhiên đến nay, hệ thống đường giao thông của xã vẫn còn nhiều khó khăn. Bên cạnh các tuyến đường đã được đầu tư xây dựng, các tuyến còn lại chủ yếu là đường đất lầy lội. Đến nay, các trục đường nội thôn mới cứng hóa được 0,5/33 km; toàn bộ 11 km đường giao thông nội đồng chưa được cứng hóa, chủ yếu là đường mòn, đường đất. Toàn xã có 9 ngầm tràn thì có 4 ngầm tạm, chưa được kiên cố hóa. Chính vì vậy đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đồng thời cản trở giao thương, kết nối phát triển kinh tế với các khu vực lân cận. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 23,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 32,8%, cận nghèo 23,6%”.
Khảo sát thực tế các tuyến đường liên thôn, xóm tại các xóm: Thóng, Trung, Gắm, Đa… Theo quan sát của chúng tôi, đây đều là những tuyến đường mòn, đất, đá lởm chởm rất khó đi. Bề ngang mặt đường rộng chừng 2 m, một số đoạn đường chỉ đủ vừa đi xe máy. Ông Bùi Văn Dần ở xóm Trung cho biết: Nơi đây khó khăn nhất vẫn là đường giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Do trường học nằm ở trung tâm xã, con em chúng tôi đi lại rất vất vả. Nhà cách trường chừng khoảng 4 - 5 km, nếu thời tiết thuận lợi thì đạp xe mất khoảng 30 phút. Tuy nhiên vào mùa mưa, đến được trường mất cả tiếng đồng hồ. Nhiều hôm mưa lớn kéo dài, nước tại các ngầm tràn dâng cao không thể đi qua, các cháu buộc phải nghỉ học.
Không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân, giao thông khó khăn còn gây cản trở phát triển kinh tế. Hầu hết sản phẩm làm ra bán thấp hơn vài giá. Cụ thể, khu vực trung tâm xã, mía tím có giá 4.000 đồng/cây thì tại các xóm Trung, Gắm, Đa… chỉ bán được 3.000 - 3.200 đồng/cây. Ngoài ra, chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng cũng cao hơn, dao động từ 200.000 - 300.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng nếu đường giao thông trắc trở, khó đi.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong thời gian tới, xã mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ Nhà nước. Các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động. Qua đó nhanh chóng cứng hóa các tuyến đường huyết mạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, phấn đấu trong thời gian sớm nhất hoàn thành tiêu chí giao thông. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
Đức Anh