DVCTT là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Khi tham gia DVCTT mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể điền thông tin vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ. Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công và phục vụ tốt cho lộ trình cải cách hành chính.
Với những điểm ưu việt đó, tỉnh đã sớm triển khai mô hình DVCTT trong thực hiện TTHC. Theo báo cáo tổng hợp tình hình ứng dụng CNTT phát triển chính quyền điện tử tỉnh năm 2019 của Sở TT-TT: Từ ngày 1/7/2019, Cổng dịch vụ công của tỉnh chính thức đi vào vận hành với tên miền dichvuconghoabinh.gov.vn giải quyết dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, tổ chức, tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ ngày 9/12/2019, Cổng dịch vụ công của tỉnh được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 352 DVCTT mức độ 3 và 116 DVCTT mức độ 4.
Thời điểm này, được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc nơi đông người để phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, chị Bùi Thu Hằng, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.hoabinh.gv.vn để nộp hồ sơ thực hiện TTHC theo hình thức trực tuyến. Phải mất gần 30 phút chị Hằng mới truy cập được vào hệ thống. Các bước tiếp theo chị thực hiện theo đúng trình tự như Sổ tay hướng dẫn thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhưng không khả dụng. Kết quả là không thể nộp được hồ sơ. Qua quan sát ở phía trái màn hình Cổng dịch vụ công tỉnh (phần thống kê dịch vụ công ghi rõ: dịch vụ công mức 3 là 192, dịch vụ công mức 4 là 67 dịch vụ). So sánh với số liệu thống kê của Sở TT-TT tại Văn bản số 104, ngày 20/2/2020 về việc "Tuyên truyền khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng DVCTT nhằm hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người”: hiện tỉnh đang cung cấp 352 DVCTT mức 3 và 116 DVCTT mức 4, chị Hằng phần nào hiểu được lý do không thể giao dịch. Trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để được hướng dẫn cụ thể chị Hằng được biết, ngay cả cán bộ đang làm việc tại trung tâm cũng thường xuyên bị gặp khó khi truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.hoabinh.gv.vn. Hiện, trung tâm chưa tiếp nhận bộ hồ sơ nào gửi dưới hình thức trực tuyến mức 3, mức 4.
Nhằm hoàn thành các mục tiêu năm 2020 tại Kế hoạch số 49, ngày 27/3/2019 của UBND tỉnh về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025, ngày 21/2/2020, Văn phòng UBND tỉnh có Văn bản số 950 chuyền tải một số nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, trong đó có phần ghi rõ: Yêu cầu Sở TT-TT khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4, đảm bảo tối thiểu 30% DVCTT được thực hiện ở mức độ 4 theo quy định (thời gian trong tháng 3/2020), báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Để đạt được kết quả như kỳ vọng, các cơ quan liên quan cần tập trung rà soát kỹ lưỡng để hệ thống DVCTT hoạt động thông suốt, nhằm thực hiện tốt hơn lộ trình CCHC, hướng tới sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Lam Nguyệt