(HBĐT) - Trước đây, để sửa chữa, đấu nối trên đường dây 22 kV, ngành điện phải thực hiện cắt điện nên ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Với việc ứng dụng công nghệ vệ sinh, sửa chữa điện nóng (hotline) đã giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) cho biết, những năm qua, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó, công nghệ sửa chữa điện hotline đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Trước đây, để sửa chữa, đấu nối trên đường dây trung thế (22 kV) bắt buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Thế nhưng, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline, công nhân thực hiện các công việc ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện. Với công nghệ mới này, đòi hỏi công nhân phải có tay nghề cao, đào tạo bài bản, được trang bị các trang thiết bị hiện đại.
Tổ hotline của PC Hòa Bình được thành lập cuối tháng 1/2021, với 6 cán bộ, công nhân viên. Trước khi được đào tạo về công nghệ sửa chữa điện nóng hotline, họ đều là những công nhân đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trên lưới điện. Từ khi thành lập đến nay, tổ hotline đã thực hiện trên 60 phiên làm việc. Trong phiên làm việc trên địa bàn TP Hòa Bình, tổ thực hiện thay lèo của chống sét van đường dây đang bị gãy đổ cốt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố. Ông Nguyễn Hữu Luyện, tổ trưởng tổ hotline cho biết: Trước đây, khi phát hiện ra các điểm đe dọa nguy cơ xảy ra sự cố, công ty đều phải cắt điện để công nhân xử lý; hay để đấu nối các trạm biến áp mới với lưới điện 22 kV cũng phải cắt điện, có trường hợp phải cắt điện cả ngày, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa hotline, công nhân sẽ xử lý sự cố mà không cần phải cắt điện nên đã giảm thời gian mất điện cho khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Tuy nhiên, do làm việc trên đường dây đang mang điện nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu công nhân không tuân thủ các quy tắc về an toàn. Anh Nguyễn Quang Hải, công nhân tổ hotline chia sẻ: Để thực hiện công việc thuần thục như hiện nay, chúng tôi trải qua khóa đào tạo 3 tháng, được cấp các chứng chỉ pháp lý để làm việc trên lưới điện. Trước mỗi phiên làm việc, tôi và đồng nghiệp phải kiểm tra đảm bảo sức khỏe, tâm lý ổn định mới thực hiện công việc. Đồng thời, kiểm tra lại tất cả các trang bị, dụng cụ, cũng như địa hình, đặc biệt là tình hình thời tiết. Việc tuân thủ các quy tắc an toàn rất quan trọng, vì nếu xảy ra sai sót hậu quả sẽ rất nặng nề.
Theo lãnh đạo PC Hòa Bình, để nâng cao hiệu quả của công nghệ sửa chữa điện hotline, công ty đã lập kế hoạch và báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) bổ sung thêm trang thiết bị, đào tạo bổ sung thêm nhân lực. Cùng với việc triển khai sửa chữa điện hotline, thời gian qua, PC Hòa Bình đã tích cực ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ hotline (vệ sinh đường dây điện đang mang điện), ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Viết Đào