(HBĐT) - Thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) có vai trò rất quan trọng trong quản lý, vận hành hệ thống điện. Thông qua công tác này giúp ngành điện kiểm tra, đánh giá chất lượng của các thiết bị TBA, phát hiện sai sót trước khi đưa thiết bị vào vận hành. Qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo cấp điện ổn định, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.


Công nhân Điện lực Cao Phong thí nghiệm định kỳ trạm biến áp trên địa bàn quản lý, vận hành.

Thí nghiệm định kỳ các TBA, thiết bị điện là tiến hành công việc thí nghiệm thiết bị điện, hệ thống điện định kỳ sau một khoảng thời gian nhằm đánh giá chất lượng thiết bị, hệ thống hiện tại để chủ động đưa ra kế hoạch hoạt động, nâng cấp, sửa chữa phù hợp, đáp ứng kịp thời kế hoạch sản xuất của đơn vị. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Trước đây, công tác thí nghiệm định kỳ được thực hiện 2 năm 1 lần, bảo dưỡng TBA thực hiện 3 tháng 1 lần. Các thiết bị máy móc qua một thời gian hoạt động bị bám bụi bẩn, ôxy hóa, các điểm đấu nối có thể bị lỏng. Do đó việc bảo dưỡng đảm bảo toàn bộ hệ thống được sạch sẽ, tất cả các điểm đấu nối sẽ được siết chặt. Thông qua việc bảo dưỡng và thí nghiệm định kỳ đánh giá chất lượng các thiết bị điện cho cái nhìn tổng quan về hệ thống điện hiện tại. Từ đó chủ động phương án vận hành, nâng cấp, sửa chữa phù hợp với kế hoạch sản xuất.

Theo đồng chí Phó Giám đốc, hàng năm, Điện lực các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch để triển khai thí nghiệm định kỳ với các TBA trên địa bàn quản lý. Hiện nay, công ty đang  sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị từ 110 kV trở xuống theo phương pháp CBM (Condition Based Maintenance). Đây là phương pháp phân tích sự cố và chấm điểm chỉ số sức khỏe của thiết bị để từ đó tự xây dựng quy trình sửa chữa, bảo dưỡng phù hợp cho máy biến áp và thiết bị đóng cắt 110 kV. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn công ty đã thí nghiệm được 514 TBA, 1 trạm trung gian và 8 trạm cắt. Căn cứ kết quả thí nghiệm định kỳ đã phát hiện kịp thời bất thường nguy cơ gây sự cố hư hỏng của thiết bị và khắc phục ngay 8 máy biến áp; phát hiện tồn tại 127 TBA không đảm bảo tiêu chuẩn quy định và đưa ra các giải pháp khắc phục, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định cấp điện. Ngoài ra, công ty đã tiến hành CBM máy biến áp T2 của TBA 110 kV Hòa Bình. 

Để nâng cao hiệu quả công tác thí nghiệm định kỳ TBA, Công ty Điện lực Hòa Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phương pháp sử dụng thiết bị đa năng XPD-II thực hiện đo phóng điện cục bộ (PD) các máy biến áp. Bên cạnh đó, công ty tích cực ứng dụng công nghệ vệ sinh hotline (vệ sinh lưới điện không cần cắt điện) tại các thiết bị điện. Với những nỗ lực đó, đã giúp công ty ngăn chặn kịp thời sự cố máy biến áp có thể gây thiệt hại về kinh tế. Đây cũng là một trong những giải pháp để công ty nâng cao chất lượng cung ứng điện, đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn đến khách hàng trên địa bàn tỉnh.


Viết Đào


Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục