Để bảo đảm an toàn và giảm thiểu thiệt hại cho các công trình thuỷ lợi trong mùa mưa bão năm 2024, huyện Lạc Sơn tăng cường giám sát, theo dõi chặt chẽ và triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn công trình hồ, đập trên địa bàn, nhất là các hồ chứa nhỏ, xung yếu, được xây dựng từ lâu, xuống cấp...


Hồ De, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) được gia cố mái đập, thân đập bằng vật liệu chắc chắn, đảm bảo an toàn khi mưa lũ.

Hồ Cai là hồ chứa thủy lợi thuộc xóm Cai, xã Tân Mỹ. Hồ có đập cao 8m, dung tích trên 316 nghìn m3 cấp nước tưới cho 43,4 ha lúa 2 vụ, 13,23 ha màu và cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Tân Mỹ. Tuy nhiên, công trình được xây dựng từ lâu đến nay đã xuống cấp, dung tích chứa không đảm bảo năng lực tưới cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương. Trước thực trạng đó, UBND huyện Lạc Sơn đã đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa. Sau khi xem xét, UBND tỉnh phê duyệt dự án sửa chữa, nâng cấp hồ Cai từ nguồn vốn WB8 với các hạng mục chính: sửa chữa mái đập, cống lấy nước, đường tràn xả lũ, tuyến kênh mương nội đồng. Sau khi được sửa chữa, nâng cấp, hồ Cai đã khôi phục năng lực chứa nước theo thiết kế, đảm bảo cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; tính an toàn được nâng lên rõ rệt. Ông Bùi Văn Khoa, người dân sống gần khu vực hồ Cai chia sẻ: Trước khi hồ Cai được sửa chữa, nâng cấp, vào mùa mưa lũ, người dân nơm nớp lo sợ vì thân đập được đắp bằng đất đã xuống cấp, nguy cơ rò rỉ rất cao.

Ngoài hồ Cai, UBND huyện Lạc Sơn đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp một số công trình hồ, đập xung yếu để hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, dự án sửa chữa hồ Quyết Tiến, xã Vũ Bình đã hoàn thành trên 90% khối lượng, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với đơn vị xây lắp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án.

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND, Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và phòng thủ dân sự huyện Lạc Sơn, thời gian qua, không chỉ hồ Cai mà huyện đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh, Sở NN&PTNT ưu tiên dành nguồn lực hỗ trợ địa phương cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn nhiều hồ, đập. Cùng với đó, huyện dành nguồn lực của địa phương và huy động nguồn lực trong nhân dân cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống hồ, đập nhỏ, xung yếu nhằm giảm các nguy cơ mất an toàn hồ, đập, nhất là trong mùa mưa lũ năm 2024.

Trên địa bàn huyện Lạc Sơn hiện có hơn 220 hồ, đập chứa nước (126 hồ, đập do địa phương quản lý). Đa phần hồ chứa có dung tích vừa và nhỏ, nhiệm vụ chủ yếu là tích nước phục vụ nhu cầu dân sinh, tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, phòng lũ cho hạ du. Qua kiểm tra thực tế vào tháng 5/2024, toàn huyện có 13/126 công trình bị hư hỏng, nguy cơ mất an toàn cần được sửa chữa, nâng cấp. Các công trình còn lại cơ bản đảm bảo tưới tiêu và thoát nước chống ngập úng trong mùa mưa bão. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với phương châm "chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả”, lấy phòng tránh là chính gắn với thực hiện "4 tại chỗ”, trước khi vào mùa mưa lũ năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng, đảm bảo công tác ứng phó với thiên tai. Trong phương án PCTT, TKCN hàng năm, huyện đều xác định hệ thống thủy lợi, nhất là các công trình, hồ chứa là khu vực trọng điểm cần được chú trọng bảo vệ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Tính đến tháng 5/2024, huyện đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xác định những nguy cơ tại các công trình thủy lợi để xây dựng phương án PCTT, lũ bão cụ thể, hữu hiệu cho từng loại công trình. Qua kiểm tra, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự huyện đã yêu cầu các địa phương có hồ chứa, đơn vị thi công công trình hồ chứa lập phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ theo quy định. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành một số hạng mục công trình vượt lũ để đảm bảo an toàn cho công trình và người dân khu vực lân cận và yêu cầu chống lũ trong mùa mưa bão năm 2024. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đến thời điểm này, nhìn chung, hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn huyện được bảo dưỡng, duy trì vận hành, hoạt động tốt. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn hệ thống hồ, đập trong mùa mưa lũ.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Bắc Kạn cho thuê môi trường rừng để phát triển du lịch

Ngày 28/5, Ban quản lý Khu bảo tồn loài-sinh cảnh Nam Xuân Lạc (Bắc Kạn) đã phát thông báo mời gọi thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu bảo tồn.

Công ty Điện lực Hoà Bình đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đạt nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số (CĐS). Qua đó, tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới mục tiêu cơ bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

Thời tiết ngày 28/5: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/5, Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-40 mm, có nơi trên 80 mm. Mưa dông xảy ra vào chiều tối và đêm.

Ẩn họa từ sạt lở, đá lăn ở xã Yên Hòa

Trên địa bàn xã Yên Hòa (Đà Bắc) xuất hiện một số điểm nguy cơ cao về đá lăn, sạt lở đất, gây lo lắng, bất an cho người dân. Với địa hình đồi núi, dốc cao, hệ thống sông suối dày đặc, tình trạng đá lăn, sạt lở tại địa bàn có thể diễn biến xấu hơn, nhất là trong mùa mưa bão, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Huyện Lạc Thuỷ siết chặt phòng cháy, chữa cháy rừng

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong thời điểm nắng nóng, khô hạn, lực lượng kiểm lâm huyện Lạc Thuỷ và các xã, thị trấn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng nhằm giảm nguy cơ và không để xảy ra cháy rừng.

Thời tiết ngày 26/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục