Đường 433 đoạn qua thị trấn Đà Bắc được cải tạo, làm lại mặt đường đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.
(HBĐT) - Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012, trong đó, phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) là một trong các nguồn hình thành quỹ. Triển khai thực hiện việc thu phí đối với xe mô tô, ngày 10/7/2013, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 60 về quy định mức thu PSDĐB đối với xe mô tô và tỷ lệ phần trăm trích lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn tỉnh.
Ngày 9/9/2013, UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Chủ phương tiện (tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý xe mô tô) thuộc đối tượng chịu PSDĐB là người nộp phí. Các trường hợp miễn phí bao gồm xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo. Số tiền phí thu được, đối với phường được trích để lại 7%, thị trấn để lại 10%, xã để lại 20% phục vụ cho việc thu phí. Số phí thu được sau khi trừ số tiền trích để lại được nộp vào tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ tỉnh tại Kho bạc Nhà nước.
Ông Trần Hữu Kim, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GT-VT) cho biết: Việc triển khai thu phí trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định, tuy nhiên, thời điểm thu không đồng nhất, thời gian thu ở mỗi địa bàn khác nhau, kết quả thu chưa đạt 100% đầu phương tiện giao thông phải nộp phí. Theo số liệu tổng hợp, năm 2014, toàn tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng PSDĐB đối với mô tô. Một số địa phương có số thu cao như: TP Hoà Bình trên 2.006 triệu đồng, Lương Sơn trên 1.140 triệu đồng, Lạc Sơn trên 1.112 triệu đồng, Mai Châu trên 719 triệu đồng, Kim Bôi trên 511 triệu đồng... Trong 2 năm (2013 - 2014), việc quản lý, sử dụng thu PSDĐB ở tỉnh ta được thực hiện theo Nghị quyết số 60 của HĐND tỉnh. Bắt đầu từ năm 2015 có điểm khác, đó là thực hiện theo Nghị quyết số 110, ngày 5/12/2014 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, tỷ lệ để lại chi cho công tác tổ chức thu và phần trăm điều tiết nguồn thu PSDĐB đối với xe mô tô. Văn bản số 212, ngày 26/2/2015 của UBND tỉnh hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, tiền phí thu được sau khi trừ phần để lại trang trải chi phí tổ chức thu, đối với các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ nộp vào NSNN và điều tiết 100% cho các xã để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Đối với các phường, thị trấn không thực hiện chương trình xây dựng NTM nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh để đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống đường do UBND huyện quản lý.
Trong năm qua, nguồn quỹ của tỉnh thu được trên 27.415 triệu đồng, trong đó, quỹ T.Ư cấp 19.749 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ chi cho công tác bảo trì đường bộ 18.823 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường: 436 (Tân Lạc), 438A (Lạc Thuỷ), 432 (Mai Châu), 433 (Đà Bắc), 437 (Lạc Sơn), đường thị trấn Cao Phong đi các xã Tân Phong, Dũng Phong, Tây Phong, Nam Phong, đường xóm Khánh - xóm Dớn (Cao Phong), đường Yên Lạc - Đa Phúc (Yên Thuỷ), đường Phú Châu - Hương Canh (Kỳ Sơn)... Nguồn quỹ tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng được chuyển trả hoàn toàn cho các huyện sử dụng, chi cho công tác bảo trì đường do huyện, xã quản lý.
Tuy vậy, vấn đề quan tâm hiện nay là việc thu phí không triệt để. UBND cấp xã là cơ quan chịu trách nhiệm thu phí, chỉ đạo thôn, tổ dân phố thực hiện thu. ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ (TPHB) cho biết: Triển khai việc thu phí SDĐB xã đã thông báo đến nhân dân, hàng năm thu phí theo quy định. Năm 2014, xã thu nộp KBNN gần 50 triệu đồng. Tuy nhiên không phải tất cả các chủ phương tiện đều nộp mà vẫn còn trường hợp không nộp phí, những trường hợp này cũng không xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.
Ông Bùi Văn Thực, cán bộ xã Bình Chân (Lạc Sơn) cho biết: Năm 2014, xã thu nộp kho bạc 32 triệu đồng tiền phí, tỷ lệ thu đạt trên 90%. Năm nay, trong đợt thu đầu tỷ lệ đạt không cao do nhiều chủ phương tiện đi làm xa khó quản lý, cũng có những trường hợp nêu lý do triển khai thu muộn quá mấy tháng mà không thu ngay từ đầu năm nên họ không nộp. Cùng là đối tượng phải nộp phí nhưng người nộp, người không, trường hợp không nộp cũng không bị xử phạt gây nên tình trạng bất bình đẳng, phần nào tác động đến hiệu quả của việc thu phí.
Hiện nay, vấn đề bỏ thu phí giao thông đối với xe máy đang được cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất và đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII. Theo ông Trần Hữu Kim, trước khi có văn bản pháp luật rõ ràng, cụ thể, việc thu phí vẫn được tiến hành theo quy định.
Hà Thu
(HBĐT) - Đồng chí Bùi Huyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy cho biết: Là vùng địa hình phức tạp đặc thù, không giữ được nước, chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã úng, hạ tầng thiếu và chưa đồng bộ, Yên Thủy thường xuyên hứng chịu hậu quả nặng nề của thời tiết, thiên tai, hầu như năm nào trên địa bàn cũng xảy ra giông lốc, lũ lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp. Huyện đã kiện toàn BCH PCTT&TKCN từ huyện xuống cơ sở, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đang tập trung triển khai các phương án cụ thể sát với điều kiện thực tế, tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm, vị trí xung yếu, phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời nguy cơ mất an toàn.
(HBĐT) - Cuối năm 2014, Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN thuộc Sở KH&CN đã đưa vào thử nghiệm và đạt được thành công bước đầu trong việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo – một trong những loại thảo dược quý hiếm, có giá trị cao của ngành y học thế giới.
(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Bí thư Huyện đoàn Kim Bôi cho biết: Nhận thức sâu sắc bảo vệ môi trường (BVMT) là trách nhiệm chung của các cấp, ngành, mọi tổ chức, trong đó có lực lượng ĐV-TN. Năm nay, tuổi trẻ huyện Kim Bôi tiếp tục hưởng ứng ngày Môi trường thế giới với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, có sức lan tỏa tốt trong cộng đồng.
(HBĐT) - Liên Vũ là một trong những xã của huyện Lạc Sơn phấn đấu về đích NTM trong năm 2015. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, đến nay Liên Vũ đã đạt 16 tiêu chí. Có 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn, do đó Đảng ủy, UBND xã Liên Vũ xác định lấy sức dân là chính, phần còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và ngân sách xã.
(HBĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 57/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152/2013/NĐ-CP ngày 4/11/2013 của Chính phủ quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
(HBĐT) - Trong 3 ngày từ 18-20/6, Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn xây dựng hệ thống quản lý về an toàn, vệ sinh lao động (Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ năm 2015).