Đơn vị thi công triển khai phương án phòng - chống lũ bão, bảo đảm giao thông, khắc phục điểm xung yếu, phòng tránh sạt, lở ách tắc giao thông trên tuyến đường 433- Đà Bắc.

Đơn vị thi công triển khai phương án phòng - chống lũ bão, bảo đảm giao thông, khắc phục điểm xung yếu, phòng tránh sạt, lở ách tắc giao thông trên tuyến đường 433- Đà Bắc.

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có diện tích lớn nhất tỉnh, điều kiện tự nhiên đặc thù, địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nhiều suối lớn xen kẽ, địa hình bị chia cắt mạnh, hạ tầng còn thấp kém và chưa đồng bộ, người dân chủ yếu sống dựa vào nông - lâm nghiệp, thủy sản. Chính đặc điểm này, năm nào thiên tai cũng gây thiệt hại nặng nề cho Đà Bắc.

 

Năm 2014, dù diễn biến thời tiết không quá phức tạp thế nhưng cũng đã gây thiệt hại không nhỏ. Lốc xoáy làm đổ sập hoàn toàn 104 nhà dân, 1 nhà văn hóa, vỡ 280 tấm lợp, cuốn trôi 2 nhà bếp tại các xã Suối Nánh, Giáp Đắt, Hào Lý, Cao Sơn, Trung Thành, Tân Minh, Hiền Lương, Tu Lý, Đoàn Kết, Yên Hòa, Mường Tuổng. Gió lốc đã đánh chìm 1 thuyền gắn máy và 3 thuyền chở xi măng tại xã Hiền Lương. Mưa to và lốc đã làm đổ gẫy 3.000 cây luồng và keo, 27 ha lúa, 245 ha nguô, 38 ha mía bị lũ cuốn; lũ quét làm 10 ha ao tại xã Tân Pheo bị vỡ, 2 lồng cá và 5 vó bè tại xã Hiền Lương bị cuốn trôi. Nhiều tuyến đường giao thông tại các xã Mường Chiềng, Suối Nánh, Trung Thành… Ngoài ra, lũ lớn đã cuốn trôi một số đoạn mương và hư hỏng một số công trình thủy lợi tại Tân Pheo, Mường Chiềng, Mường Tuổng.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với điều kiện đặc thù độ dốc lớn, chia cắt, nhiều sông, suối như Đà Bắc, thiên tai, mưa lũ luôn gây hậu quả nặng nề, hàng năm thiệt hại lên tới nhiều tỷ đồng. Triển khai công tác PCTT&TKC năm nay, nhiệm vụ trọng tâm của huyện Đà Bắc nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai cho và người dân. BCH PCTT&TKCN từ huyện xuống cơ sở đã được kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể triển khai các phương án theo phương châm “ bốn tại chỗ”. Huyện đã rà soát các vị trí xung yếu, khu vực nguy cơ sạt lở cao ven sông, suối, nhất là các xã ven hồ sông Đà. Chỉ đạo các xã khẩn trương lập kế hoạch sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết. Tổ chức cảnh cáo kịp thời cho nhân dân những nơi có nguy cơ sạt lở, nguy cơ lũ ống, lũ quét và trượt sạt đất, đá để chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn, kiên quyết không để hộ dân nào sống trong vùng nguy hiểm. Với đặc thù trên địa bàn có nhiều ngầm tràn, giông lốc cục bộ thường xảy ra ở tất cả các xã, huyện đã khuyến cáo người dân chằng chéo, gia cố nhà cửa, lều trại đề phòng mưa lớn, giông lốc, đề cao cảnh giác khi qua các ngầm giao thông khi có mưa lũ lớn ngập đường ngầm tràn bởi nhiều năm qua gió và mưa lớn đã để lại hậu quả nặng nề kể cả về người.

 

Đà Bắc có 16 xã vùng hồ với 6.000 ha mặt hồ sông Đà, cuộc sống, sản xuất của người dân phụ thuộc nhiều vào đánh bắt, nuôi trồng, khai thác thủy sản, giao thông trên hồ, huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức phòng tránh mưa bão cho các chủ, người tham gia giao thông trên hồ Hòa Bình neo đậu phượng tiện vào nơi an toàn, tuyệt đối không đi lại khi trời giông, lốc. Bên cạnh đó, Đà Bắc đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thành thi công tác công trình hạ tầng, củng cố hệ thống kênh mương, hồ chứa, hoàn thành các hạng mục vượt lũ tiểu mãn, đồng thời triển khai phương án bảo vệ và giải pháp ứng cứu khi có mưa lũ lớn xảy ra. Các ngành chức năng cũng được phân công nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ triển khai các phương án PCTT&TKCN, chủ động phòng tránh, khắc phục kịp thời giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra nhất là thiệt hại về người.

 

 

                                                                                      

                                                                             LC

 

 

 

Các tin khác


Đêm 19/5, Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 19/5, khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 150mm.

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Phát triển cây xanh đô thị, tạo không gian sống cho cư dân cho thành phố Hòa Bình

Dịp tháng 5, không chỉ cư dân thành phố Hòa Bình mà bất cứ du khách nào khi đến đây đều thấy sắc màu, vẻ đẹp lãng mạn của những cây bằng lăng, hoa phượng, hoa điệp vàng và nhiều loại hoa được trồng tại các tuyến phố, khu cân cư. Những con đường, tuyến phố đẹp, ngập tràn sắc hoa đem lại cảm giác bình yên, lắng đọng của một thành phố đang đổi mới, đáng sống.

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết ngày 16/5: Mưa dông nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Chủ động phòng tránh mưa dông, mưa lớn từ đêm 15/5 - 16/5

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Hòa Bình vừa ban hành công văn gửi các thành viên và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các huyện, thành phố về việc ứng phó với mưa lớn kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục