Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi đã kết nối với các tổ chức, cá nhân, vận động nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng quỹ "Vì người nghèo". Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình đã tạo điều kiện giúp người nghèo an cư, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.


Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi trao hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Bùi Thị Chiển, xóm Cốc, xã Vĩnh Đồng.

Cuối tháng 8/2023, gia đình chị Bùi Thị Chiển, xóm Cốc, xã Vĩnh Đồng đón niềm vui lớn khi được Ủy ban MTTQ huyện tổ chức bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang, vững chãi với tổng diện tích 50m2, kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng. Là hộ nghèo, 2 mẹ con chị Chiển nhiều năm sống trong căn nhà cũ ẩm thấp, xuống cấp, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố khó thành hiện thực nếu không có sự hỗ trợ 30 triệu đồng của Ủy ban MTTQ huyện, cùng sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền xã, xóm và anh em họ hàng. Chị Chiển phấn khởi cho biết: Từ ngày được ở trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình của mọi người, tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa to gió lớn. Ổn định chỗ ở, tôi yên tâm tăng gia sản xuất, có thu nhập trang trải cuộc sống để vươn lên thoát nghèo. 

Nhiều năm qua, gia đình ông Bùi Văn Phú, xóm Đầm Rừng, xã Vĩnh Tiến sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Bản thân ông Phú thường xuyên đau yếu, không làm được việc nặng, cuộc sống thiếu trước hụt sau, ông Phú chẳng dám mơ tới việc xây dựng hay sửa chữa nhà. Biết hoàn cảnh khó khăn của ông, đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện quyết định trích quỹ "Vì người nghèo” hỗ trợ 30 triệu đồng để ông có điều kiện huy động thêm kinh phí xây ngôi nhà mới. 

Ông Phú chia sẻ: Nghe tin được hỗ trợ tiền xây nhà, tôi mừng lắm, nhưng tiền công, giá vật liệu đều tăng, tôi nghèo không có tiền bù thêm, vì vậy lúc đầu không dám nhận. May là có chính quyền xã, xóm, anh em họ hàng giúp đỡ thêm kinh phí tôi mới dám phá nhà cũ đi xây nhà mới. Trong quá trình xây dựng, hội viên phụ nữ, bà con hàng xóm, họ hàng tập trung hỗ trợ ngày công, vận chuyển nguyên vật liệu và các điều kiện cần thiết, sau 3 tháng khởi công, ngôi nhà mới rộng trên 60m2 đã hoàn thành. Đây là niềm vui lớn đối với gia đình tôi vì có được một ngôi nhà vững chãi, không sợ mưa bão như trước nữa.

Nguồn lực chính để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào quỹ "Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn huyện Kim Bôi. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của người dân nơi người nghèo sinh sống. Tất cả đều được thực hiện đúng theo phương châm "công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, "không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi cho biết: Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động ủng hộ xây dựng quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tháng cao điểm "Vì người nghèo” để tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Trong giai đoạn 2019 - 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã thẩm định, huy động các nguồn lực và  trích quỹ    "Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ xây mới 95 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng. 

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được hoàn thành và trao tặng là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Nhà Đại đoàn kết không chỉ là món quà thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái mà còn là nguồn động viên to lớn để các hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Bùi Thoa
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Lạc: Thiết thực công tác nhân đạo, từ thiện

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Tân Lạc cho biết: Thời gian qua, Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa, hướng đến những đối tượng, hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, nhất là tại vùng sâu, vùng xa. Các phong trào, cuộc vận động như: "Tết nhân ái”, "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, "Ngân hàng bò”, xây nhà "Chữ thập đỏ”, "Phiên chợ 0 đồng”, hiến máu tình nguyện, tặng học bổng cho học sinh nghèo… đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp các đối tượng yếu thế vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Phiên chợ nhân đạo - lan tỏa yêu thương trong cộng đồng

Cầm tấm phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng, ông Đào Lê Anh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) - một trong những người tham dự và nhận quà tại chương trình "Chợ Tết nhân ái” được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố tổ chức vào cuối tháng 1/2024 xúc động chia sẻ: "Phiên chợ nhân đạo đã trao những món quà ý nghĩa, thiết thực để những hộ nghèo, khó khăn có thêm động lực đón mùa Xuân mới với nhiều hy vọng mới”.

Trên 3,6 tỷ đồng tặng quà Tết các đối tượng

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Lạc Thuỷ đã dành trên 3,6 tỷ đồng tổ chức chúc Tết, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng đặc biệt khó khăn; vận động nhiều hình thức giúp đỡ gia đình nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi để mọi người, mọi gia đình đều được đón Tết, mừng Xuân.

Một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi bên đường tại xã Thành Sơn

Chiều tối ngày 25/2/2024, tại khu vực xóm Bin, xã Thành Sơn, huyện Mai Châu, một người dân đi làm về đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nilon màu đỏ, đặt trên bao tải phân bón ruộng.

Truy tặng bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh dũng cảm cứu bạn thoát khỏi đuối nước

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, ngày 21/2/2024 về việc truy tặng bằng khen.

Trên 23,6 tỷ đồng chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội, tham mưu thực hiện công tác chăm lo Tết đối với người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tiền thưởng Tết tại các doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục