Từ ngày 7 đến 16/11, đoàn công tác Vùng 5 Hải quân và các tàu làm nhiệm vụ trên biển của đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 500 ngư dân thuộc 105 tàu cá đang khai thác thủy sản trên vùng biển Tây Nam.


Đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân tuyên truyền Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ cho ngư dân. Ảnh: Văn Định

Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật biển Việt Nam 2012; Luật Thủy sản 2017; Luật Bảo vệ môi trường 2020; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn thông tin, tuyên truyền cho ngư dân về các hành vi bị cấm khi khai thác hải sản trên biển; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; các vụ việc ngư dân bị xử lý do vi phạm pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và các nước trong khu vực...

Hoạt động tuyên truyền nhằm giúp ngư dân nắm được những kiến thức cơ bản về pháp luật khi đánh bắt, hoạt động trên biển. Từ đó, nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, không xâm phạm vùng biển nước ngoài và khai thác thủy sản sai quy định.

Dịp này, Vùng 5 Hải quân đã phát 1.000 tờ rơi những điều cần biết khi đi biển và tặng 100 áo phao cứu sinh, 500 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Đồn Biên phòng Cát Bà cứu sống 5 thuyền viên gặp nạn trên biển

Trung tá Nguyễn Thế Cừ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cát Bà (Bộ đội Biên phòng Hải Phòng) cho biết, Đồn vừa cứu hộ cứu kịp thời 5 thuyền viên trên tàu vận tải HD-1647 bị tai nạn trên biển.

Tạo bứt phá cho du lịch biển, đảo

Nằm ở khu vực Đông Nam Bộ, với đường bờ biển dài hơn 300km, bãi cát đẹp thoai thoải, nước biển xanh trong, có Côn Đảo gồm nhiều hòn đảo lớn, nhỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều thế mạnh để phát triển thương hiệu du lịch biển đảo. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước.

Quảng Ninh xử lý nghiêm nhiều phương tiện khai thác hải sản bằng ngư cụ bị cấm

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, gắn phát triển kinh tế biển với chống khai thác, đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhiều trường hợp khai thác hải sản trái phép, tận diệt đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, mang tính răn đe cao.

Phát triển bền vững nghề nuôi biển

Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách 

 Thủy sản là một trong những ngành tiên phong kiến tạo một nền sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn với doanh nghiệp làm nòng cốt, phát triển theo tiếp cận chuỗi giá trị, thiết lập liên kết dọc từ khai thác, nuôi trồng thủy sản đến bảo quản, chế biến và xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững. Nhiều chính sách đã được ban hành nhằm phát triển ngành thủy sản nói chung và nuôi biển nói riêng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều điểm nghẽn gây khó khăn, lúng túng cho doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước.

Phát triển bền vững nghề nuôi biển - Bài 1: Nhân rộng mô hình kinh tế xanh


Bài 1: Nhân rộng mô hình kinh tế xanh

Việt Nam có bờ biển dài, vùng đặc quyền kinh tế biển rộng lớn, vị trí địa lý chiến lược với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Biển Đông là ngôi nhà của hàng nghìn loài hải sản nhiệt đới phong phú, trong đó hàng trăm loài có giá trị kinh tế cao. Lĩnh vực nuôi biển đã được Đảng, Chính phủ xác định là động lực phát triển với nhiều chính sách để trở thành cực tăng trưởng mới, góp phần thúc đẩy ngành thủy sản chuyển mình trong giai đoạn đến năm 2045. Phát triển bền vững lĩnh vực nuôi biển là góp phần thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đến năm 2030, đội tàu biển Việt Nam sẽ đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang vừa ký Quyết định 1254/QĐ – BGTVT phê duyệt Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam. Đáng chú ý trong đề án này, mục tiêu đặt ra là đến 2030, đội tàu biển Việt Nam đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục