(HBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động đến sự phát triển KT-XH của tỉnh, trong đó có ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng cùng nhiều giải pháp, ngành đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.



Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến hộ kinh doanh tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình). 

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, do tác động của dịch bệnh, nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải nghỉ việc. Hoạt động truyền thông trực tiếp vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hạn chế... Cũng do khó khăn về kinh tế, một số đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Khó khăn nữa của ngành là thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 433/QĐ-UBDT, ngày 18/6/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, các xã, thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK) thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2016 - 2020 không còn nằm trong danh sách các xã, thôn khó khăn, ĐBKK thuộc vùng DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2025. Toàn tỉnh có 58 xã chịu tác động trực tiếp của điều chỉnh chính sách, với 161.694 đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP nằm ngoài địa bàn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT, tương ứng với số kinh phí trên 65 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh luôn bám sát chủ trương, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp tập trung, quyết liệt, sáng tạo trong việc triển khai, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Xây dựng kế hoạch, kịch bản điều hành chi tiết, linh hoạt, phù hợp diễn biến tình hình thực tế dịch bệnh. Ngoài hình thức tuyên truyền truyền thống như tổ chức hội nghị, trên loa phát thanh, phát tờ rơi… BHXH tỉnh đã phối hợp các sở, ngành tổ chức livestream tuyên truyền, tuyên truyền nhóm nhỏ hộ gia đình, cá nhân, đối thoại chính sách bảo hiểm trên trang Fanpage của đơn vị, tạo sự tiện lợi cho người dân tiếp cận chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng có tiềm năng để lập nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các chợ, hộ gia đình để khai thác, phát triển đối tượng. Với nỗ lực của ngành, tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 78.200 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 4.793 người (6,5%) so với năm 2020, đạt 101,2% kế hoạch. Số người tham gia BHXH tự nguyện 14.112 người, tăng 2.298 người (19,5%) so với năm 2020, đạt 100,4% kế hoạch. Số người tham gia BHTN 69.083 người, tăng 5.161 người (8,1%) so với năm 2020, đạt 102,3% kế hoạch. Số người tham gia BHYT 824.119 người, đạt 100% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ đạt 95,19% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 2.116 tỷ đồng, tăng trên 73 tỷ đồng (3,6%) so với năm 2020, đạt 100,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 59,5 tỷ đồng, chiếm 2,73% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, giảm trên 13,7 tỷ đồng (18,7%) so với năm 2020. Ngành đã cấp 15.368 sổ BHXH, đạt 99,38% số lao động đang tham gia BHXH; giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho trên 40.747 lượt người. Chi trả khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh cho trên 942.682 lượt người. Chi trả kinh phí BHXH, BHYT, BHTN trên 2.958 tỷ đồng. Đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN đầy đủ, phục vụ kịp thời tới từng người tham gia. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phát triển người tham gia, tăng thu hồi nợ. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp, giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác. BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh đã triển khai giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 1.442 đơn vị và 39.607 lao động. Giảm mức đóng BHTN cho 1.538 đơn vị, tương ứng 47.213 người lao động. Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ BHTN cho 50.805 người, với số tiền trên 120 tỷ đồng, đạt 99,9% tỷ lệ lao động được xét duyệt hỗ trợ. Từ các chính sách này góp phần hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống, người sử dụng lao động giảm chi phí duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.


Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục