(HBĐT) - Thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng huyện Tân Lạc đã, đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT toàn dân. Phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt trên 90%.


Cán bộ BHXH huyện Tân Lạc, xã Thanh Hối tuyên truyền, tư vấn người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Hết tháng 1/2022, toàn huyện có trên 77.600 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 87,9%. Việc vận động người dân tham gia BHYT ở huyện vẫn còn nhiều thách thức, nhất là đối với các nhóm đối tượng là người lao động tự do tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Năm 2021 có sự thay đổi về cơ chế, chính sách theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, một số xã trên địa bàn huyện không thuộc diện người dân tộc thiểu số được ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT, dẫn đến số người tham gia BHYT giảm hơn 20 nghìn người. Đây là một thách thức lớn đối với ngành bảo hiểm. Để phát triển đối tượng tham gia BHYT, cùng với việc đa dạng hình thức truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, chúng tôi tập trung triển khai phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh. Qua đó, người dân hiểu được chính sách, phương thức đóng    để có thể tham gia được nên số người tham gia đóng BHYT đã tăng trên 16 nghìn người.

Cũng như nhiều hộ trong xã, thời gian đầu việc tham gia BHYT tự nguyện là vấn đề mà gia đình chị Bùi Thị Giang, xóm Bào 1, xã Thanh Hối (Tân Lạc) còn khá băn khoăn, lo ngại. Tuy nhiên, khi được cán bộ BHXH huyện, xã trực tiếp đến tận nhà tư vấn, vận động, chị Giang và nhiều hộ  trong xã đã quyết định tiếp tục tham gia BHYT cho cả gia đình. Chia sẻ với chúng tôi chị Giang cho biết: Trước kia, Nhà nước hỗ trợ người dân được cấp BHYT, nhưng từ tháng 7/2021, chúng tôi không được hỗ trợ cấp BHYT nữa, được sự tuyên truyền của cán bộ bảo hiểm gia đình vẫn tiếp tục đóng gối. Chúng tôi thấy tham gia BHYT đối với người dân rất hữu ích, nhất là với trường hợp khám, chữa bệnh được BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, từ đó góp phần giảm gánh nặng chi phí kinh tế cho gia đình bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Để hướng tới BHYT toàn dân, BHXH huyện đã tham mưu cho huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn vận động người dân tự nguyện tham gia BHYT. Gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu là lực lượng nòng cốt vận động người dân tham gia BHYT. Đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới, cán bộ xã xây dựng kế hoạch từng tháng, quý về phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; tổ chức tập huấn thu BHYT cho các đại lý là bí thư chi bộ, trưởng bản. Đồng chí Hà Duy Thăng, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn đến các hộ, giúp người dân hiểu hơn những lợi ích khi tham gia BHYT. Do đó, khi không được hỗ trợ BHYT nhưng người dân vẫn đồng tình tham gia đóng mới và đóng gối BHYT. Đến nay, xã có trên 76% người dân tham gia BHYT.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, việc phát triển bền vững đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình được huyện xác định là giải pháp quan trọng, tập trung triển khai trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết thêm: Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, BHXH đã tổ chức truyền thông thành từng nhóm nhỏ để tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Qua đó, người dân hiểu được chính sách, phương thức đóng để có thể tham gia, như trường hợp gia đình hoàn cảnh khó khăn đóng theo hình thức 3 tháng, hoặc 6 tháng để đảm bảo quyền lợi của mình. 

BHYT toàn dân là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển KT-XH của địa phương. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, BHXH huyện Tân Lạc tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình đã đề ra.

 Đỗ Hà

Các tin khác


Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục