(HBĐT) - Ngày 30/3, UBND huyện Lạc Thuỷ phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Lạc Thủy.



Lãnh đạo BHXH tỉnh đối thoại với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ.

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến các quy định của pháp luật: Trách nhiệm đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị sử dụng lao động; quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN); một số hành vi vi phạm, mức xử phạt vi phạm hành chính và trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm trong lĩnh vực BHXH; hướng dẫn đơn vị đăng ký tham gia đóng BHXH bắt buộc theo đúng quy định…

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 790.204 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT là 90,27% dân số. Số người tham gia BHXH là 92.285 người, trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 79.155 người; tham gia BHXH tự nguyện 13.130 người; tham gia BHTN 70.258 người.

Các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người lao động đã, đang tham gia luôn được đảm bảo và giải quyết kịp thời khi các đơn vị chấp hành đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ. Số người giải quyết hưởng mới các chế độ BHXH là 69.706 lượt người, tăng 28.959 lượt người (71,1%) so với năm 2021, bao gồm: hưởng BHXH hàng tháng 1.015 người (hưu trí 879 người; trợ cấp tử tuất 125 người; trợ cấp TNLĐ, BNN 11 người); trợ cấp thất nghiệp 6.066 người.

Thảo luận, đối thoại giữa đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sử dụng lao động với BHXH tỉnh tập trung vào các nội dung: phương thức đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; quyền, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ; những lợi ích của người lao động tham gia BHXH…

Đại diện BHXH tỉnh đề nghị: Các đơn vị sử dụng lao động cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầy đủ đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Khi người lao động, đơn vị sử dụng lao động có khó khăn, vướng mắc về chính sách BHXH hãy liên hệ với cán bộ BHXH tỉnh để được giải đáp. Ngoài ra, cán bộ BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT cho học sinh để đảm bảo an sinh xã hội.

Tại hội nghị, lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban chuyên môn của BHXH tỉnh đã trả lời những thắc mắc, phản ánh của các đơn vị sử dụng lao động. Với những nội dung không thuộc thẩm quyền, BHXH tỉnh sẽ đề xuất với các đơn vị liên quan xem xét giải quyết.


Đ.T

Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục