Cán bộ nữ khối cơ quan Đảng, đoàn thể huyện Lạc Sơn được tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nghiệp vụ.

Cán bộ nữ khối cơ quan Đảng, đoàn thể huyện Lạc Sơn được tạo điều kiện đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nghiệp vụ.

(HBĐT) - Hiện nay, tổng số CB-CC-VC các cơ quan trực thuộc và cơ sở của huyện Lạc Sơn có 461 đồng chí (khối cơ quan 183 cán bộ; khối xã, thị trấn 278 cán bộ). Tuy nhiên, số cán bộ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý mới chiếm 10,6% tổng số cán bộ, công chức.

 

Đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 17 ngày 12/1/2015 của BTV Tỉnh ủy đối với công tác cán bộ nữ, BTV Huyện ủy đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Nhiệm vụ đầu tiên được huyện Lạc Sơn tập trung triển khai đó là tiến hành quy hoạch cán bộ để đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định. Theo đó, tỷ lệ cán bộ  nữ trong quy hoạch giai đoạn 2015 - 2020 đã tăng cao hơn nhiều so với quy hoạch giai đoạn 2010 - 2015.

 

Kết quả quy hoạch thể hiện chuyển biến tích cực, nhất là tỷ lệ nữ trong BCH, BTV Huyện ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp huyện. Có tổng số 17/74 người được giới thiệu quy hoạch ủy viên BCH Đảng bộ huyện là nữ (chiếm 24%), 4/20 người được giới thiệu quy hoạch ủy viên BTV Huyện ủy (chiếm 20%), 1/2 người được giới thiệu chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện là nữ (chiếm 50%). Toàn huyện có 30 cơ quan tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã được BTV Huyện ủy phê duyệt, trong đó có 15 cán bộ nữ được quy hoạch chức danh trưởng phòng (chiếm 22%), 26 cán bộ nữ được giới thiệu chức danh phó phòng (chiếm 35%). Công tác cán bộ nữ tại các xã, thị trấn cũng bước đầu khởi sắc với việc cán bộ nữ được quy hoạch BCH Đảng bộ xã chiếm 23%.

 

Song song với công tác quy hoạch, huyện Lạc Sơn đã quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ nữ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện cử được 10 cán bộ nữ đi học sơ cấp lý luận chính trị, 1 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị. Đồng thời, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB-CC-VC, cán bộ chính quyền cơ sở, toàn huyện đã bồi dưỡng trên 300 lượt cán bộ, trong đó, cán bộ nữ chiếm gần 50%.

 

Mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ nữ, năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, huyện Lạc Sơn đã bổ nhiệm mới 4/10 lãnh đạo là nữ (chiếm 40%). Như vậy, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 17 của BTV Huyện ủy, công tác cán bộ nữ của huyện bước đầu có chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao vai trò, vị trí, trình độ cho cán bộ nữ. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cán bộ nữ tại huyện vẫn tồn tại một số vấn đề, nhất là chưa có sự chủ động trong chuẩn bị nhân sự là nữ dẫn đến tỷ lệ nữ được giới thiệu tham gia ứng cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển còn thấp. Ví dụ như tỷ lệ nữ được giới thiệu quy hoạch chức danh Chủ tịch HĐND huyện chỉ chiếm 6% tổng số người được giới thiệu, chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện, chỉ chiếm 11%. ở cấp xã, thị trấn, công tác cán bộ nữ càng khó khăn hơn khi cán bộ nữ được quy hoạch BTV Đảng ủy xã, thị trấn chỉ chiếm 12%, chức danh Phó Bí thư TT Đảng ủy xã và Phó Chủ tịch UBND xã chỉ đạt 10%. Đặc biệt là việc quy hoạch cán bộ nữ cho chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã chỉ đạt 2 - 4% tổng số cán được quy hoạch.

 

Trước những tồn tại này, đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện ủy cho biết thêm: Thời gian tới, huyện Lạc Sơn sẽ có kế hoạch xây dựng phương pháp và các tiêu chí đánh giá cán bộ nữ cho từng chức danh, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị. Đối với những cán bộ nữ có tín nhiệm thấp cần được sắp xếp phù hợp với năng lực công tác. Đồng thời kiên trì thực hiện việc quy hoạch cán bộ theo phương châm quy hoạch “động” và “mở”; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo tốt việc luân chuyển cán bộ là nữ; tạo    điều kiện cho cán bộ nữ trong diện quy hoạch được đào tạo, rèn luyện thực tiễn; có kế hoạch bố trí, sử dụng cán bộ sau luân chuyển.

 

 

                                                               Dương Liễu

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục