CCB Vũ Thanh Hải (bên trái), phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) bên ngôi nhà tình nghĩa mới được hoàn thiện.

CCB Vũ Thanh Hải (bên trái), phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) bên ngôi nhà tình nghĩa mới được hoàn thiện.

(HBĐT) - Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà mới xây dựng khang trang, kiên cố, CCB Vũ Thanh Hải (phố Dân Chủ, thị trấn Vụ Bản) không giấu sự xúc động: Trước đây cứ sắp đến mùa mưa bão, gia đình tôi lại cuống quýt lo nhà dột, nhà sập. Vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên nhiều năm vẫn chưa làm được nhà. Bây giờ, nhờ các anh CCB quyên góp, ủng hộ xây dựng cho “Nhà tình nghĩa đồng đội”, tôi thấy yên tâm, phấn khởi và ấm lòng lắm.

 

Ngôi nhà khang trang của CCB Vũ Thanh Hải là 1 trong 9 ngôi nhà “Tình nghĩa đồng đội” được các CCB huyện Lạc Sơn quyên góp xây dựng bằng tất cả tình cảm, tấm lòng của những người lính cựu trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015.

 

Hội CCB huyện Lạc Sơn hiện có tổng số gần 7.400 hội viên với 32 cơ sở hội, 357 chi hội và 36 phân hội. Cùng chung những khó khăn của huyện, tỷ lệ hội viên Hội CCB thuộc diện hộ nghèo chiếm khá cao, khoảng gần 20%. Nhiều gia đình hội viên vẫn phải ở trong những ngôi nhà tạm, dột nát.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Kim, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Sơn cho biết: Từng là người lính nên chúng tôi hiểu rõ những hy sinh, mất mát của người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, đặc biệt là với những thương binh. Nghĩa tình đồng đội là thiêng liêng, cao quý. Việc thăm hỏi, tặng quà, quyên góp ủng hộ các gia đình thương binh liệt sỹ, chính sách khó khăn là rất cần thiết. Hội xác định đây là trách nhiệm, nghĩa vụ đối với những người đồng đội.

 

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, 32/32 cơ sở Hội toàn huyện đã tích cực tham gia và hưởng ứng phong trào “Quyên góp ủng hộ CCB nghèo xây nhà tình nghĩa”. Từ năm 2011 - 2015, CCB toàn huyện đã tuyên truyền, vận động và quyên góp được 990 triệu đồng để xây dựng 9 nhà tình nghĩa cho CCB nghèo.

 

Đặc biệt, Hội CCB đã bàn bạc, có phương án sử dụng hiệu quả số tiền quyên góp này. Ban đầu, Hội CCB huyện triển khai theo phương pháp trong 5 vùng của huyện, chọn mỗi vùng 1 hộ gia đình CCB nghèo, khó  khăn nhất. Sau đó, huyện Hội xuống kiểm tra và cùng với cấp ủy cơ sở nhất trí cho triển khai, gia đình không trực tiếp nhận tiền. Số tiền hỗ trợ mỗi gia đình được CCB cơ sở đứng ra mua vật liệu, thuê thợ, theo sát công trình cho đến khi hoàn thành mới bàn giao cho   gia đình.

 

Hội CCB các xã được nhận suất hỗ trợ tiền làm nhà đã vận động hội viên, nhân dân và CCB trong xã, chi hội CCB xóm, phố, hội đoàn thể... ủng hộ ngày công và tiền mặt trị giá khoảng 20 - 30 triệu đồng. Tiếp đó, Hội CCB đã vận động anh em, họ hàng nội, ngoại cho vay mượn thêm... hoàn thành các ngôi nhà tình nghĩa với tổng giá trị khoảng 100 - 200 triệu đồng.

 

Đáng phấn khởi hơn khi phong trào vận động hội viên quyên góp ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa lan rộng trong Hội CCB và thu được những kết quả nhất định đã có thêm nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân cũng tích cực tham gia. Riêng trong năm 2015, Lạc Sơn đã huy động được sự hỗ trợ của Hội CCB thành phố Hải Phòng và Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh xây tặng 3 nhà tình nghĩa cho các CCB nghèo tại xã Phú Lương, Phúc Tuy và Tân Mỹ.

 

 

                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục