(HBĐT) - Đánh giá về vai trò, chất lượng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng, đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng chương trình KTGS và tổ chức thực hiện cơ bản, nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy và các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Quá trình triển khai thực hiện, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên. Công tác thẩm tra, xác minh được coi trọng, đảm bảo chính xác, thận trọng, khách quan. UBKT cấp cơ sở đã chủ động chỉ đạo giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần ổn định CT -XH ở địa phương.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 7 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về việc thực hiện những điều đảng viên không được làm, chính sách DS -KHHGĐ; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý. Qua kiểm tra đã kết luận và thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra được 30 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ KTGS; 3 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật đảng viên; 22 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và việc thu nộp, sử dụng tiền đảng phí. Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức Đảng đã xây dựng được chương trình, kế hoạch kiểm tra, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS, kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong cơ quan, đơn vị. Các cấp uỷ cơ sở đã cơ bản nắm được quy trình xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên. Các tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính Đảng.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp trong huyện đã giám sát 36  tổ chức Đảng và 92 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác chuẩn bị và thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở. Kết quả giám sát cho thấy các tổ chức Đảng cơ bản đều thực hiện tốt các nội dung được giám sát, không có dấu hiệu vi phạm. Đảng viên thực hiện tốt các nội dung được giám sát, không có đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

 

Với sự tham mưu của UBKT, cấp uỷ các cấp đã kiểm tra được 64 đảng viên, 31 tổ chức Đảng; giám sát được 74 đảng viên và 63 tổ chức đảng. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm. Việc thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về xây dựng NTM huyện Lạc Sơn giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020. Qua đó đã chỉ ra những mặt ưu điểm, tích cực để tiếp tục phát huy, đồng thời cũng tìm ra được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để tổ chưc Đảng và đảng viên kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong thời gian tới. Thông qua công tác KTGS, trong 6 tháng đầu năm, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 5 đảng  viên, gồm cảnh cáo 1 trường hợp, khiển trách 4 trường hợp. Trong đó có 3 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở. UBKT Đảng ủy cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên vi phạm chính sách DS -KHHGĐ. BTV Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách do công tác xây dựng Đảng còn hạn chế; yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo về thu, chi tài chính ngân sách dẫn đến vi phạm các quy định về việc thực hiện thu, chi, sử  dụng  ngân  sách, quản lý  tài  chính.

 

Nhờ triển khai công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không ngừng mở rộng công tác giám sát. Việc thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình. Trong 6 tháng đầu năm 2016, cấp uỷ các cấp thuộc Huyện ủy Lạc Sơn không nhận được đơn khiếu nại về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, xây dựng TCCS Đảng và Đảng bộ ngày càng TSVM.

 

 

                                                                            Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục