(HBĐT) - Thay bằng việc hỗ trợ cùng lúc và dàn trải cho nhiều hộ nghèo, xã Lạc Long (Lạc Thủy) đã tiên phong trong việc thay đổi phương pháp hỗ trợ hộ khó khăn thoát nghèo. Đó là lựa chọn từng hộ gia đình, xác định cụ thể những khó khăn mà hộ đang gặp phải. Từ đó có giải pháp hỗ trợ phù hợp để giúp hộ thoát nghèo bền vững. Cách làm hiệu quả này đang được nhân rộng ra toàn huyện.

 

Đưa chúng tôi đi thăm gần 1 ha chè bắt đầu cho thu hoạch, bà Nguyễn Thị Bốn (thôn Chéo Vòng, xã Lạc Long) cho biết: Bao năm nay, thu nhập chính của gia đình tôi chỉ trông vào vườn chè này nhưng do thiếu vốn để đầu tư, chăm sóc nên năng suất, chất lượng đều thấp, bán không được giá. Kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo. Ngôi nhà đang ở cũ nát, xuống cấp nhưng cũng không có khả năng để sửa sang lại.  

Sau khi tiến hành khảo sát sơ bộ, xã Lạc Long đã xác định thuận lợi lớn nhất của gia đình bà Bốn là có đất canh tác, các thành viên trong gia đình đều chăm chỉ, tích cực lao động. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là thiếu vốn. Vấn đề vốn nếu được giải quyết, hộ sẽ có thể thoát nghèo. Do đó, cuối năm 2014, khi xã Lạc Long được hỗ trợ 1 con bò cái trị giá 25 triệu đồng từ quỹ “Ngân hàng bò”, chính quyền đã họp dân thôn Chéo Vòng và cùng nhất trí giao cho hộ bà Bốn con bò này. Đồng chí Nguyễn ánh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: Cùng thời điểm đó, nhận thấy nhà ở của hộ bà Bốn đã xuống cấp nên xã quyết định trích từ quỹ “Vì người nghèo” 15 triệu đồng và vận động các hội, đoàn thể của xóm cùng nhân dân đóng góp được 5 triệu đồng; gia đình, họ hàng hỗ trợ gần 30 triệu đồng, tổng số tiền huy động được 50 triệu đồng. Số tiền đó được sử dụng để mua vật liệu, ngày công do nhân dân thôn Chéo Vòng và các hội, đoàn thể của xã hỗ trợ. Nhờ nỗ lực của gia đình cũng như sự chung tay của cộng đồng, gia đình bà Bốn đã nâng cấp ngôi nhà với diện tích   30 m2, 20 m2 bếp và công trình phụ đảm bảo khang trang, sạch, đẹp. Ngoài ra, xã hỗ trợ gia đình bà Bốn vốn để mua phân và ngày công chăm sóc gần 1 ha chè.  

Nhờ sự hỗ trợ tập trung, trọng tâm nên cuộc sống gia đình bà Bốn đã đi lên rõ rệt. Tổng thu nhập từ chè, bò sinh sản và nuôi lợn, gà năm 2014 đạt 80 triệu đồng. Gia đình bà Bốn đã thoát nghèo bền vững. Hiện nay, chính quyền xã Lạc Long và thôn Chéo Vòng tiếp tục giám sát, động viên gia đình quản lý, bảo vệ tốt tài sản, chăm sóc vật nuôi, cây trồng để đời sống kinh tế dần khá giả.  

Thành công từ gia đình bà Bốn nên các năm tiếp theo, xã Lạc Long tiếp tục nhân rộng cách làm này đến các hộ gia đình khác. Cụ thể, năm 2015, xã đã tập trung hỗ trợ hộ bà Đinh Thị Thôn (thôn Chéo Vòng) 1 con bò cái, chăm sóc và thu hoạch chè, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm... Tổng thu nhập của gia đình 3 khẩu năm 2015 được 85 triệu đồng. Hộ đã thoát nghèo, mua được xe máy và một số vật dụng gia đình có giá trị. Năm nay, xã Lạc Long tập trung hỗ trợ hộ Bùi Văn Phi (thôn Đồng Bầu) thoát nghèo.  

Đánh giá về hiệu quả mô hình giảm nghèo bền vững tại xã Lạc Long, đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy khẳng định: Qua khảo sát thực tế, chúng tôi quyết định thực hiện mô hình điểm về giảm nghèo bền vững tại xã Lạc Long. Thành công ban đầu cho thấy đây là phương pháp giúp các hộ thoát nghèo nhanh và bền vững. Cách làm này vừa huy động được sự chung tay của cộng đồng, vừa động viên, khích lệ các hộ nghèo nỗ lực lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ. Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những hộ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, neo đơn... Các hộ khó khăn thoát được nghèo cũng là nguồn động viên, mục tiêu để các hộ nghèo khác trong thôn, trong xã phấn đấu noi theo. Mô hình hiệu quả này sẽ tiếp tục được chúng tôi nhân rộng ra toàn huyện.

 

 

                                                      Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục