(HBĐT) - Kiểm tra, giám sát (KT,GS) là công việc nhạy cảm và phức tạp, cần có phương pháp, cách làm phù hợp để không chỉ phát hiện dấu hiệu vi phạm, xử lý vi phạm mà quan trọng hơn là góp phần phòng ngừa vi phạm. Đó chính là phương châm trong công tác KT,GS được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, các cấp ủy và UBKT trực thuộc Đảng bộ thực hiện có hiệu quả trong những năm qua.

 

Đội ngũ cán bộ UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin các tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 71 TCCS Đảng với 3.498 đảng viên cùng 40 UBKT Đảng ủy cơ sở với 128 ủy viên. Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, các cấp ủy và UBKT trong  Đảng bộ Khối đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo và phương pháp thực hiện, từng bước đưa công tác KT,GS đi vào nền nếp.  

Đồng chí Bùi Thị Xiềm, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối cho biết: Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác KT,GS, UBKT Đảng ủy Khối đã triển khai nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các văn bản, hướng dẫn của T.ư, Tỉnh ủy và Đảng bộ về nhiệm vụ KT,GS của Đảng. Hàng năm xây dựng chương trình và chỉ đạo UBKT các Đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình KT,GS đảm bảo kịp thời, sát thực tế từng cơ quan, đơn vị. Quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, nhất là cán bộ chuyên trách.  

Với phương châm chủ động trong công tác, các cấp ủy, UBKT các cấp đã xây dựng chương trình KTGS toàn khóa và hàng năm theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung  vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực và các đơn vị yếu kém. 8 tháng qua, UBKT Đảng ủy Khối đã kiểm tra 6 tổ chức Đảng và 1 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT các cấp kiểm tra 68 tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; 68 tổ chức Đảng và 595 đảng viên trong việc thu nộp đảng phí; giám sát chuyên đề 42 tổ chức Đảng và 20 đảng viên. Tham mưu cho các cấp ủy Đảng KT,GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng 88 tổ chức Đảng và 76 đảng viên. Do làm tốt công tác KT,GS, nhiều dấu hiệu vi phạm đã được cảnh báo, ngăn chặn như thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm trong đơn vị; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ... Qua kiểm tra đã kết luận có 1 đảng viên vi phạm phải xem xét xử lý kỷ luật. Theo đó, trong 8 tháng qua đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên bằng hình thức khiển trách, 1 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo. Việc thi hành kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, công minh, chính xác, kịp thời, đúng nội dung, tính chất, mức độ vi phạm. Do vậy, đảng viên bị kỷ luật đều chấp hành nghiêm túc quyết định, không có trường hợp nào khiếu nại.  

Theo đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Quy định số 30, ngày 26/7/2016 của BCH T.ư về thi hành Chương VII, Chương VIII, Điều lệ Đảng về công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng, thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác KT,GS của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh là tiếp tục khắc phục, sửa chữa yếu kém, khuyết điểm qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đặc biệt xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện Nghị quyết, nhất là trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Công tác KT,GS được gắn liền với nhiệm vụ khác của công tác xây dựng Đảng như công tác chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ. Duy trì nề nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ, thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình. Theo đó, các cấp ủy chỉ đạo tập trung vào những nội dung trọng tâm, lĩnh vực nhạy cảm như quản lý vốn, tài sản Nhà nước; củng cố sự đoàn kết, thống nhất và giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của CB,ĐV. Từng bước hoàn thiện nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác KT,GS của cấp ủy Đảng, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan UBKT các cấp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng, khắc phục tình trạng hành chính hóa công tác Đảng.

 

                                                          Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục