(HBĐT) - Tổ công tác kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) và công chức, công vụ của tỉnh được thành lập theo Quyết định số 870/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ ngày 28/3/2016 -15/10/2016, Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra tại các Sở: TN&MT, LĐ-TB&XH, KH&CN và 11 đơn vị cấp huyện. Qua đó cho thấy, công tác CHCC đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước. Qua kiểm tra cũng phát hiện nhiều yếu kém trong thực hiện các lĩnh vực CCHC, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và người dân.

Bộ phận “một cửa” của UBND huyện Lương Sơn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

 

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tại thời điểm kiểm tra, hầu hết bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của các cơ quan, đơn vị đã được kiện toàn và hoạt động hiệu quả hơn so với những năm trước. Các huyện đã tuyển dụng được 2 biên chế làm việc chuyên trách tại bộ phận một cửa và phân công nhiệm vụ phù hợp với số lượng giao dịch tại địa phương. Các cơ quan, đơn vị đã niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử; ban hành quy chế thực hiện một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết. Thời gian giải quyết hồ sơ và trả kết quả của cơ quan, đơn vị cơ bản bảo đảm quy định. Nhiều cơ quan, đơn vị đã lập sổ sách, theo dõi lưu trữ hồ sơ tốt. Một số lĩnh vực giải quyết đúng thời hạn như: đăng ký kinh doanh, bảo trợ xã hội, cấp phép xây dựng, hộ tịch...Tuy nhiên, hầu hết cơ quan, đơn vị chưa thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, chưa cập nhật các TTHC được chuẩn hóa để thay thế các TTHC hết hiệu lực. Bộ phận một cửa chưa bảo đảm về diện tích và vị trí chưa thuận lợi cho việc giao dịch. Các lĩnh vực đất đai, chính sách người có công còn phát sinh nhiều khó khăn như: không xác định thời gian giải quyết xong hồ sơ để ghi giấy hẹn trả kết quả cho người dân cấp giấy chứng nhận, nhiều hồ sơ lĩnh vực người có công quá thời hạn so với quy định.

 

Đối với việc giao quyền tự chủ tài chính cho các cơ quan, đơn vị, tại thời điểm kiểm tra có những đơn vị giao quyền tự chủ đạt thấp như: Cao Phong đạt 70%, Kim Bôi đạt 50,59%, Đà Bắc 79%, Mai Châu 75% . Sau khi tổ công tác kiến nghị, huyện Kim Bôi quyết định giao quyền tự chủ đạt 100%, Cao Phong 81,1%, Đà Bắc và Mai Châu dự kiến giao vào cuối năm nay. Huyện Mai Châu và Cao Phong giao kinh phí theo đúng cơ cấu quy định hướng dẫn.

 

Việc đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC đối với các xã, phường, thị trấn có các đơn vị đã đánh giá và công bố là: Kỳ Sơn, Tân Lạc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy và TP Hòa Bình. Các đơn vị đã đánh giá và công bố mức độ hoàn thành nhiệm vụ có Kỳ Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu ( chưa đánh giá đến cấp xã), Kim Bôi, Lạc Thủy và TP Hòa Bình. Một số huyện đánh giá công chức nghiêm túc, bảo đảm khách quan là: Lạc Thủy, Kỳ Sơn, Mai Châu, Lương Sơn. Về ứng dụng CNTT và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, dù một số đơn vị đã quan tâm, song các trang thông tin điện tử chưa có nhiều chuyên mục, chưa cập nhật đầy đủ thông tin, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử do UBND tỉnh cung cấp còn ở mức thấp; việc triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản chưa hiệu quả...

 

Từ kiến nghị của Tổ công tác, UBND tỉnh đang chỉ đạo một số giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả CCHC nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu người dân. Trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm đầu tư trang thiết bị, bố trí bộ phận, cơ cấu công chức, viên chức có đủ năng lực làm việc tại bộ phận một cửa. Chấn chỉnh việc đánh giá công chức, viên chức bảo đảm thực chất, khách quan, đúng với quy định. Rà soát, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, công khai và thực hiện nghiêm các quy trình giải quyết TTHC theo quy định. Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử, ứng dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý văn bản, bảo đảm quy trình xử lý văn bản đi, đến đều phải thực hiện trong môi trường mạng. Các huyện Cao Phong, Mai Châu, Đà Bắc quyết định giao quyền tự chủ về tài chính cho 100% đơn vị sự nghiệp giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trong năm 2016, để giao dự toán ngân sách cho các đơn vị thực hiện trong năm 2017.

 

UBND các huyện, thành phố đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trước ngày 31/12.2016. UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng phối hợp kiểm tra,đôn đốc khắc phục những yếu kém, bất cập thực hiện các lĩnh vực CCHC trong lĩnh vực đất đai, giải quyết TTHC lĩnh vực chính sách người có công, tự chủ tài chính, ứng ụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008.

 

                                                                                     Lê Chung

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục