(HBĐT) - Với một địa phương có 73% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) thì việc chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) là người DTTS luôn là điều cần thiết, việc cần làm. Xác định rõ điều này, những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ này từ tỉnh đến cơ sở.

 

Hiện nay, 86,26% viên chức y tế cơ sở trong toàn tỉnh là người dân tộc thiểu số.

Ảnh: Cán bộ y tế xã Xăm Khòe (Mai Châu) tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

 

Theo đồng chí Nguyễn  Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ, những năm gần đây, công tác tuyển dụng CC,VC người DTTS trên địa bàn tỉnh luôn được thực hiện theo đúng Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức và các Nghị định của Chính phủ, các thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch. Số lượng và các chỉ tiêu chuyên ngành cần tuyển dụng của các cơ quan, đơn vị được niêm yết công khai và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá trình tuyển dụng dù dưới hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển cũng đều đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với các thí sinh dự tuyển. Kết quả tuyển dụng CB,CC,VC dân tộc thiểu số được thể hiện rõ: Từ năm 2010 đến ngày 30/6/2016, có 5.979 người dân tộc thiểu số được tuyển dụng làm CB,CC,VC cấp tỉnh và cấp huyện, chiếm tỷ lệ 63,12% số CB, CC,VC được tuyển dụng. Riêng ở cấp xã, từ năm 2010- 30/6/2016, tuyển dụng 1.538 CC,VC. Trong đó, công chức  cấp xã là người DTTS là 991 người, chiếm tỷ lệ 82,86% trong tổng số CC,VC cấp xã được tuyển dụng trong giai đoạn. Có 295/342 viên chức y tế cơ sở là người DTTS (tỷ lệ chiếm 86,26%). Theo đánh giá của Sở Nội vụ: Trong 5 năm qua (2011-2016), tỷ lệ cán bộ, lãnh đạo là người DTTS ở một số sở, ngành, UBND tỉnh và cấp huyện đảm bảo tính cân đối hài hoà. Riêng một số sở, ngành, các huyện và các xã, tỷ lệ CB,CC,VC là người DTTS tương đối cao.

 

Để đội ngũ CB,CC,VC đáp ứng được yêu cầu nhiệm trong giai đoạn hiện nay, tỉnh đã có nhiều chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho từng đối tượng. Tính từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã có 11.776 lượt CB,CC,VC người DTTS từ cấp tỉnh đến cấp xã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó,  667 lượt CB,CC,VC được đào tạo trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 547 người được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên môn, nghiệp vụ; 82 người đi đào tạo sau đại học; 741 lượt người tham gia bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước theo chuẩn ngạch; 6.754 lượt người được bồi dưỡng theo vị trí việc làm và kỹ năng nghiệp vụ; 697 người được bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ và 2.261 lượt CB,CC,VC được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn khác. Năm 2013-2014, Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với trường Đại học Nam Luzon, (Philipines) tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho CB,CC,VC của tỉnh”, trong đó có 18/57 CB,CC là người DTTS, chiếm tỷ lệ 31,57%.

 

Công tác quy hoạch cán bộ quản lý người DTTS theo tinh thần Nghị quyết số 42, ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) được triển khai, thực hiện nghiêm túc. Hàng năm có rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý cũng như cán bộ của các cấp, các ngành đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Theo đó, đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, các huyện là người DTTS có sự chuyển biến mới.  Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, có 40 lượt cán bộ được giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt, trong đó có 20 chức danh cơ cấu vào BTV Tỉnh ủy, tỷ lệ người DTTS số ở các chức danh này chiếm 70%;  61/86 chức danh cơ cấu BCH Đảng bộ tỉnh là người DTTS, chiếm tỷ lệ  71%. Trong tổng số 179 CB,CC,VC được quy hoạch cán bộ, lãnh đạo cấp sở, ngành của tỉnh giai đoạn 2015-2020, có 65 cán bộ là người DTTS, chiếm tỷ lệ 36,1%; 88/146 chức danh cán bộ lãnh đạo các huyện, thành phố là người DTTS, chiếm tỷ lệ 60%.

Tuy tỉnh đã có khá nhiều chủ trương, giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, song, việc tuyển dụng, sử dụng CC,VC là người DTTS tại chỗ cho từng cơ quan, đơn vị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ CB,CC,VC là người DTTS tại nhiều sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh còn thấp… đây là nhận định từ phía Sở Nội vụ. Chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những hạn chế này, Sở Nội vụ tỉnh đã đưa ra nhiệm vụ, giải pháp cho thời gian tới, đó là: Tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, sử dụng CB,CC, VC người DTTS, chú trọng số lượng hợp lý và đảm bảo nâng dần về chất lượng. quán triệt tới toàn thể CB,CC,VC có nhận thức đúng đắn trong tuyển dụng, đào tạo, sử dụng CB,CC,VC người dân tộc thiểu số. Bảo đảm cơ cấu và tỷ lệ CB,CC,VC người DTTS trong các cơ quan thuộc tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng CB,CC,VC xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng cấp, từng ngành, chủ động tạo nguồn cán bộ DTTS. Bổ sung số lượng CB,CC,VC nữ DTTS. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo,  bồi dưỡng đội ngũ CB,CC,VC là người DTTS trên địa bàn để công tác phát triển đội ngũ  này  luôn bền vững.

 

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục