LTS - Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5 và triển khai Tháng công nhân, Tháng vệ sinh an toàn lao động năm 2017, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Bùi Tiến Lực, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân, lao động (CNLĐ).

 

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, theo đồng chí, lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh ta đã đáp ứng được tay nghề cũng như về chuyên môn kỹ thuật khi làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 84.000 lao động, trong đó, CNVC-LĐ khối hành chính sự nghiệp có gần 40.000 người; khối SX-KD khoảng 44.000 người. Các đơn vị có tổ chức công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý 61.616 người, số đoàn viên: 58.556 người (trong đó, khu vực Nhà nước 39.244 người; khu vực SX-KD 19.322 người), nữ 33.304 người. Tổng số công đoàn cơ sở 1.357 đơn vị (trong đó khu vực hành chính sự nghiệp 1.159 đơn vị; khối doanh nghiệp 198 đơn vị).

 

Công nhân Công ty TNHH GGS Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà)

thi đua đẩy mạnh sản xuất thực hiện thắng lợi kế hoạch của Công ty.                    

 

 Lực lượng CNVC-LĐ khối hành chính sự nghiệp nhìn chung có trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay và ngày càng được quan tâm bồi dưỡng, đào tạo chuẩn hóa về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Số CB,CC,VC có trình độ chính trị, chuyên môn cao đẳng, đại học, trên đại học; trình độ tin học, ngoại ngữ... ngày càng tăng. Lực lượng CN,LĐ khối SX-KD có trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu SX-KD của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các DN trong các KCN tỉnh. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số hạn chế: Công tác đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là chất lượng dạy nghề còn hạn chế. Tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của một bộ phận nhỏ CN,LĐ còn yếu.  Nguồn nhân lực CN,LĐ chất lượng cao còn ít, vì vậy chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu lao động có tay nghề về chuyên môn, kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp, nhất là đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI ).

 

P.V: Thưa đồng chí, hiện nay, có thể thấy người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề như tình trạng tăng ca căng thẳng, chậm tiền lương, tiền thưởng, chậm đóng BHXH, khó tiếp cận với các hoạt động giải trí lành mạnh, vấn đề nhà ở và vấn đề nuôi dạy con nhỏ... Vậy, với vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, xin đồng chí cho biết, tổ chức công đoàn tỉnh ta đã có những giải pháp gì nhằm giúp đỡ người lao động?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Trên thực tế hiện nay vẫn còn tồn tại người lao động trong một số DN trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như tình trạng tăng ca, chậm tiền lương, tiền thưởng, chậm đóng BHXH, khó tiếp cận với các hoạt động giải trí lành mạnh, vấn đề nhà ở, nhà trẻ mẫu giáo... Thực trạng tồn tại trên là do các DN SX-KD không hiệu quả, làm ăn thua lỗ hoặc giải thể. Để kịp thời khắc phục tình hình thực trạng trên, với chức năng của tổ chức công đoàn là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. LĐLĐ tỉnh đã đề ra một số giải pháp cụ thể nhằm giúp đỡ người lao động như: LĐLĐ tỉnh chủ động, tham mưu đề xuất các chủ trương giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn trên; chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động nắm bắt tỉnh hình CN,LĐ. Chủ động đánh giá khảo sát thực trạng về vấn đề nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa thể thao của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở hai KCN (bờ trái sông Đà và Lương Sơn) để xây dựng phương án đề nghị với tỉnh và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có cơ chế chính sách và đầu tư kinh phí để xây dựng các thiết chế công đoàn phục vụ CN,LĐ tại các KCN. Về nhà ở, hiện nay, các KCN đã quy hoạch diện tích để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho CN,LĐ theo mô hình nhà ở xã hội ưu tiên cho CN,LĐ; cụ thể KCN bờ trái sông Đà đã xây dựng hai tòa nhà ở xã hội, có nhà trẻ và gần các siêu thị để phục vụ công nhân. LĐLĐ tỉnh hàng năm có hỗ trợ CN,LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”. Về nhà văn hóa phục vụ CN,LĐ đã có quy hoạch quỹ đất để đầu tư các thiết chế công đoàn để phục vụ CN,LĐ.

 

Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nhiệm vụ thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động. Phối hợp chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động  nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CN,LĐ như “Tết sum vầy ”, hoạt động “Tháng công nhân”, các ngày lễ, tết, tổ chức thăm quan, du lịch…

 

P.V: Thưa đồng chí, ngày Quốc tế lao động 1/5 và tháng Công nhân năm 2017 là dịp để tôn vinh người lao động, xin đồng chí cho biết, tỉnh ta có những hoạt động gì nhằm hưởng ứng các sự kiện nêu trên?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Năm 2017 là năm thứ 6 thực hiện “ Tháng công nhân” theo Thông báo số 77-TB/TW, ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng công nhân” và kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5. Các hoạt động hướng tới nhằm “cảm ơn” người lao động (NLĐ), thực hiện tốt năm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” để mọi NLĐ đều có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. LĐLĐ tỉnh đã có Kế hoạch số 03/KH-LĐLĐ 14/2/2017 và hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” và “Tháng an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất ” năm 2017 với các nội dung trọng tâm như: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm quan, du lịch nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CN,LĐ. Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân, lao động tại các doanh nghiệp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho CN,LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà “ Mái ấm công đoàn ”…  Kịp thời khen thưởng các cá nhân và tập thể doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu về chăm lo đời sống cho người lao động. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo cùng công đoàn các KCN tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động theo hình thức Ngày hội văn hóa - thể thao CNLĐ nhân dịp Tháng công nhân hàng năm ở tầm quy mô cấp ngành trên địa bàn KCN Lương Sơn và KCN bờ trái sông Đà.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                 Đinh Hòa (thực hiện)

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục