(HBĐT) - Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) đúng và sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ quan, đơn vị. Đã có quy định, hướng dẫn cụ thể nhưng còn không ít cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong muốn.


Thực hiện Nghị định số 56, ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại CB, CC, VC, tháng 11/2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 01 về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng , đảng viên, trong đó hướng dẫn đã cụ thể việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại CB,CC, VC, nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ. Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện. Một số đơn vị đã cụ thể hóa các chỉ tiêu đánh giá cán bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Năm qua, có 893 CB,CC công tác tại 27 cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể của tỉnh tham gia đánh giá xếp loại, chiếm tỷ lệ 86,8% trên tổng số biên chế hiện có ( đối với cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có báo cáo kết quả kiểm điểm riêng); có 11 CB, CC, CV không tham gia đánh giá.


Đánh giá phân loại CB,CC,VC đúng và sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Ảnh: Cán bộ UB MTTQ tỉnh thường xuyên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc.

Kết quả đánh giá chung: CB, CC, VC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20,1%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 77%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực là 2,6%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,3%. Nhìn về tổng thể, kết quả này không có nhiều điểm đáng bàn, mặc dù tỷ lệ "tốt” có phần cao. Theo thông tin của Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá hàng tháng để làm căn cứ đánh giá phân loại CB, CC hàng năm, do đó chất lượng phân loại cuối năm đã đi vào thực chất. Tuy nhiên, vẫn còn chưa cụ thể hóa phương pháp và tiêu chí đánh giá CB, CC gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, vị trí việc làm , chức trách, nhiệm vụ được giao của CB, CC, chưa thực hiện đánh giá phân loại cán bộ theo tháng. Một số cơ quan, đơn vị phân loại CB,CC đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chưa đảm bảo theo quy định (không có sáng kiến, giải pháp trong công tác được Hội đồng khoa học cấp cơ sở hoặc Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận). Theo đó, kết quả đánh giá, phân loại CB, CC hoàn thành xuất sắc nhiệm cụ ở một số đơn vị chiếm tỷ lệ khá cao ( trên 30% trở lên, cá biệt, có đơn vị tỷ lệ này lên đến 70%), tuy nhiên kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan lại không tương xứng...

Thực trạng này không chỉ phổ biến ở khối Đảng, đoàn thể, MTTQ mà còn là điều "khó nói” ở nhiều cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền. Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ vào trung tuần tháng 4 vừa qua, có vị đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra câu hỏi: Việc đánh giá CB, CC ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực sự đi vào thực chất? Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ thẳng thắn nhận định: Vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa bám sát các chỉ tiêu đánh giá và chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong đánh giá, xếp loại CB, CC (theo quy định của Nghị định số 56); vẫn còn tình trạng nể nang, thiên vị, hình thức… dẫn đến kết quả đánh giá phần lớn là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị lại không có sự chuyển biến tích cực.

Trên cơ sở thực hiện Nghị định số 56, năm 2015, Sở Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn số 2676 về đánh giá và phân loại CB,CC,VC hàng năm. Tiếp đó, tháng 2/2016 đã ban hành công văn số 328 về việc nghiêm túc thực hiện việc đánh giá CB, CC, VC theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ gửi đến các cơ quan, đơn vị. Mới đây, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế đánh giá và phân loại CB, CC, VC hàng tháng, hàng năm trên cơ sở các tiêu chí chi tiết của Nghị định 56 ( việc đánh giá và phân loại CB, CC, VC hàng năm kết hợp giữa đánh giá quá trình công tác một năm và tổng hợp việc đánh giá CC, VC hàng tháng). Triển khai, thực hiện nghiêm túc những quy định cụ thể này sẽ góp phần đưa công tác đánh giá, phân loại CB, CC, VC đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

                                                                         
                                                                           Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục