Chiều 31-5, thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018, nhiều đại biểu đều nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện giám sát tối cao vùng dân tộc miền núi, vì đây là vùng lõi nghèo, mặc dù nhiều chính sách ưu tiên nhưng chưa đến được với đồng bào.


Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: "Trong 25 chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội, chưa hề có dân tộc, miền núi".

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, nước ta có 53 dân tộc thiểu số với 13,6 triệu người ở trên hơn 5.000 xã của cả nước. Mặc dù Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành đã dành sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế xã hội miền núi, nhưng đây vẫn là nơi khó khăn nhất, là lõi nghèo của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc cao gấp ba lần bình quân chung. 21% người trên 15 tuổi chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, tỷ lệ hôn nhân cận huyết, tảo hôn ở một số dân tộc trên 50%... Mặc dù có chính sách nhưng còn thiếu nguồn lực, một số nơi còn thiếu quan tâm, đầu tư hiệu quả thấp, lãng phí.

"Vì thế, rất cần QH giám sát để thấy được thực tiễn của các chính sách, qua đó khắc phục hạn chế, thiếu sót, để có những quyết sách thiết thực, thỏa đáng hơn đối với dân tộc và thiểu số, miền núi hiện nay”, đại biểu Thúy đề xuất.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) phân tích 25 cuộc giám sát tối cao theo thống kê từ năm 2004-2017, trong đó có 11 giám sát liên quan đến kinh tế và xây dựng nông thôn mới, bảy cuộc giám sát về quản lý Nhà nước, ba cuộc về xã hội; các lĩnh vực xây dựng pháp luật, tư pháp, giáo dục và môi trường đều có một cuộc... Nhưng chưa có một cuộc giám sát nào về chính sách dân tộc.

Đại biểu Nhưỡng cho biết ông đã có hai chuyến đi vào bản ở Sơn La, Hà Giang gần đây và không thể cầm lòng được. "Tôi băn khoăn là tất cả chính sách của chúng ta hiệu quả đến đâu, có cần điều chỉnh không? Bởi chính sách dân tộc là một chính sách tổng hợp cả kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng chứ không chỉ là vấn đề thông thường”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Vì thế, đại biểu này tha thiết đề nghị Quốc hội, bên cạnh việc tập trung vào một chuyên đề kinh tế là vấn đề cổ phần hóa DN Nhà nước, cần giám sát tối cao về chính sách đối với đồng bào dân tộc.

"Chúng ta đang chuẩn bị xây dựng Luật dân tộc, và cần lấy kết quả cuộc giám sát này phục vụ cho việc xây dựng luật vào năm 2018 hiệu quả hơn, khỏi chệch hướng, bảo đảm tính đậm đà bản sắc dân tộc và thể hiện mối quan tâm cao nhất của Quốc hội đối với đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa” đại biểu Nhưỡng kết luận.

Giám sát tối cao không phải "đi ô tô nhìn cảnh”

Nhìn vấn đề ở một góc độ khác, đại biểu Dương Văn Thống (Yên Bái) phân tích chương trình giám sát của khoảng 10 năm trở lại đây, và cho thấy giám sát Quốc hội có ưu điểm là rất rộng, nhưng chưa tạo được chuyển biến tích cực, vẫn có vấn đề gây lo lắng bức xúc kéo dài sau giám sát.

Ông Thống đưa ra thí dụ, năm 2006 Quốc hội giám sát việc quy hoạch sử dụng đất đai nhưng đến nay vấn đề quản lý sử dụng tài sản đất rất bức xúc. Năm 2009, Quốc hội giám sát hai chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng đến nay chuyển biến rất chậm, và giám sát tập đoàn, tổng công ty nhưng lại để xảy ra thất thoát lớn…

Đại biểu Thống phân tích, nguyên nhân phải chăng do giám sát chưa sâu nên chưa đi đến tận cùng, nhiều vấn đề chưa được làm rõ, không ngăn chặn được, hiệu quả cũng không cao. Một nguyên nhân khác là có thể do giám sát của Quốc hội không gắn với thanh tra kiểm tra của Đảng nên hiệu quả không cao.

Nên dù Luật giám sát mới có hiệu lực hơn một năm, nhưng đại biểu này cho rằng cần nghiên cứu bổ sung để giám sát có hiệu quả, hiệu lực hơn và kiểm soát quyền lực lẫn nhau.

Đại biểu Thống cũng cho rằng, kế hoạch giám sát, đề cương giám sát phải tập trung làm rõ những vấn đề bức xúc. Những đề cương giám sát vừa rồi qua thực tiễn không đáp ứng được. Ngày xưa nói là "cưỡi ngựa xem hoa” còn nay là "đi ô tô nhìn cảnh” mà thôi.

Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), ngoài các vấn đề giám sát tối cao, Quốc hội cần dành thời gian lựa chọn để thảo luận tại hội trường những vấn đề bức xúc do các hội đồng hay ủy ban Quốc hội giám sát như chuyên đề giám sát quỹ bảo hiểm xã hội, tình hình thực hiện chính sách phòng, chống ma túy…

Đây là phiên thảo luận cuối cùng về Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018. Dự kiến, Nghị quyết này sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào sang 12-6 tới.

 

 

                                                      TheoNhandan

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục