Nhân dịp Ðại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí LÊ QUỐC PHONG, Ủy viên dự khuyết T.Ư Ðảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân về những dấu ấn của tuổi trẻ cả nước trong thời gian qua; những giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động cùng các nhiệm vụ trọng tâm của thanh niên trong nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Phóng viên (PV): Nhiệm kỳ vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên đã đạt được những kết quả thiết thực, ghi dấu ấn trong thực tiễn. Xin đồng chí chia sẻ về những thành tích nổi bật của Đoàn trong thời gian này?

Đồng chí Lê Quốc Phong: 5 năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục có bước phát triển, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm với thanh, thiếu nhi và có đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của đất nước. Tất cả các lĩnh vực, các mặt công tác của Đoàn đều không ngừng được đổi mới với nhiều hình thức, phương pháp sáng tạo, đáp ứng hiệu quả theo đòi hỏi của sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu thiết thực của đoàn viên, thanh thiếu niên. Trong đó, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong 5 năm, Đoàn đã giới thiệu hơn một triệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, trong đó có hơn 650 nghìn đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm gần 70% tổng số đảng viên mới kết nạp; hàng trăm nghìn điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp cơ sở, gần 25 nghìn điển hình tiên tiến cấp tỉnh và toàn quốc đã được tuyên dương.

Các phong trào tiếp tục được đổi mới, có bước phát triển, thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, huy động được các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội... với những con số vô cùng ấn tượng như: đảm nhận, thực hiện hơn 455 nghìn công trình, phần việc thanh niên; hơn 2.200 dự án trong các lĩnh vực; tham gia xây dựng, sửa chữa hơn 31,5 nghìn km đường giao thông nông thôn, gần 62 nghìn km kênh mương nội đồng, 2.820 nhà văn hóa, 5.255 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi; hơn 272 nghìn lượt sinh viên, thanh niên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi”, giúp đỡ gần 3,5 triệu lượt thí sinh, người nhà thí sinh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh, đại học, cao đẳng hằng năm.

PV: Trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ cho cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, trong đó chú trọng đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, T.Ư Đoàn đã có phương án, kế hoạch cụ thể nào để đồng hành cùng thanh niên, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Ngay từ đầu nhiệm kỳ X, T.Ư Đoàn đã phát động phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp". Giai đoạn nửa cuối nhiệm kỳ X, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được chú trọng với nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể.

Nhiệm kỳ XI, khởi nghiệp được xây dựng thành một trong ba chương trình đồng hành của Đoàn với thanh niên. Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp là một trong mười đề án trọng điểm giai đoạn 2017 - 2022. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là điểm sáng trong hoạt động Đoàn 5 năm tới, cổ vũ khát vọng, tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Việt Nam, với ba đối tượng trọng tâm gồm sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ. Trong các nhóm giải pháp, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đây sẽ là các điểm đến tin cậy của các bạn trẻ có nhu cầu, khả năng khởi nghiệp, kết nối các nguồn quỹ, đơn vị tổ chức trong xã hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Thời gian tới, trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghệ lần thứ tư, T.Ư Đoàn, với tư cách là tổ chức của thanh niên, có nghĩa vụ và trách nhiệm khuyến khích, tạo môi trường, động lực để thanh niên tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ, tận dụng các lợi thế của công nghệ số, thúc đẩy khả năng sáng tạo của thanh niên, tạo ra những giá trị mới, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.


PV: Thực tế cho thấy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang đối mặt không ít khó khăn, trong đó chất lượng sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn trên địa bàn dân cư ở nhiều nơi hiện nay còn yếu và chậm, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, nông thôn. Vậy, theo đồng chí, giải pháp nào có thể khắc phục tình trạng nêu trên?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Đoàn luôn coi xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng chi đoàn, Đoàn cơ sở là nhiệm vụ then chốt, quyết định. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, chất lượng sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn trên địa bàn dân cư còn yếu, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, nông thôn.

Thời gian tới, để khắc phục tình trạng này, T.Ư Đoàn sẽ xây dựng và triển khai các giải pháp có tính đột phá trong nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở. Cụ thể, tập trung nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong cơ chế hoạt động, công tác cán bộ đoàn các khu vực đặc thù, địa bàn dân cư. Đồng thời, nghiên cứu thành lập tổ chức Đoàn ở khu chung cư, khu nhà trọ, đặc khu kinh tế, ở những địa phương triển khai mô hình chính quyền đô thị với mô hình phù hợp, thiết thực để vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên, thanh niên, lao động trẻ.

Cán bộ đoàn các cấp tăng cường đi cơ sở, dự sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư. Thực hiện hiệu quả chủ trương "1 + 2”, cán bộ đoàn cấp T.Ư và cấp tỉnh mỗi năm tối thiểu có hai tháng công tác tại cơ sở, kịp thời phát hiện mô hình hiệu quả, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho cơ sở. Thực hiện tốt chủ trương xây dựng tổ chức cơ sở đoàn "3 chủ động”: Chủ động nắm bắt tình hình thanh niên; xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; tham mưu với cấp ủy, phối hợp các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, triển khai hiệu quả chương trình "Rèn luyện đoàn viên”, gắn rèn luyện với nhiệm vụ, trách nhiệm của đoàn viên từng khu vực, đối tượng. Thực hiện tốt chủ trương "1 + 1”: mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn, Hội...

PV: Nhiệm kỳ mới của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang đứng trước những cơ hội và thách thức. Đồng chí có thể cho biết trong thời gian tới, Đoàn thanh niên sẽ tập trung vào những công tác nào?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Trong nhiệm kỳ tới, Đoàn xác định tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thật sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đoàn tập trung tuyên truyền, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng cách mạng, có niềm tin và kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng chính trị, tổ chức và hành động. Trong công tác xây dựng Đoàn, chất lượng cán bộ đoàn là trọng tâm, nâng cao chất lượng cơ sở đoàn là đột phá. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư. Phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đoàn viên mới bảo đảm chất lượng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, tiêu biểu để phát triển Đảng.

Nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn là triển khai ba phong trào hành động "Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo”, "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” trong từng nhóm đối tượng và tổ chức ba chương trình đồng hành với thanh niên: đồng hành với thanh niên trong học tập; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn các cấp trong phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đoàn tiếp tục xác định xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước. Chú trọng phân công cán bộ có năng lực và tâm huyết phụ trách công tác thiếu nhi; thường xuyên quan tâm định hướng chương trình công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nêu cao quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu: Xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình; có tri thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng vươn lên. Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thật sự vững mạnh, tập hợp đoàn kết đông đảo thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.


PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Theo Nhandan

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục