Chiều 18-12, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt thân mật 80 đại biểu xuất sắc, đại diện 512 đại biểu về Thủ đô Hà Nội dự Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ nhất, năm 2017.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu. Ảnh: ĐĂNG ANH

Ðồng chí Ðỗ Văn Chiến, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các đại biểu báo cáo Tổng Bí thư thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Trong số 512 đại biểu, có 20 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; 15 nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ nhân dân; 62 nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sĩ ưu tú; 44 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; 24 sĩ quan quân đội, công an có hàm cấp tướng,... đại diện 53 DTTS đến từ 52 tỉnh, thành phố trong cả nước, là những tấm gương xuất sắc, có nhiều cống hiến.

Nói chuyện thân mật với các đại biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương đồng bào các DTTS đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tổng Bí thư cho rằng, ngày nay, đời sống của đồng bào các DTTS có bước phát triển nhiều mặt, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội,... Ðồng bào các dân tộc đã đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, cuộc sống của đồng bào các DTTS còn nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên, khách quan mang lại cũng như một số tập tục lạc hậu chưa được xóa bỏ. Ðó cũng là điều Ðảng, Nhà nước băn khoăn, trăn trở, chỉ đạo các cấp, các ngành cùng đồng bào tháo gỡ, để từng bước vươn lên.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đất nước đang phát triển đi lên, có vị thế ngày càng cao trên thế giới. Trong niềm vui chung đó có sự đóng góp của đồng bào các DTTS. Tổng Bí thư mong rằng, đồng bào các dân tộc đoàn kết, chia ngọt, sẻ bùi; phát huy tinh thần đoàn kết trong chống kẻ thù xâm lược trước đây để xây dựng đất nước; đoàn kết trong Ðảng, đoàn kết trong dân, đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết với nhân dân các nước. Mong đồng bào tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng không chỉ về kinh tế mà còn giàu về trí tuệ, năng lực, sức khỏe; bảo đảm quốc phòng, an ninh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tổng Bí thư gợi ý, các đại biểu về dự Lễ tuyên dương cần phát huy những kết quả làm được; truyền những kinh nghiệm hay cho các thế hệ kế tục, để mỗi năm có thể tổ chức lễ tuyên dương một lần, tạo sức lan tỏa từ những tấm gương sáng điển hình của đồng bào các DTTS trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

★ Chiều 18-12, tại Nhà Quốc hội (QH), đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực QH gặp mặt Ðoàn đại biểu dự Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc năm 2017.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, lễ tuyên dương là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò của người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và hành động của các DTTS Việt Nam.

Phó Chủ tịch QH cho biết, Ðảng ta đã đề ra những nội dung quan trọng của chính sách dân tộc trong giai đoạn mới là: Xây dựng và thực hiện chính sách phát triển kinh tế vùng DTTS, nhất là các địa bàn trọng yếu; phát huy tiềm năng lợi thế của vùng DTTS, gắn với kế hoạch phát triển chung của cả nước, đồng thời xây dựng và thực hiện các chính sách về xã hội. Vì vậy, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, đoàn thể các cấp tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa các vùng nghèo, vùng DTTS, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai, chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, để đồng bào sớm thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Tiếp tục phát huy kinh nghiệm, chăm lo bồi dưỡng cán bộ cơ sở, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện.



                                                                                  Theo báo Nhân dân

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục