(HBĐT) - Đến xã Hoà Sơn không khó để bắt gặp những nhà nông trẻ với các mô hình sản xuất có mức thu nhập bình quân 100 - 300 triệu đồng /năm. Gắn bó với quê nhà, chí thú làm ăn, họ là những nhân tố mới tiêu biểu trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.


Mô hình nuôi gà đẻ trứng đem về lợi nhuận 150 - 200 triệu đồng mỗi năm của Nguyễn Anh Duy (xóm Tân Sơn, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) giúp đoàn viên thanh niên trong xã đến thăm quan, học tập. 

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua nhiều lần thất bại, đến nay, bí thư chi đoàn thôn Đồng Quýt Hà Huy Quang đã là ông chủ của trang trại có quy mô 1, 5 ha với hàng trăm gốc táo, mít Thái Lan… Biết đến các loại cây ăn quả này thông qua một người bạn, khi bắt tay vào trồng, Quang hầu như không có kiến thức cũng như kinh nghiệm canh tác. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật do Đoàn Thanh niên của huyện, xã tổ chức, đến nay, bước đầu Quang đã thành công với mô hình. Sản phẩm làm ra được các thương lái ưa chuộng bởi chất lượng cao, giá thành ổn định. Quang cho biết: Khó khăn nhất với tôi cũng như nhiều thanh niên khác là quá trình lựa chọn con đường khởi nghiệp. Tôi đến với các loại cây ăn quả độc đáo và mới lạ này rất tình cờ thông qua một lần thăm mô hình làm kinh tế hiệu quả của thanh niên Hà Tây (Hà Nội). Sau nghiên cứu, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của quê mình khá phù hợp, tôi đã bắt tay vào thực hiện. Có thể nói, thành công hôm nay của gia đình tôi có phần hỗ trợ rất lớn từ tổ chức Đoàn.

Hiện nay, trang trại của Hà Huy Quang cũng là mô hình được Đoàn xã Hòa Sơn giới thiệu đến đông đảo ĐVTN thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn với mục tiêu nhân rộng mô hình làm kinh tế hiệu quả, hướng tới hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị, lợi nhuận cho sản phẩm nông sản địa bàn.

Trong nhiều năm qua, Đoàn xã Hòa Sơn luôn là đơn vị tiêu biểu thực hiện phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân - lập nghiệp. Để thu hút ĐVTN ở lại quê hương phát triển kinh tế, Đoàn xã đã cụ thể hóa nội dung các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn cấp trên. Trong đó, quan tâm đến nội dung hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp thanh niên xoá đói, giảm nghèo làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Tính riêng trong năm 2017, Đoàn xã đã tổ chức, phối hợp tổ chức trên 20 chương trình tập huấn kỹ thuật, chuyển giao KHKT cho ĐVTN trên địa bàn. Bên cạnh đó, nắm bắt được khó khăn lớn nhất của thanh niên khi khởi nghiệp là vấn đề vốn, những năm qua, Đoàn xã Hòa Sơn đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huy động các nguồn vốn ưu đãi giúp các hộ gia đình thanh niên lập nghiệp. Hiện nay, Đoàn xã đã nhận ủy thác 1, 8 tỷ đồng thông qua 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, giải quyết vốn vay cho 132 hộ thanh niên phát triển sản xuất. Thông qua nguồn vốn đã chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhiều thanh niên tự tin khởi nghiệp.

Anh Ngô Quang Hậu, Bí thư Đoàn xã Hòa Sơn cho biết: Những năm vừa qua, Đoàn xã bước đầu liên kết cùng các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn, tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa của thanh niên trong xã. Điển hình như cung cấp gà, lợn, rau hữu cơ… cho các bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, việc liên kết chưa được tiến hành thường xuyên do sản phẩm của thanh niên chỉ dừng lại ở sản xuất theo lứa, thời vụ, chưa hình thành được vùng sản xuất hàng hóa. Đây là vấn đề Đoàn xã đang quan tâm và tìm hướng giải quyết, góp phần "nuôi dưỡng” giấc mơ lập thân, lập nghiệp của thanh niên, chung tay giải quyết bài toán việc làm, nâng cao thu nhập ở bàn xã.

 

                                                                                  H.Y

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục