"Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời”... Có lẽ đã là con dân đất Việt không ai không biết đến những ca từ ngọt ngào, ý nghĩa của lời bài hát "Đảng đã cho ta một mùa xuân”, để mỗi dịp Tết đến, xuân về được lắng nghe hoặc cất lên tiếng hát, chúng ta như được tiếp thêm sức trẻ, tuổi xuân và sự lạc quan phía trước.



Một mùa xuân mới đã về trên mọi miền Tổ quốc, cũng có nghĩa mỗi người con Việt Nam lại hân hoan đón mừng sinh nhật Đảng. Đảng ta năm nay bước sang tuổi 88, cũng là 88 mùa xuân của niềm tin với bao ước vọng tươi đẹp đã trở thành hiện thực. Mừng Đất nước, mừng Đảng, mừng Xuân, chúng ta không quên nhớ về một ngày xuân cách đây 88 năm - ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời tại Hội nghị hợp nhất 3 tổ chức cộng sản: Đông Dương cộng sản Đảng, An Nam cộng sản Đảng và Đông Dương cộng sản liên đoàn. Hội nghị họp tại Cửu Long, Hương Cảng (Trung Quốc) do đồng chí Nguyễn ái Quốc chủ trì. Trong bối cảnh phong trào cách mạng Việt Nam đang khủng hoảng, bế tắc về đường lối và tổ chức lãnh đạo thì việc thành lập Đảng là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam.

Về sự kiện thành lập Đảng, nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ/ Không quê hương, sương gió tơi bời/ Đảng ta sinh ở trên đời/ Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay!”. Thật vậy, sự kiện ra đời của Đảng đã mở ra thời kỳ mới trong sự nghiệp đấu tranh của giai cấp công nhân và cả dân tộc Việt Nam, gắn liền mục tiêu độc lập dân tộc với CNXH, tạo ra những tiền đề và điều kiện để đưa cách mạng Việt Nam phát triển về quy mô, tính chất và chất lượng mới, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Sách, báo vẫn viết rằng, Đảng và mùa xuân trên đất nước ta là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà ý nghĩa. Bởi lẽ, trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, có không ít mốc son, trong đó có cả những sự kiện lịch sử mang tính chất quyết định vận mệnh của dân tộc được bắt đầu vào mùa xuân. Đơn cử đó là mùa xuân thành lập Đảng năm 1930. Mùa xuân năm 1941, Bác Hồ trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Mùa xuân năm 1954, Đảng và Bác Hồ kính yêu quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong 56 ngày đêm quật cường chiến đấu đã làm nên chiến thắng ngày 7/5/1954 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Đặc biệt xuân Mậu Tuất 2018, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trang trọng kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. Đây là sự kiện có ý nghĩa chiến lược, đã giáng đòn quyết định vào ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, tạo bước ngoặt quyết định cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi tới thắng lợi. Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân Việt Nam, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta. 50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vẹn nguyên giá trị: Đó là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc; là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược; là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả.

Điểm lại những mùa xuân lịch sử trên đất nước hình chữ S, chúng ta không thể không nhắc đến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 30 năm trường kỳ kháng chiến, mở ra kỷ nguyên độc lập - tự do và đi lên CNXH của dân tộc Việt Nam.

Cũng là một điều đặc biệt, từ khi đất nước hòa bình, các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc thường được tổ chức vào mùa xuân, mùa của chồi non, lộc biếc, của hạnh phúc, ấm no. Gần đây nhất là Đại hội XII của Đảng được tổ chức trước thềm xuân Bính Thân 2016. Hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, cùng với đó là thực hiện Nghị quyết của các Hội nghị T.ư, điểm nhấn là Nghị quyết T.ư 4, T.ư 6, đất nước ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ý Đảng hòa quyện với lòng dân từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ XHCN. Đẩy mạnh phát triển toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân...”.

88 năm Đảng là mùa xuân của đất nước. Trước thềm xuân mới 2018, mỗi người con đất Việt tự hào đón mừng sinh nhật Đảng để được nói lời cảm ơn Đảng đã cho chúng ta những mùa xuân "chứa chan niềm yêu đời”.

Hoàng Nga

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục