(HBĐT) -Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong phát triển KT -XH, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành, những năm qua, huyện Cao Phong luôn chú trọng thực hiện CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính của huyện thật sự trong sạch, tiện ích, phục vụ người dân tốt hơn.

Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện Cao Phong tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

Mới đây, chúng tôi có mặt ở Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện Cao Phong vào đầu giờ sáng. Trung tâm có trụ sở đặt ngay cạnh quốc lộ 6, khang trang, sạch đẹp thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Lúc này, ở Trung tâm có khá đông người đến giao dịch. Mỗi người đến đều được cán bộ Trung tâm hướng dẫn tận tình. Anh Bùi Mạnh Lâm, người dân xã Thung Nai chia sẻ: Tôi đến đây làm thủ tục xác nhận chứng thực an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đúng lịch hẹn, tôi đến và đã lấy được giấy tờ đầy đủ, nhanh chóng.

Chị Đinh Thị Thu Hương, công chức LĐ -TB&XH xã Bình Thanh làm thủ tục bảo trợ xã hội hàng tháng cho người khuyết tật nặng trên địa bàn. Chị Hương cho biết: Trụ sở UBND xã cách Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện khá xa, các thủ tục chứng nhận bảo trợ cho người khuyết tật lại mất khá nhiều thời gian. Nhưng hiện nay, hồ sơ đã được liên thông từ cấp xã, thực hiện theo đúng quy trình quy định. Cứ đúng lịch hẹn, tôi lên lấy giấy tờ, không mất thời gian đi lại nhiều lần.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện cho biết: Hiện nay, tại Trung tâm giải quyết các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Y tế, Nội vụ, VH-TT&DL, TT&TT, GTVT, Xây dựng, Công Thương, NN&PTNT, Tư pháp, KH&ĐT. Trước kia, người dân làm thủ tục phải qua nhiều khâu, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, phải đi lại nhiều lần, tốn nhiều thời gian. Điểm nổi bật khi thực hiện Trung tâm Hành chính công huyện là mọi tổ chức, cá nhân chỉ mang hồ sơ đến 1 điểm, không phải đến nhiều cơ quan, ban, ngành. Tại Trung tâm niêm yết tại chỗ bộ thủ tục hành chính rõ ràng, công khai, minh bạch, có giấy hẹn và trả thủ tục đúng hẹn, không mất công sức, thời gian của công dân.

Đồng chí Nguyễn Thế Tùng, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Cao Phong cho biết: Để CCHC, huyện thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các nội dung từ huyện, các đơn vị, xuống xã, thị trấn. UBND huyện đã xây dựng và ban hành Quyết định số 11/QĐ-UBND ngày 12/1/2018 về việc ban hành kế hoạch CCHC Nhà nước năm 2018. Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai theo nội dung kế hoạch. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác cải cách thể chế và thủ tục hành chính tiếp tục được quan tâm thực hiện. Cơ chế một cửa liên thông được duy trì thực hiện tốt. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ làm việc tại Trung tâm Hành chính công của huyện. Đồng thời gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức, các bộ phận, cơ quan liên quan. Hiện nay, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong công việc. Các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Trong 6 tháng, Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện đã tiếp nhận 2.394 hồ sơ các lĩnh vực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, thị trấn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết công việc theo đúng trình tự quy định đạt 97%.

Về cải cách tổ chức bộ máy, huyện tiếp tục tổ chức, sắp xếp ổn định bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện. Trong đó tham mưu phương án sáp nhập các phòng, đơn vị, trường học, các xã và thực hiện sáp nhập các xóm theo lộ trình. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách hành chính công và hiện đại hóa nền hành chính tiếp tục được quan tâm…

Trong thời gian tới, huyện Cao Phong tập trung thực hiện hoàn thành các nội dung trong Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn II (2016 - 2020). Hướng tới mục tiêu cơ quan hành chính Nhà nước từ huyện đến các xã, thị trấn được sắp xếp tinh gọn, hoạt động thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Cùng với việc đẩy mạnh cải cách TTHC, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết TTHC tại các cơ quan, địa phương; nhất là công tác rà soát thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển KT -XH, AN-QP trên địa bàn.

                                                                                    Hương Lan


Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục