Các đại biểu tham gia cuộc giám sát kiểm tra tiến độ dự án xây dựng trụ sở UBND thị trấn Bo, huyện Kim Bôi.
Huyện Kim Bôi có 27 xã và 1 thị trấn, trong đó có 20 xã nghèo thuộc chương tình 135. Đến nay tình hình KT-XH của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, năm 2018, Kim Bôi có 5 xã đạt chuẩn NTM. Theo điều kiện thực tế của địa phương, những năm qua việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư công được tập trung vào xây dựng cơ sở, kết cấu hạ tầng, nhằm nâng cao năng lực sản xuất phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống dân sinh. Việc quản lý, triển khai vốn được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Năm 2017, huyện Kim Bôi khởi công mới 28 công trình từ vốn ngân sách huyện, 6 công trình từ ngân sách tỉnh , nguồn vốn trung ương đầu tư cho 5 công trình chuyển tiếp. Riêng nguồn vốn từ chương trình MTQG và chương trình có mục tiêu (vốn chương trình 135, vốn NTM) đầu tư xây dựng được 131 công trình. Năm 2018, khởi công mới 7 công trình từ nguồn ngân sách huyện, 1 công trình thuộc ngân sách tỉnh và nhiều công trình chuyển tiếp từ vốn của trung ương thông qua các chương trình, dự án.
Việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư công trên địa bàn huyện trong 2 năm qua 2017-2018 được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong triển khai, xây dựng kế hoạch đầu tư công các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn đều bám sát theo hướng dẫn của UBND huyện. Công tác thẩm định kế hoạch đầu tư công và thẩm định nguồn vốn đầu tư công hàng năm do Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định… Đến nay các công trình xây dựng đang phát huy hiệu quả tạo điều kiện phát triển KT- XH của huyện.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công ở huyện Kim Bôi cũng gặp không ít khó khăn đó là: Kim Bôi vốn là huyện nghèo, kinh tế phát triển chậm, nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lớn trong khi khả năng đáp ứng yêu cầu nguồn vốn có hạn. Đến nay, một số công trình đã hoàn thành nhưng chưa có vốn để thanh toán. Việc thực hiện chính sách phân cấp một số chương trình, dự án cho xã làm chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn (do năng lực quản lý đầu tư cấp xã còn nhiều hạn chế). Việc thông báo kế hoạch giao vốn một số chương trình mục tiêu của tỉnh chậm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Công tác thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật ở một số sở đối với với một số công tình còn chậm so với thời gian niêm yết ở Trung tâm phục vụ hành chính tỉnh… Phân tích rõ những tồn tại, bất cập và nguyện nhân, huyện đã đưa ra một số giải pháp khắc phục. Thông qua Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, huyện kiến nghị trong thời gian tới: đề nghị Chính phủ bố trí vốn chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, xây dựng đường 12 B ( đã hoàn thành từ năm 2013 đến nay chưa được chi trả). Tỉnh bố trí vốn cho các công tình còn thiếu vốn (thi công giai đoạn trước năm 2017). UBND tỉnh sớm thông báo kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu trên địa bàn để huyện chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư. Các sở, ngành hữu quan thực hiện đúng thời gian thẩm định dự án đầu tư theo phân cấp của tỉnh.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu: Luật đầu tư công được ban hành vào năm 2014. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, phần ưu là cơ bản, nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện. Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện cuộc giám sát này để nắm rõ hơn những mặt được và cả những hạn chế, khó khăn trong thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công. Ý kiến các đại biểu ở các đơn vị, địa phương được giám sát sẽ được tổng hợp đầy đủ để chuyển tải tới Quốc hội, các bộ ngành liên quan và chính quyền tỉnh để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp, nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
Thúy Hằng