(HBĐT) - "Năm Thanh niên tình nguyện- một chủ đề không mới nhưng được đặt trong bối cảnh mới. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên phong trào thanh niên tình nguyện trở thành một trong ba phong trào lớn của tuổi trẻ. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn kỳ vọng, gắn chặt chẽ với chủ đề năm, các hoạt động trong Tháng Thanh niên sẽ có bước phát triển mới, thúc đẩy và khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần xây dựng, bảo vệ quê hương. Với tinh thần đó, công tác giáo dục của Đoàn và cụ thể hóa các ý tưởng tình nguyện vào cuộc sống được các cấp bộ Đoàn đặc biệt chú trọng"- đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định. 


Lãnh đạo Tỉnh Đoàn tham gia trồng cây xanh ở xã Lâm Sơn (Lương Sơn), góp phần lan tỏa tinh thần 
thanh niên vì cộng đồng trong Tháng Thanh niên năm 2019. 

Điểm nhấn trong công tác giáo dục ĐVTN chính là việc khởi công Công trình biểu tượng thanh niên xung phong đường 12B Hòa Bình, tại ngã ba dốc Cun thuộc địa phận xã Thu Phong (Cao Phong) nơi khởi đầu của tuyến đường. Đây là công trình thanh niên cấp tỉnh năm 2019 của Tỉnh Đoàn với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và đóng góp của ĐVTN trong tỉnh. Khi vận động nguồn lực cho công trình, những câu chuyện về quá trình xây dựng con đường với tổng chiều dài 50 km nối liền đường 12 với quốc lộ 6, có vai trò chiến lược quan trọng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được các cấp bộ Đoàn tuyên truyền bằng nhiều hình thức gửi gắm đến thế hệ trẻ. Theo đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, sự đóng góp hoàn toàn 

tự nguyện về vật chất của ĐVTN thời gian qua chính là minh chứng cho lòng trân trọng, sự biết ơn và tự hào của thế hệ trẻ hôm nay dành cho lớp thanh niên đi trước. Biến ý chí thành hành động, noi gương thế hệ thanh niên xung phong đường 12B, chắc chắn thế hệ trẻ hôm nay và cả mai sau sẽ phát huy truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, sống có trách nhiệm và chia sẻ với cộng đồng. 

Nét nổi bật thứ hai trong Tháng Thanh niên năm nay là việc biến ý tưởng đi vào thực tiễn cuộc sống. Sáng tạo là nội dung trọng tâm của Đại hội Đoàn toàn quốc khóa XI và trở thành điểm nhấn trong năm 2018. Tỉnh Đoàn Hòa Bình đã xây dựng được "ngân hàng” sáng kiến thông qua phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo” và Tháng thanh niên năm 2019 là cao điểm đầu tiên đưa những ý tưởng đó vào cuộc sống. Tiêu biểu là ý tưởng xây dựng những con đường hoa, những sân chơi cho thiếu nhi được tạo nên từ phế liệu… đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức người dân tham gia xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, tạo diện mạo tươi mới cho nhiều làng quê.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm: Trong hoạt động tình nguyện, chúng tôi luôn trăn trở làm sao để hàm lượng tri thức, chất xám của ĐVTN trong khu vực trường học, công chức, viên chức... được áp dụng nhiều hơn cho những công trình, phần việc thanh niên. Bài toán này đã phần nào có lời giải trong Tháng Thanh niên vừa qua. Kết hợp với việc khảo sát kỹ nhu cầu ở cơ sở, các hoạt động tình nguyện đã ngày càng đi vào thực chất và phát huy hiệu quả năng lực sở trường của ĐVTN. Cụ thể: ĐVTN khối LLVT tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng chục cuộc với trên 10.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia; cấp mới, làm lại chứng minh thư cho gần 1.000 người dân. Các CLB thầy thuốc trẻ trong toàn tỉnh đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 5.000 người dân nhân dân. Tổ chức Đoàn các cấp đã huy động ĐVTN đóng góp hàng vạn ngày công xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, sân khấu nổi phục vụ sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân; xây dựng hàng trăm hố rác, hàng nghìn mét kênh, mương phục vụ sản xuất… Qua đó cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh; chung tay chăm sóc nhân dân. 

Để lan tỏa, nối dài những thành công của Tháng Thanh niên năm 2019, từ đó thực hiện thắng lợi Năm Thanh niên tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định: Trong thời gian tới tiếp tục đổi mới phương thức triển khai gắn với nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện; tính bền vững trong kết quả hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên phải được chú trọng hơn… Thực hiện mục tiêu đó, một trong những phương thức mà các cấp bộ Đoàn hướng tới đó là tạo điều kiện để thanh niên có thể đề xuất những dự án, chương trình tình nguyện. Trên cơ sở đó, tổ chức Đoàn sẽ trợ sức bằng nguồn lực, tổ chức thực hiện để mang lại những giá trị mới thực sự thiết thực. 

"Tháng Thanh niên với chuỗi hoạt động ý nghĩa đã khép lại. Song, tin tưởng rằng chủ đề năm 2019- Năm Thanh niên tình nguyện với điểm nhấn là Tháng Thanh niên sẽ gợi mở, thúc đẩy mỗi bạn trẻ lối sống trách nhiệm, chia sẻ với cộng đồng và tinh thần sáng tạo sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng để tạo ra những giá trị mới đóng góp vào sự phát triển của quê hương”- đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ. 


                                                                                     Hải Yến

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục