(HBĐT) - Trong không khí ngày 30/4 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm xã Nật Sơn (Kim Bôi), mảnh đất của những người anh hùng đã đứng lên lật đổ chế độ lang đạo, có những đóng góp to lớn trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với truyền thống kiên cường, bất khuất trong đấu tranh, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất, năm 2003, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nật Sơn vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.


Cán bộ và thế hệ trẻ trên địa bàn ôn lại truyền thống hào hùng tại bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi).

Đồng chí Bạch Minh Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Nật Sơn cho biết: "Là xã miền núi nằm ở vùng đông bắc của huyện Kim Bôi, với địa hình hiểm trở, rừng núi trùng điệp, nằm trong địa bàn chuyển tiếp giữa vùng miền núi Tây Bắc với đồng bằng, Nật Sơn đóng vai trò quan trọng về chính trị - quân sự. Trong những năm kháng chiến, Nật Sơn chịu sự áp bức, đô hộ của bộ máy chính quyền phong kiến lang đạo, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Từ trong tăm tối cùng cực, khát vọng giải phóng của nhân dân Nật Sơn rất mãnh liệt. Từ đây, nhiều thế hệ cha anh của Nật Sơn đã góp sức lực và xương máu để bảo vệ, gìn giữ quê hương, là niềm tự hào trong lòng thế hệ trẻ hôm nay".

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân Nật Sơn đã đóng góp cho kháng chiến hàng vạn cây bương, tre, hàng nghìn ngày công, trên 4 tấn lương thực cùng hàng trăm kg thực phẩm, 2 chỉ vàng, 3,7 kg bạc. Toàn xã có 245 người tham gia cách mạng, 30 người tham gia bộ đội chủ lực. Trong kháng chiến chống Pháp, xã có 1 liệt sỹ, 20 thương binh, 42 người được khen thưởng...

Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân xã Nật Sơn đã luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, đồng thời tham gia lao động, sản xuất, chi viện cho chiến trường miền Nam. Điển hình ngày 19/4/1967, quân và dân xã Nật Sơn phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 1 máy bay, bắt sống 2 tên phi công. Ngoài chiến công bắt sống giặc lái Mỹ, lực lượng dân quân xã phối hợp cùng dân quân các xã Đú Sáng, Thượng Tiến bắt sống 6 giặc lái nhảy dù từ 2 chiếc máy bay Mỹ bị lực lượng phòng không bắn cháy trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân lần thứ nhất của Mỹ. Toàn xã có 284 thanh niên lên đường nhập ngũ. Hàng nghìn lượt người tham gia thanh niên xung phong và dân công, 87 người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại các chiến trường. Trong đó có 23 liệt sỹ, 7 thương binh, bệnh binh. Ở hậu phương, quân và dân Nật Sơn đã bắt sống 2 giặc lái, 1 tên gián điệp hoạt động trong địa bàn. Với những thành tích xuất sắc, năm 2003, Đảng bộ, nhân dân và LLVT xã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

Phát huy truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Nật Sơn ngày nay không ngừng phát triển, tích cực lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Để tri ân công lao của các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, từ năm 2018 đến nay, chính quyền và nhân dân xã Nật Sơn đã tham gia xây dựng Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại xóm Rộc. Với phương châm "Nhà nước và nhân cùng làm", cán bộ và nhân dân trên địa bàn tích ủng hộ, đóng góp ngày công làm đường giao thông xóm Rộc, bai xóm Mát; sửa chữa, nâng cấp đường giao thông xóm Bưa Cầu và các công trình hạ tầng khác, góp phần tạo bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn.

Hiện nay, bình quân thu nhập của xã đạt 15,1 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,1% so với năm 2017; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 40%; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng. Tỷ lệ thôn, xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn đạt 100% và 65% gia đình văn hóa. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm sóc người có công được diễn ra thường xuyên. Xã đã thực hiện tốt các chính sách dân tộc, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân, tạo điều kiện phát triển KT - XH. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hoàng Anh


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục