(HBĐT) - Theo giới thiệu của Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mai Châu, chúng tôi tìm gặp ông Hà Công Tím, CCB chi hội xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Thật bất ngờ vì người CCB chúng tôi gặp là vị trưởng bản uy tín, trách nhiệm, chi hội trưởng CCB gương mẫu năm nào. Hiện nay, ông Tím đã nghỉ hưu. Nhưng dường như ông nghỉ để làm nhiều hơn, để thực hiện dự định ấp ủ bấy lâu và ước muốn ý nghĩa, giá trị hơn…

Hội CCB tỉnh, huyện Mai Châu thăm quan mô hình trồng dâu, nuôi tằm của CCB Hà Công Tím (người đứng thứ 3 từ bên phải sang).

Hơn 40 năm đau đáu ước muốn trồng dâu nuôi tằm

 


Ông Hà Công Tím chia sẻ: "Năm 1978, tôi rời quân ngũ trở về quê hương với thương tật 42%. Khắc ghi lời dạy của Bác "Thương binh tàn nhưng không phế”, tôi nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế và ấp ủ những dự định. Đầu những năm 1980, tôi có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại bản. Những vị khách này đã rất thích thú với những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt các sản phẩm được làm từ vải thổ cẩm do chính đôi tay tài hoa, khéo léo của những người phụ nữ Thái nơi đây dệt nên. Chính vì thế, tôi đã có ý tưởng khôi phục lại nghề trồng dâu, nuôi tằm truyền thống, vừa phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, vừa giữ gìn được nét đặc trưng, bản sắc văn hóa dân tộc".


Năm 1995, khi loại hình dịch vụ du lịch, du lịch cộng đồng được chú trọng phát triển, ông và gia đình mạnh dạn dựng ngôi nhà sàn rộng rãi, đầy đủ điều kiện, cơ sở vật chất để phục vụ mục đích làm du lịch. Với kinh nghiệm, cái duyên, sự chân thành, mộc mạc của ông và các thành viên trong gia đình, đặc biệt là tâm niệm làm du lịch phải có cái tâm, phải giữ gìn bản sắc, cảnh quan môi trường trong lành, gần gũi, văn hóa, văn minh… mới thu hút, hấp dẫn được khách du lịch. Chính vì làm du lịch với cái tâm vậy mà khách du lịch về bản nghỉ ở nhà ông luôn hài lòng và hẹn trở lại. Mỗi năm, trung bình gia đình ông đón khoảng trên 2.000 lượt khách trong nước và khoảng 200 lượt khách nước ngoài đến thăm quan, nghỉ dưỡng.


Tuy đầu tư phát triển dịch vụ du lịch kết hợp với phát triển vườn, ao, chuồng đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình nhưng ông Tím vẫn đau đáu một ước muốn trồng dâu, nuôi tằm, se tơ, dệt vải kết hợp với du lịch trải nghiệm. Vì thế, trong những năm ông được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản, ông mạnh dạn cùng chính quyền địa phương nhận thực hiện dự án "Năng suất xanh” của Sở KH-CN nhằm khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm. Biết rằng trồng dâu, nuôi tằm, se sợi, dệt vải là công việc vất vả, cần sự chăm chỉ, nhẫn nại, tỉ mỉ, thu nhập từ những công việc này không cao nhưng ông Tím vẫn tha thiết và quyết tâm làm. Khi dự án kết thúc, ông vẫn cùng vợ con, anh em trong gia đình giữ gìn diện tích đất trồng dâu để nuôi tằm giúp cho nghề du lịch tại địa phương thêm đậm đà bản sắc. 


"Người lính cựu không chọn việc nhẹ nhàng”


Đó là nhận xét của nhiều đồng đội CCB dành cho ông. Là một CCB, thương binh và với độ tuổi, điều kiện của ông như hiện tại, có lẽ nhiều người đã nghỉ ngơi để tận hưởng cuộc sống an nhàn. Nhưng ông Tím lại không nghỉ ngơi mà tiếp tục làm nhiều việc hơn, những việc không hề đơn giản, nhẹ nhàng.


Quả thực, chúng tôi chưa hết bất ngờ sau khi thăm vườn dâu và những nong tằm ông Tím hàng ngày cần mẫn chăm sóc, đến ngạc nhiên khi chứng kiến ông cùng với các CCB và bà con thu dọn, xử lý rác thải của cả xóm. Công việc này ông tự nguyện đứng ra nhận làm từ nhiều năm nay, dù khá nặng nhọc, độc hại và không hề có kinh phí nhưng ông lại rất vui vẻ nhận làm.


Ông Hà Văn Chiến, Chủ tịch Hội CCB xã Chiềng Châu cho biết: Rác thải của 125 hộ dân và khách du lịch được tập hợp về khu vực cách xa bản. Ông Tím là người trực tiếp làm và kêu gọi thêm sự tự nguyện của người dân tham gia phân loại và xử lý rác. Có lẽ vì ông - một người cao tuổi gương mẫu, uy tín làm vì trách nhiệm chung, không nề hà khó khăn hay đòi hỏi gì mà nhiều người dân nhìn vào đó đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung và cùng ông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.


Ông Tím cười chia sẻ: "Là bản du lịch nên yếu tố môi trường rất quan trọng. Môi trường không đảm bảo sẽ không thu hút được khách du lịch. Làm công việc này không phải tôi không thu được gì. Tôi phân loại những phần rác hữu cơ rồi xử lý làm phân bón cho vườn dâu. Đấy, vườn dâu của tôi xanh tốt mơn mởn. Tôi làm như vậy nhiều người cùng tham gia làm mà không nề hà đòi hỏi gì. Thế hệ trẻ trong bản cũng học tập, ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Đó là những cái được lớn hơn bất kể đồng tiền công nào!”.


Mãi là người có uy tín của bản


Gần 10 năm làm trưởng bản (1995-2012) rồi chi hội trưởng CCB, ông Tím luôn được bà con trong bản tin tưởng, tín nhiệm, nể phục. Khi còn chưa nghỉ công tác, với cương vị của mình, ông thường xuyên tuyên truyền tới người dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để dân bản nắm được và làm theo. Đặc biệt, ông luôn nhắc nhở mọi người, nhất là thế hệ trẻ phải giữ lấy bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển một cách bền vững. Năm 2010, bản Lác vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của trưởng bản Hà Công Tím. Bản thân ông được tặng thưởng nhiều giấy khen của xã, huyện. Gia đình ông liên tục được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu, gia đình thương binh kiểu mẫu.  


Bản Lác ngày một khang trang, phát triển nhưng luôn giữ bản sắc văn hóa riêng, độc đáo và môi trường trong lành, thân thiện, đó vẫn luôn là ý niệm trong tâm khảm người con của bản - Hà Công Tím. Có một ý tưởng mà ông đang ngày đêm nỗ lực để biến thành hiện thực. Ông đang trồng dâu, nuôi tằm, se tơ, dệt vải, làm các món đồ lưu niệm từ chính sản phẩm thổ của gia đình để bán cho khách du lịch. Quy trình này của gia đình ông sẽ được xây dựng thành chuỗi để giới thiệu với khách du lịch, từ đó phát triển dịch vụ du lịch trải nghiệm cho du khách… Tin rằng dự định đầy tâm huyết của người lính cụ Hồ Hà Công Tím sẽ thành hiện thực trong một ngày không xa.  


                                                                                                     Hồng Duyên

                                                       

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục