(HBĐT) - Trưởng xóm, khu là những người tiếp nhận, truyền đạt, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở xóm, khu - nơi gần dân nhất. Chất lượng đội ngũ này có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Thuận lợi khi trưởng xóm, khu là đảng viên đã được chính cán bộ ở cơ sở khẳng định. Song, huyện Cao Phong hiện có 25/88 trưởng xóm, khu chưa phải là đảng viên.


Thường trực Đảng ủy thị trấn Cao Phong (Cao Phong) bàn các giải pháp để phấn đấu 100% trưởng khu là đảng viên.

Thuận lợi hơn khi trưởng xóm, khu là đảng viên

Trước đây, xóm Đúng, xã Thu Phong (Cao Phong) có 73 hộ, trưởng xóm chưa phải là đảng viên. Xóm Thá có 65 hộ, trưởng xóm là đảng viên. Thực hiện chủ trương sáp nhập, xóm mới được đặt tên là Đúng Thá với 138 hộ. Sau khi nhập xóm vào ngày 1/3/2019, đồng chí Bùi Thị Xiền, đảng viên, trưởng xóm Thá được chỉ định làm trưởng xóm lâm thời, đồng thời là Phó Bí thư chi bộ xóm mới.

Đồng chí Xiền chia sẻ: Là cán bộ nữ năm nay 46 tuổi, nhập xóm mới công việc nhiều hơn, đồng nghĩa là vất vả hơn và đòi hỏi nỗ lực cao hơn. Song, với trọng trách 2 từ "đảng viên”, tôi nghĩ làm việc gì cũng phải tích cực, gương mẫu và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Là trưởng xóm, vừa là đảng viên, đứng trước dân tôi cảm thấy tự tin hơn. Từ chi hội trưởng chi hội phụ nữ, bản thân đã rèn luyện và vượt qua giai đoạn thử thách để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Công việc xóm mới gấp đôi nhưng tôi tham gia chi ủy, được bàn bạc, thống nhất các chủ trương, công việc từ trong Đảng, nên khi ra ngoài dân cũng thuận lợi. Ví dụ, chủ trương hiến đất xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi đã hiến gần 500 m2 đất vườn nhà để làm đường liên xóm rộng hơn 2 m. Miệng nói, tay làm, nên các hộ trong xóm đều đồng thuận chủ trương này. Đến nay, đường xóm đã được bê tông hóa, góp phần đưa xã Thu Phong về đích nông thôn mới.

Sau khi thực hiện nhập, kiện toàn, quy mô dân số, diện tích của các xóm, khu trong huyện Cao Phong tăng lên. Công việc nhiều hơn nhưng mức phụ cấp đối với các chức danh, trong đó có trưởng xóm, khu chưa thay đổi. Do đó, một số người không muốn tiếp tục công việc nữa. Đây chính là lúc vai trò của đảng viên ở cơ sở cần được phát huy để xóm phát triển một cách liên tục và toàn diện. Trao đổi với một số bí thư chi bộ xóm trong huyện, đội ngũ này đều có chung nhận định trưởng xóm là đảng viên thuận lợi hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

25/88 trưởng xóm, khu chưa phải là đảng viên, vì sao?

Xã Thu Phong hiện có 3/8 xóm là Nam Sơn, Vỏ, Bưng 2 trưởng xóm chưa phải là đảng viên. Các đảng viên tuổi đã khá cao, từ 46 - 57 tuổi. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Dân nhận xét: Các trưởng xóm nhiệt tình, được nhân dân tín nhiệm. Nguyên nhân họ chưa vào Đảng chủ yếu là do chưa có bằng THPT, tuổi khá cao không muốn vào nữa.

Ông Bùi Văn Biện đảm nhận vai trò trưởng xóm Bưng 2 đã hơn 5 năm. Chủ tịch UBND xã nhận xét đây là một trưởng xóm nhiệt tình, được nhân dân tín nhiệm nhưng ông vẫn chưa phải là đảng viên. Ông Biện tâm sự: Thời còn trẻ, tôi đã học hết lớp 10/10 nhưng nghe lời bố mẹ con trai trưởng ở nhà gánh vác việc gia đình nên không học nữa và cũng không có ý định vào Đảng. Khi con cái đã trưởng thành, tôi bắt đầu tham gia công việc của xóm. Tôi luôn làm việc hết trách nhiệm, nhiệt tình, được nhân dân tín nhiệm nhưng cũng là lúc tuổi đã cao (57 tuổi). Không phải là đảng viên hạn chế là không thường xuyên được tham gia sinh hoạt chi bộ. Chỉ khi nào chi bộ tổ chức sinh hoạt mở rộng mới được mời.

Bí thư chi bộ xóm Bưng 2 Bùi Xuân Thỉnh cho biết: Sau khi nhập xóm Bưng 3 và Bưng 4, xóm Bưng 2 có 100 hộ, chi bộ có 37 đảng viên. Trong đó, chỉ có 7 đảng viên là 60 tuổi trở lên. Việc chưa giới thiệu được đảng viên đủ uy tín để dân bầu làm trưởng xóm hay phát triển trưởng xóm trở thành đảng viên là vấn đề chi bộ cần bàn bạc, quan tâm. Hai lần bầu trưởng xóm gần đây, xóm có 2 ứng cử viên, một là đảng viên và 1 là quần chúng. Kết quả, ông Bùi Văn Biện (quần chúng) nhận được 75% phiếu tín nhiệm.

Hiện nay, toàn huyện Cao Phong có 25/88 trưởng xóm, khu chưa phải là đảng viên. Độ tuổi trung bình của trưởng xóm, khu khoảng 40 - 45 tuổi. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bùi Văn Danh cho biết: Nguyên nhân là do công tác tuyên truyền ở một số chi bộ còn hạn chế hoặc chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Công tác bồi dưỡng, quy hoạch cho vị trí trưởng xóm, khu trước đây cũng chưa được chú ý, quan tâm nhiều. Thực tế đã có một số chi bộ giới thiệu đảng viên ra bầu trưởng xóm nhưng không trúng. Bản thân tôi trưởng thành từ một trưởng xóm chưa phải là đảng viên nên tôi thấy trưởng xóm, khu phải là người có uy tín, gương mẫu thì nhân dân mới bầu và thường từ độ tuổi trung niên trở lên. Quần chúng được nhân dân tín nhiệm bầu, trong khi đảng viên lại không trúng là việc rất đáng quan tâm, cho thấy vấn đề uy tín, vai trò, trách nhiệm của đảng viên, hoạt động của tổ chức Đảng.

Hướng đến 100% trưởng xóm, khu là đảng viên

Thực hiện Công văn số 498, ngày 7/1/2019 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác phát triển đảng viên đối với trưởng thôn chưa phải là đảng viên và công tác phát triển đảng viên ứng cử trưởng thôn, huyện phấn đấu đến năm 2020, 100% trưởng xóm, khu trong huyện là đảng viên.

Để đạt được mục tiêu này, theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bùi Văn Danh, một mặt cần bồi dưỡng những trưởng xóm đủ uy tín, điều kiện để kết nạp vào Đảng. Hiện đã có một số trưởng xóm tham gia học lớp cảm tình Đảng. Mặt khác, huyện chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt việc bồi dưỡng, giới thiệu đảng viên có uy tín để nhân dân bầu làm trưởng xóm, khu. Công việc này cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa của các chi bộ, Đảng ủy cơ sở. Công tác cán bộ là một quá trình, có sự chuẩn bị, thử thách, giao nhiệm vụ để rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, uy tín, nếu bị động chất lượng sẽ không đảm bảo. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân, phát huy quyền và nghĩa vụ trong bầu cử. Thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Phong Nguyễn Hồng Thủy cho biết: Đảng bộ thị trấn đã nắm tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Trước đây, thị trấn có 14 khu, sau khi nhập hiện còn 7 khu. Trong đó, trưởng khu 4 và 5 chưa phải là đảng viên. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ trực thuộc làm tốt công tác nhân sự theo phương châm từ "trong Ðảng, ngoài dân" để có "Đảng trong dân”, bảo đảm dân chủ, công khai, lựa chọn được người đủ năng lực, uy tín, tâm huyết, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục