(HBĐT) - Một mùa xuân mới đang về trải dài trên khắp quê hương. Xuân của Đảng, của đổi mới, hướng tới ấm no, hạnh phúc, xây đắp tương lai. Lòng dâng trào xúc động khi thoảng nghe trong gió bài hát Đảng cho ta mùa xuân của nhạc sỹ Phạm Tuyên với những ca từ đẹp và thơ, ý nghĩa sâu sắc: "Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời… Đảng đã cho ta cả mùa xuân của cuộc đời/ Đảng truyền cho ta một niềm tin ở tương lai/ Đảng đã mang lại tình yêu thương khắp nơi/ -…”.



Múa hát ca ngợi Đảng và Bác Hồ.

Nhìn lại quá trình phát triển 90 năm qua đã chứng minh, Đảng là mùa xuân của dân tộc, của những ước vọng đang được hiện thực hóa hướng tới tương lai ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân. Cách đây vừa tròn 90 năm, vào mùa xuân Canh Ngọ, ngày 3/2/1930, Đảng ta ra đời, đánh dấu bước ngoặt to lớn trong lịch sử, mốc son chói lọi trên con đường phát triển của cách mạng, củadân tộc ta. Thực tế, suốt những năm tháng qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Sau những năm tháng bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ trở về Tổ quốc đúng vào mùa xuân năm 1941 để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã lập nên những kỳ tích quan trọng trong thế kỷ XX, mà đỉnh cao là thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Mùa Xuân năm 1954, quân và dân ta đã tiến hành Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Vào mùa xuân năm 1975, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân thực hiện trọn vẹn di huấn của Bác Hồ kính yêu: "Đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu vĩ đại. Nước ta từ một nước thuộc địa, phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã trở thành đối tác bình đẳng với nhiều quốc gia có uy tín trên trường quốc tế.

Cùng với cả nước, Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng phát triển. Năm 1945, tại căn gác xép hiệu làm đồ mộc Phương Liên, phố Đồng Nhân (nay thuộc phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình), chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh được thành lập. Tháng 8 cùng năm, toàn tỉnh mới có 8 đảng viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có 14 Đảng bộ cấp trên cơ sở với trên 6,6 vạn đảng viên. Hòa cùng dòng chảy dân tộc, Đảng bộ tỉnh hoàn thiện, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu lãnh đạo chăm lo tốt hơn cho đời Nhân dân. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, hạ tầng yếu, đời sống nhân dân rất khó khăn, tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ.


Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác, mở ra cơ hội thu hút đầu tư phát triển đô thị sinh thái, du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Các nghị quyết của Đảng về xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, chăm lo đời sống nhân dân đang được hiện thực hóa vào thực tiễn cuộc sống. Diện mạo, những sắc màu tươi mới, lạc quan trải dài trên khắp quê hương. Hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi vươn tới vùng sâu, vùng xa, khỏa lấp mọi khó khăn quan san cách trở, mở ra những cơ hội tiếp cận với chủ trương, chính sách của Đảng cho người dân. Biết bao xóm, bản vùng sâu, xa đã chuyển mình thức giấc, người dân được hỗ trợ tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, BHYT, giáo dục.

Đà Bắc - huyện khó khăn bậc nhất của tỉnh, người dân vén nhà theo con nước, hạ tầng thấp kém, đời sống người dân chìm trong khó khăn nay đã trở thành hồi ức xa xưa. Nhiều xóm, bản vùng hồ của các xã Hiền Lương, Vầy Nưa, Tiền Phong, Đồng Nghê, Suối Nánh đang chuyển mình mạnh mẽ khi tìm thấy hướng phát triển nghề nuôi cá lồng bè, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch cộng đồng. Bản sắc văn hóa, các sản phẩm địa phương đã tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, công trình nước từng bước được đầu tư tới các xã Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn); Quyết Chiến, Ngổ Luông, Nam Sơn, Bắc Sơn (Tân Lạc); Hang Kia, Pà Cò, Bao La, Cun Pheo, Piềng Vế ( Mai Châu)...

Các tiềm năng, lợi thế trong từng lĩnh vực đang được khai thác hiệu quả, góp phần cải thiện bền vững chất lượng cuộc sống người dân. Nhiều vùng sản xuất hàng hóa tại các huyện Lạc Thủy, Lương Sơn, Tân Lạc, Cao Phong đã hình thành phát triển theo chuỗi giá trị, cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường. Huyện Yên Thủy dồn điền, đổi thửa thành công gắn với quy hoạch đồng ruộng, xây dựng bản đồ thổ nhưỡng, lựa chọn được những cây trồng thế mạnh, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, mở ra cơ hội lớn nâng cao thu nhập bền vững cho người dân. Từ thành thị đến nông thôn ngày càng nhiều hơn những sắc màu tươi mới. Phố phường sầm uất hối hả, đông vui. Núi rừng có điện thay sao. Diện mạo nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu được xây dựng ở nhiều vùng quê, góp phần thay đổi căn cơ sản xuất và chất lượng cuộc sống người dân. Quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh đang được hiện thực hóa. Các vùng trọng điểm kinh tế như TP Hòa Bình, Lương Sơn, Lạc Thủy cũng đã định hình được hướng đi rõ nét và thúc đẩy sự phát triển, chuyển dịch kinh tế của tỉnh.

Nhiều công trình, dự án quan trọng có sức lan tỏa phát triển kinh tế đang được triển khai. Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào khai thác đang tạo sức nóng thu hút các dự án đầu tư. Đường 435 mở ra cơ hội thu hút đầu tư phát triển du lịch vùng hồ; đường kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 12 B đi quốc lộ 1 tạo động lực phát triển KT-XH các xã vùng khó khăn huyện Lạc Sơn, Yên Thủy. Dự án cầu Hòa Bình 3 đưa vào khai thác cuối năm nay, cầu Hòa Bình 2, dự án đường Chi Lăng nối với QL 6, mở ra không gian phát triển đô thị cho trung tâm TP Hòa Bình. Đường Hòa Bình - Mộc Châu sẽ tạo cơ hội mới cho sự phát triển của tỉnh. Một làn sóng đầu tư đang diễn ra mạnh mẽ tại hầu hết các địa phương, Hòa Bình đã có sự góp mặt của các tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, FLC, T&T Group, Phú Mỹ Hưng đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng thế, mạnh trong lĩnh vực đô thị sinh thái, du lịch, công nghiệp kỳ vọng tạo ra sự bứt phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ…

Mỗi mùa xuân mới của Đảng là dấu mốc ghi nhận sự nỗ lực vươn lên hoàn thiện, nâng cao năng lực, sức chiến đấu vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ tỉnh, các giải pháp huy động nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có đã phát huy hiệu quả, từng bước khắc phục những bất cập để phát triển. Bảo đảm phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm để mọi người dân đều được hưởng thành quả, xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh và bền vững trên chặng đường đổi mới.


Lê Chung


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục