(HBĐT) - Cứ vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật của tuần cuối trong tháng, các đảng viên chi bộ xóm Nam Sơn 2, xã Thu Phong (Cao Phong) đến nhà văn hóa xóm để sinh hoạt chi bộ. Con đường liên xóm Nam Sơn 2 đi xóm Mới được bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm là dấu ấn của việc lãnh đạo, vận động người dân góp sức, tiền, hiến đất để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.


Bí thư chi bộ xóm Nam Sơn 2 (ngoài cùng bên trái), xã Thu Phong (Cao Phong) tìm hiểu, nắm bắt tình hình Nhân dân trong xóm.

Đồng chí Đặng Tiến Mạnh, Bí thư chi bộ cho biết: Chi bộ xóm Nam Sơn 2 hiện có 17 đảng viên, trong đó 2 đảng viên dự bị, 2 đồng chí miễn sinh hoạt vì sức khỏe, 1 đảng viên đi làm xa đã nộp đơn, thỉnh thoảng về sinh hoạt. Chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng, 4 chuyên đề/năm. Sinh hoạt chuyên đề thường lồng ghép trong buổi sinh hoạt định kỳ và tập trung về phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT, xây dựng nông thôn mới... Từ khi giải thể chi bộ cơ quan xã, chi bộ có thêm 1 đảng viên là Ủy viên BCH Đảng bộ xã chuyển về sinh hoạt cũng hỗ trợ để sinh hoạt chi bộ bài bản hơn.

Đảng bộ xã Thu Phong có 10 chi bộ với 255 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ xóm. Xác định tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, Đảng bộ xã đã quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của T.Ư, tỉnh, huyện về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ tháng 10/2018, khi giải thể chi bộ cơ quan xã, 19 đảng viên là cán bộ, công chức (CB, CC) xã đã về sinh hoạt tại các chi bộ xóm.

Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Bùi Văn Thiệu đã chuyển về sinh hoạt tại chi bộ xóm Bưng 2. Theo đồng chí Thiệu, từ khi đảng viên là CB, CC xã về sinh hoạt tại các chi bộ xóm có sự đổi mới hơn. Việc chấp hành chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ nghiêm túc hơn. Việc nhập xóm, giải thể chi bộ cơ quan giúp số lượng đảng viên ở các chi bộ được tăng cường, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Tuy nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Thanh Tịnh cũng thẳng thắn nhìn nhận: Việc chấp hành chế độ sinh hoạt của một số chi bộ khu dân cư cũng còn những vấn đề cần quan tâm. Còn tình trạng "giờ cao su”, báo họp 8 giờ, có khi 9 - 10 giờ mới bắt đầu được. Trong sinh hoạt, có chi bộ, có kỳ chưa chuẩn các bước theo hướng dẫn; số lượng đảng viên họp thường không đủ; ít đảng viên phát biểu ý kiến. Còn tình trạng e dè, nể nang, chưa thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình. Ngay cả tại đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022, có chi bộ vắng 2 - 3 đảng viên. Việc phân công nhiệm vụ chủ yếu mới chỉ thực hiện đối với chi ủy, chưa rõ tới từng đảng viên. Trong sinh hoạt chuyên đề, có chi bộ chưa thực hiện đủ 4 kỳ/năm. Năng lực của bí thư chi bộ hạn chế...

Bên cạnh đó, xã còn 3 xóm trưởng xóm chưa phải là đảng viên. Có trường hợp đảng viên đưa ra bầu trưởng xóm nhưng không trúng. Điều đó đặt ra vấn đề về việc đảng viên tạo niềm tin, uy tín với quần chúng và việc rèn luyện, giáo dục, nâng cao chất lượng đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu là đòi hỏi cấp bách. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Thanh Tịnh cho rằng, cần nâng cao chất lượng chi ủy, nhất là bí thư chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với chế độ sinh hoạt chi bộ. Nêu cao trách nhiệm của đảng viên phụ trách địa bàn, và vai trò của các đồng chí khi giải thể chi bộ cơ quan trực tiếp sinh hoạt cùng chi bộ xóm. Nghiên cứu có tiêu chí về chức danh bí thư, phó bí thư để làm đề án nhân sự cho khóa sau. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, trách nhiệm của đảng viên. Phân công nghiệm vụ cho đảng viên rõ ràng, phù hợp để sinh hoạt mới kiểm điểm được rõ ràng. Tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục