(HBĐT) - Sáng 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.


Các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ:Trong 6 tháng đầu năm, mức tăng trưởng cả nước thấp, nguyên nhân chính do các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư Nhà nước đều chậm, thấp so với kế hoạch vạch ra. Tình trạng nhận vốn nhưng không tổ chức thực hiện, chậm giải ngân đã diễn ra nhiều năm, nhiều nơi. Năm nay có tiến bộ hơn trong giải ngân nhưng vẫn là rất thấp, còn số vốn lớn chưa được giải ngân ở các cấp, ngành. Hội nghị nhằm tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan, chậm chạp, kém cỏi trong GNVĐTC, kể cả vốn ODA.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hội nghị phải giải quyết được "ba cái đọng": Không được để vốn đọng, không được để có tiền mà không tiêu được; không được để nợ đọng, hạng mục thi công xong, dự án hoàn thành mà không quyết toán; không được để nợ đọng thủ tục dự án - một vấn đề phổ biến hiện nay. Phải có biện pháp, chế tài mạnh để điều hành, xử lý, giải quyết vấn đề GNVĐTC. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng 6 tháng cuối năm của các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, xã phải tích cực, có trách nhiệm trong vấn đề này…

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính, ước giải ngân 6 tháng đầu năm là 159.397,188 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch; trong đó, vốn trong nước 145.270,055 tỷ đồng (đạt 37,55% kế hoạch), vốn nước ngoài 7.061,952 tỷ đồng (đạt 12,52% kế hoạch), vốn Chương trình MTQG 7.065,181 tỷ đồng (đạt 25,85% kế hoạch). Mặc dù các cấp, ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GNVĐTC, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019, song tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so yêu cầu. Chỉ có 3 bộ, cơ quan T.Ư và 9 địa phương tỷ lệ giải ngân trên 50%; 33 bộ, cơ quan T.Ư và 3 địa phương tỷ lệ giải ngân dưới 20%, trong đó, 7 bộ, cơ quan T.Ư có tỷ lệ giải ngân dưới 5%.

Tại hội nghị, các bộ, địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện GNVĐTC; chỉ ra các khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm và kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan những giải pháp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị từng bộ, cơ quan T.Ư và địa phương phát động phong trào thi đua yêu nước về GNVĐTC, đầu tư tư nhân, kể cả đầu tư FDI, ODA. Các bộ, ban, ngành, địa phương phải đưa ra được chương trình hành động cụ thể về ĐTC và giải ngân nguồn VĐTC.

Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh vốn từ nơi không tiêu được tiền sang cho các công trình, dự án có khả năng tiêu tiền, có khả năng giải ngân nguồn vốn, kể cả vốn ODA. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý về ĐTC, từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết đối với việc chậm trễ. Công tác giải ngân vốn sẽ gắn với thi đua, khen thưởng, kỷ luật nhằm đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ và xử lý nghiêm người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ, các tập thể, cá nhân liên quan…


H.N

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục