(HBĐT) - Việc thanh tra, kiểm tra (TT, KT) chồng chéo luôn là nỗi bức xúc của doanh nghiệp (DN). Thời gian qua, căn cứ kế hoạch thanh tra của các bộ, ngành T.Ư, Thanh tra tỉnh đã rà soát, thống kê các nội dung thanh tra để tổng hợp, xây dựng kế hoạch của Thanh tra tỉnh và hướng dẫn các sở, ngành, UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm theo hướng không chồng chéo, trùng lắp về nội dung và đối tượng thanh tra, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.



Các thủ tục hành chính được công khai cho người dân biết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lạc Sơn.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra tỉnh cho biết: Luật Thanh tra năm 2010 quy định Thanh tra tỉnh là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra hành chính giữa cơ quan thanh tra các bộ, ngành T.Ư với cơ quan thanh tra địa phương, giữa thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố. Do đó, hàng năm, khi xây dựng kế hoạch TT, KT chuyên ngành, Thanh tra tỉnh căn cứ kế hoạch thanh tra của các bộ, ngành, kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, rà soát, thống kê các nội dung liên quan để tổng hợp, xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh, công khai trên trang thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh khi được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn thanh tra các sở, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện các trình tự xây dựng kế hoạch thanh tra gồm 3 bước theo đúng quy định.
Năm 2019, Thanh tra tỉnh đã ban hành các văn bản điều chỉnh dự kiến kế hoạch thanh tra đối với 7 đơn vị thanh tra có chồng chéo về nội dung, đối tượng thanh tra đối với 85 DN. Năm 2020, ban hành 2 văn bản xử lý chồng chéo trong thanh tra, qua đó đã điều chỉnh kế hoạch thanh tra của 7 đơn vị có nội dung chồng chéo, trùng lặp đối với 43 DN; ban hành Văn bản số 124/TTr-GSKT, ngày 18/2/2020 về việc đề xuất ý kiến về kế hoạch TT, KT năm 2020 của Bộ TN&MT, trong đó kiến nghị Bộ TN&MT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khi tiến hành TT, KT thực hiện lồng ghép các nội dung, thành lập 1 đoàn TT, KT để tránh chồng chéo về đối tượng thanh tra, không gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân, DN trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 144/TTr-GSKT, ngày 24/2/2020, kiến nghị Tổng cục Quản lý đất đai khi tiến hành TT, KT thực hiện lồng ghép các nội dung với kế hoạch thanh tra của Bộ TN&MT và các đơn vị trực thuộc, thành lập 1 đoàn TT, KT; Văn bản số 201/TTr-GSKT, ngày 17/3/2020 về việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra năm 2020 của Thanh tra Bộ Xây dựng, đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng không thanh tra các nội dung đã được Thanh tra tỉnh và các cơ quan khác đã thanh tra, không thanh tra 2 nội dung trùng với kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1017/UBND-NC, ngày 23/6/2020 về việc thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP, ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan TT, KT tại các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cắt giảm trong kế hoạch TT, KT đối với 231 DN (Sở KH&ĐT giảm 70 cuộc kiểm tra DN; Sở LĐ-TB&XH giảm 64 cuộc kiểm tra DN; Sở Tư pháp giảm 1 cuộc thanh tra DN; BHXH tỉnh giảm thanh tra chuyên ngành 70 DN, giảm kiểm tra 26 DN.
Hiện, ngành Thanh tra tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm kế hoạch TT, KT đối với các DN có khó khăn theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Ngành Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của DN theo đúng tinh thần quy chế phối hợp và các nhiệm vụ được thủ trưởng cùng cấp giao. Tăng cường tiếp xúc, trao đổi với DN để xử lý theo thẩm quyền và báo cáo cấp trên xin ý kiến xử lý những việc vượt quá thẩm quyền. 

 L.C

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục