Chiều 5-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp để nghe các bộ, ngành, cơ quan báo cáo tình hình chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao (HNCC) ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan diễn ra từ ngày 12 đến 15-11-2020 tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.


Tại cuộc họp, báo cáo của các bộ, ngành cho thấy, đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đối ngoại lớn này đã hoàn tất, Việt Nam sẵn sàng tổ chức HNCC ASEAN lần thứ 37 và các HNCC liên quan một cách chu đáo, bảo đảm an ninh, an toàn, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, chương trình nghị sự đề ra trong bối cảnh dịch Covid-19, thể hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, qua đó thể hiện Việt Nam là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm trong Cộng đồng ASEAN cũng như quốc tế, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của Việt Nam.

Sau khi nghe các bộ, ngành, cơ quan báo cáo, phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, hoan nghênh Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành đã chuẩn bị tổ chức HNCC bài bản, công phu, thể hiện vai trò Chủ tịch ASEAN, thể hiện một kỳ HNCC mang tính khoa học, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, vai trò trung tâm của ASEAN đối với toàn cầu. Thủ tướng cho biết, tại kỳ HNCC lần này, dự kiến có 20 cuộc họp quan trọng và nhiều HNCC liên quan; hơn 80 văn kiện được trình các nhà lãnh đạo thông qua. Đây là số lượng văn kiện lớn nhất từ trước đến nay trong các kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN; công bố nhiều Tuyên bố Chủ tịch, Tuyên bố chung quan trọng...

Nỗ lực tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các sự kiện liên quan thành công tốt đẹp -0
Ảnh: TRẦN HẢI 

Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành cần thể hiện trách nhiệm, thảo luận vấn đề đặt ra, lường dự kiến các vấn đề khó khăn, đồng thời lưu ý một số vấn đề quan trọng:

HNCC lần này tuy tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng Việt Nam phải làm tròn trách nhiệm của Năm Chủ tịch ASEAN với tinh thần tổ chức hội nghị trang trọng, đoàn kết và tiết kiệm; tất cả các hoạt động nhằm nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế và ASEAN, không để xảy ra bất cứ khó khăn, trục trặc nào. Thủ tướng nhấn mạnh phải nêu bật tinh thần hợp tác, đoàn kết của ASEAN; yêu cầu đối với nước chủ nhà là phải ra được những tuyên bố, nghị quyết quan trọng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan, các Trưởng SOM cần bàn bạc thống nhất trước một cách căn cơ, chi tiết; nêu bật tinh thần nguyên tắc ASEAN là đồng thuận. Cho nên, các bộ, ngành phải chủ động hơn nữa trong mọi tình huống; công tác chuẩn bị có ý nghĩa quyết định; phải thể hiện khí thế nước chủ nhà ASEAN tốt nhất.

Thủ tướng đề nghị, yêu cầu các bộ rà soát, hoàn thiện các phương án, văn kiện HNCC trên tinh thần nhấn mạnh sự đoàn kết ASEAN là quan trọng nhất, thống nhất những nội dung cơ bản nhất; không để xảy ra trục trặc. Yêu cầu Bộ Ngoại giao chuẩn bị kịch bản chặt chẽ, đúng giờ, khoa học. Thủ tướng đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam; chọn các đường phố, tuyến phố trọng điểm để trang hoàng, lắp đặt thiết bị, pa-nô, áp-phíc tuyên truyền. Quan tâm, chú trọng các HNCC đặc biệt quan trọng. Đối với các HNCC liên qua đầu tư và kinh doanh, Thủ tướng lưu ý cần chú trọng thu hút, kêu gọi sự hợp tác, thúc đẩy làm ăn giữa các doanh nghiệp ASEAN, quốc tế với Việt Nam; cần chuẩn bị nội dung thật tốt, thảo luận kỹ càng; cần mời thêm các đối tác lớn như Liên hiệp châu Âu (EU); thảo luận thêm các vấn đề liên quan các hiệp định thương mại tự do (FTA)... Cần tranh thủ, mở rộng đón tiếp, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến nước ta nhân dịp này, nhất là trong bối cảnh Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19. Thủ tướng nhấn mạnh sự kiện ký Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kỳ HNCC lần này, do đó cần rà soát lại công tác chuẩn bị, lường trước các tình huống. Các bài phát biểu từng bộ phải chuẩn bị công phu, khoa học, có sức thuyết phục. Công tác tổ chức lễ khai mạc, bế mạc HNCC ASEAN phải được đặc biệt chú ý trên tinh thần trang trọng, tạo khí thế cho một loạt các sự kiện quan trọng liên quan. Thủ tướng tin tưởng các bộ, ngành, cơ quan phối hợp chặt chẽ để tổ chức HNCC ASEAN 37 và các HNCC liên quan thành công tốt đẹp.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng cho ý kiến cụ thể về một số đề xuất của các bộ, ngành về công tác tổ chức HNCC.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục