(HBĐT) - Nhiều năm nay, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lạc Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng đề án, kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ nhằm tạo sự chủ động cho việc luân chuyển, điều động cán bộ; lựa chọn được những cán bộ có uy tín, năng lực, thuận lợi cho việc bố trí, sử dụng cán bộ. Trong đó, đẩy mạnh bố trí một số chức danh chủ chốt các xã, thị trấn không phải là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp nhằm tạo bước đột phá về công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, ngang tầm nhiệm vụ.



Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Sơn theo dõi, đánh giá thực hiện luân chuyển, bố trí cán bộ chủ chốt cấp xã không phải người địa phương.

Đồng chí Quách Công Vinh từng giữ chức Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa, được BTV Huyện ủy điều động, luân chuyển nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú vào tháng 4/2018. Ở môi trường công tác mới đã có điều kiện rèn luyện, phát huy năng lực, tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, xây dựng khối đoàn kết nội bộ cấp ủy nơi đến. Từ một xã nội bộ mất đoàn kết, Yên Phú đã trở thành điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ chủ trương GPMB dự án hồ Cánh Tạng, công trình có số dân di dời và diện tích đất thu hồi chỉ sau nhà máy thủy điện Hòa Bình. Tích lũy kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thành công dồn điền, đổi thửa ở xã Xuất Hóa, đồng chí Quách Công Vinh cùng tập thể cấp ủy chỉ đạo tốt công tác dồn điền, đổi thửa ở xã Yên Phú, với tổng diện tích đã thực hiện đạt 100 ha, ở tất cả các xóm, là địa phương đạt kết quả cao nhất trong toàn huyện... 

BTV Huyện ủy nhận thấy, công tác điều động, luân chuyển cán bộ thời gian qua còn một số mặt hạn chế, bất cập như: Đa số trường hợp điều động, luân chuyển mới đáp ứng yêu cầu trước mắt do thiếu cán bộ; chưa thực sự gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ sau. Hiện, một số cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có năng lực được đưa vào quy hoạch, nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Một số địa phương còn thiếu cán bộ, trong khi nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về điều động, luân chuyển cán bộ chưa được đầy đủ. Cá biệt, có đồng chí khi có quyết định thuyên chuyển công tác còn biểu hiện suy tính cá nhân, lo lắng, ngại khó, ngại khổ, chưa thực sự an tâm khi nhận nhiệm vụ mới. 

Từ thực tế này, BTV Huyện ủy đã rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ hiện có, lựa chọn những cán bộ quy hoạch; xem xét các mặt về trình độ học vấn, năng lực của mỗi cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương để xác định nơi luân chuyển, bố trí cán bộ cho phù hợp. Khi thực hiện tiến hành từng bước thận trọng, trực tiếp gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giao nhiệm vụ cho cán bộ, đồng thời thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ được luân chuyển.
 
Năm 2020, BTV Huyện ủy đã điều động, luân chuyển 11 đồng chí (điều động, luân chuyển từ huyện về xã 2 đồng chí; điều động ngang xã 9 đồng chí), tăng 5 đồng chí so với năm 2019. Trong đó, 5 đồng chí giữ chức Bí thư Đảng ủy (1 đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch); 3 đồng chí giữ chức Chủ tịch, 3 đồng chí giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Đến nay, số cán bộ được điều động, luân chuyển của huyện là 21 đồng chí (điều động, luân chuyển từ huyện về xã 6 đồng chí; điều động luân chuyển ngang 15 đồng chí). Đảng bộ huyện có 16/24 xã, thị trấn có cán bộ thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt, không phải là người địa phương, đạt 66,6%. Hiện, BTV Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo theo lộ trình đến năm 2025, phấn đấu 100% xã, thị trấn có cán bộ được điều động, luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt không phải là người địa phương. 

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Ngọc Điệp cho biết: Nét nổi bật trong công tác điều động, luân chuyển ở Đảng bộ huyện là việc tăng cường cán bộ về những địa bàn khó khăn, thiếu cán bộ; khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu cán bộ; mối quan hệ gia đình, dòng họ, cục bộ địa phương. Thực tế cán bộ được điều động, luân chuyển có dịp cọ xát với thử thách mới, được rèn luyện, ngày càng trưởng thành qua thực tiễn, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt các tình huống khó khăn tại cơ sở, thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo hệ thống chính trị địa phương. Các xã, thị trấn được bố trí cán bộ không phải là người địa phương đã có sự tiến bộ rõ nét, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, để thực hiện chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương đạt hiệu quả tốt, trong công tác lãnh đạo thực hiện phải gắn với trách nhiệm cấp ủy, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy để lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là các chức danh dự kiến giới thiệu ứng cử vào các vị trí còn thiếu, đặc biệt là bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư sang các đơn vị còn thiếu nhân sự, sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

 Lê Chung

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục