(HBĐT) - Một lão nông vùng quê kinh tế còn khó khăn đã hiến đất làm đường giao thông, trạm y tế, tạo điều kiện xây dựng công trình phúc lợi cho địa phương; người chiến sỹ trẻ tuổi dũng cảm, mưu trí phá hàng trăm vụ vận chuyển ma túy trái phép… là hai trong nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu của tỉnh trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được biểu dương.


Ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Hợp Phong (Cao Phong) (ngoài cùng bên phải) 3 lần hiến đất xây dựng công trình hạ tầng ở địa phương.

Lão nông nghèo tự nguyện hiến đất làm đường

Ông Bùi Văn Tý, xóm Rú Mới, xã Hợp Phong (Cao Phong) là bộ đội xuất ngũ trở về quê hương, gia đình còn nhiều khó khăn nhưng đã 3 lần hiến đất, tổng diện tích trên 1.400 m2 để địa phương xây dựng đường giao thông, trường mầm non, trạm y tế. Lần thứ nhất hiến 400 m2, lần 2 hiến 400 m2, lần 3 hiến trên 600 m2. Ông là tấm gương tiêu biểu, điển hình trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhiều lần được biểu dương. 

Ông Tý cho biết: "Tuy học thức của tôi không cao nhưng cũng nhận thức được rõ việc hiến đất, tạo điều kiện xây dựng các công trình, hạ tầng là người dân được hưởng lợi trước tiên với đường quang, ngõ thoáng, giúp cuộc sống gia đình, bà con làng xóm được cải thiện, đi lại thuận tiện, trẻ nhỏ được học tập trong ngôi trường khang trang, mọi người được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, không phải đi xa mỗi lúc đau ốm”.

Điều tra viên ma túy dũng cảm, xuất sắc

Thượng úy Vũ Thành Trung dáng người mảnh khảnh, thư sinh nhưng là một điều tra viên tội phạm về ma túy xuất sắc, trí dũng song toàn. Trong 8 năm, anh cùng đồng đội bắt giữ 119 vụ, 157 đối tượng, thu giữ 250 bánh heroin cùng nhiều tang vật. Điển hình như vụ đánh án, truy đuổi, vây bắt Dũng "ộp” ở Mộc Châu (Sơn La), Tạ Văn Hùng ở Tân Yên (Bắc Giang) vận chuyển 100 bánh heroin qua địa bàn tỉnh.

Trưởng thành dưới mái trường Học viện Cảnh sát nhân dân đầy tự hào, được điều động về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), đơn vị chủ lực, tuyến đầu trực tiếp đấu tranh với các đối tượng mưu mô, manh động, áp lực đặt lên vai người chiến sỹ trẻ tuổi.

Tâm sự về những ngày đầu nhận nhiệm vụ, anh Trung cho biết: "Ngày đầu đánh án với đội đã được giao một nhiệm vụ khó, theo dõi, tiếp cận, giăng lưới bắt tên trùm ma túy Dũng "ộp” ở Mộc Châu (Sơn La). Đối tượng vô cùng mưu mô, thay đổi thủ đoạn, phương thức giao nhận hàng liên tục khiến tôi và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn. Bị vây bắt, đối tượng liều lĩnh chống trả, song nhanh chóng bị khuất phục trước sự kiên quyết, khéo léo, dũng cảm của lực lượng vây bắt”. 

Đường dây vận chuyển ma túy do Dũng "ộp” cầm đầu đã vận chuyển trót lọt 4.400 bánh heroin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp bị triệt phá, cùng hàng trăm vụ bắt giữ ma túy lớn, nhỏ có sự góp công của người chiến sỹ trẻ. Anh là tấm gương tiêu biểu về sự tận tụy, trung thành, xứng đáng với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác.

Triển khai Kế hoạch số 84-KH/TU về xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2017-2020, đến nay, toàn tỉnh có 1.777 mô hình, điển hình về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, tiếp tục cổ vũ, nhân rộng việc học tập và làm theo Bác trong đời sống xã hội. 

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã tạo ra nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, xuất hiện nhiều gương điển hình, cá nhân tiêu biểu trong đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa, đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời, khẳng định sự tin tưởng, quyết tâm xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước trong giai đoạn mới”.

 
Hoàng Anh

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục