(HBĐT) - Tròn 90 mùa xuân xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng với sự phát triển của đất nước, của Đoàn, Tỉnh Đoàn cũng như các thế hệ thanh niên (TN) Hòa Bình nói riêng đã nối tiếp viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn. Khẳng định vai trò nòng cốt chính trị trong phong trào TN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.


Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tham gia khởi công xây dựng nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phong Phú (Tân Lạc).

In dấu những "bước chân tình nguyện”

Nhà máy thủy điện Hòa Bình là một trong những dấu ấn quan trọng của đất nước cũng như của tuổi trẻ Việt Nam. Trong thời gian khởi công, hàng chục nghìn TN từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tình nguyện lên công trường nhà máy. Vượt qua gian khổ, khó khăn, họ đã đóng vai trò chủ đạo, hoàn thành nhiều chiến dịch, góp phần tạo nên công trình thế kỷ. Nguyên Bí thư T.Ư Đoàn, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo công trường TNCS thủy điện Hòa Bình Nguyễn Xuân Hồng chia sẻ: Thủy điện Hòa Bình là nơi thể hiện ý chí quyết tâm, khát vọng của tuổi trẻ, thể hiện cao nhất tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn để làm việc. Đối với tôi, công trường TNCS thủy điện Hòa Bình không chỉ là công trường lao động, rèn luyện cho người trẻ các kỹ năng để bước vào cuộc cách mạng CNH-HĐH đất nước, mà còn là một trường học tuyệt vời của TN. Đó cũng là nơi thử nghiệm các mô hình sáng tạo của những người trẻ, nơi rèn luyện để TN cống hiến, trưởng thành. 

Là 1 trong 35 công trình có ý nghĩa, giá trị thiết thực được T.Ư Đoàn công nhận và tuyên dương công trình TN tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm "90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn", công trình "Thắp sáng đường quê” được cộng đồng các khu dân cư và cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao. Bởi không chỉ góp phần hoàn thành tiêu chí quan trọng trong Chương trình MTQG xây dựng NTM, làm thay đổi diện mạo nông thôn, đẹp đường làng, ngõ xóm, bảo đảm ANTT địa phương, mà còn nâng cao đời sống tinh thần, bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân. Đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Công trình "Thắp sáng đường quê” của BTV Tỉnh Đoàn được triển khai tại 10 huyện, thành phố với 9 đoạn đường, góp phần mang lại ánh sáng văn minh cho nhiều miền quê nông thôn. Đây cũng là một trong những minh chứng về phương thức hoạt động hiệu quả của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, nhằm tạo môi trường phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển KT-XH của tỉnh.

Tiếp bước cha anh viết tiếp những trang sử vàng

Trải qua các kỳ đại hội, với sự ra đời của nhiều phong trào, hoạt động Đoàn đã có bước phát triển mới, đi vào thực tiễn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo nên ấn tượng tốt đẹp về lớp TN Việt Nam thời kỳ mới. Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn làm tốt chức năng là trường học XHCN cho thanh thiếu niên trong giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần rèn luyện, xây dựng lý tưởng, hoài bão để lớp ĐVTN trẻ xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 250.000 TN và gần 49.900 đoàn viên, 450 Đoàn cơ sở, gần 300 chi đoàn cơ sở.

Các phong trào: "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, "Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, "Tuổi trẻ sáng tạo”… đã khơi dậy tinh thần tình nguyện, tạo sức lan tỏa và đi vào đời sống tuổi trẻ. Từ năm 2020 đến nay, 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị tới cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho trên 20.100 lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho 3.200 TN trong độ tuổi lao động. Tiếp tục triển khai kế hoạch tăng dư nợ ủy thác từ Ngân hàng CSXH, số tổ tiết kiệm và vay vốn do các cấp bộ Đoàn quản lý, với tổng dư nợ trên 800,575 tỷ đồng. Tổ chức trên 2.500 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút trên 95.000 lượt TN tham gia; hoàn thành 3 công trình TN cấp tỉnh, trên 50 công trình TN cấp huyện và hàng trăm công trình, phần việc TN cấp cơ sở, với tổng giá trị trên 5,1 tỷ đồng, thu hút trên 22.000 lượt ĐVTN tham gia.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai với nhiều giải pháp sáng tạo, bám sát nhu cầu TN, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đã mang lại dấu ấn riêng của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Nhiều công trình, phần việc của TN được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trên 450 lượt người thuộc các đối tượng chính sách, hộ nghèo; hiến trên 5.700 đơn vị máu; tặng hàng nghìn suất quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó; giúp đỡ gần 900 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Qua đó, đã nổi lên những tập thể tiêu biểu có nhiều đóng góp cho cộng đồng như: Ngân hàng máu sống tỉnh, CLB thầy thuốc trẻ, CLB cán bộ trẻ tỉnh, CLB thanh niên vì cộng đồng tỉnh… Cũng từ các phong trào, Đoàn đã phát hiện, giới thiệu trên 3.800 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, có trên 320 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Phát huy truyền thống 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thi đua yêu nước, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy được tinh thần xung kích. Ở mỗi lĩnh vực, độ tuổi và trong từng giai đoạn, ĐVTN đều đã xây dựng, duy trì, hoạt động có hiệu quả từng phong trào, nội dung cụ thể. Dưới sự động viên, khích lệ của Đoàn cùng khát khao cống hiến của tuổi trẻ, những điển hình tiên tiến được hình thành. Đó chính là những tấm gương sáng, lan tỏa giá trị tích cực trong xã hội, đồng thời là nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và cả đất nước. Kế thừa, phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, tin tưởng tuổi trẻ Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy, cống hiến tài năng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mọi mặt trận. Góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh nhà. 


Thu Hằng

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục