Cán bộ bộ phận "một cửa" xã vùng cao Vân Sơn (Tân Lạc) ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện năm 2021 được thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực theo Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ. Trọng tâm là: "Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đẩy mạnh chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang tự đảm bảo chi thường xuyên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch năm. Phấn đấu chỉ số CCHC của huyện đạt ở mức cao trong toàn tỉnh.
Để thực hiện mục tiêu đó, huyện Tân Lạc đã ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 144/KH- UBND, ngày 6/8/2019 của UBND tỉnh về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước năm 2020. Hệ thống văn bản điều hành của huyện đã được kết nối từ tỉnh đến xã để thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử và kết nối với trục liên thông Quốc gia. Tỷ lệ văn bản đi được gửi dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của huyện đạt trên 100%. UBND cấp huyện, cấp xã đã triển khai sử dụng chữ ký số vào liên thông gửi nhận văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.
Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tiếp tục được thực hiện. Hiện nay, tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc huyện đã hoàn thành việc chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện và 16 đơn vị cấp xã. Qua đó góp phần tích cực vào việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong huyện. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan: Công an, Bảo hiểm Xã hội, Điện lực đã đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Bộ phận một cửa cấp huyện. Huyện đã duy trì tốt cổng dịch vụ công trong toàn huyện cung cấp 2.627 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện là 4.233 thủ tục. Trong đó, TTHC thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện là 187 thủ tục; tại Bộ phận Một cửa cấp xã là 4.146 thủ tục. Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã được công khai đảm bảo đạt tỷ lệ 100%.
Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ mà huyện Tân Lạc tập trung triển khai thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Huyện sẽ duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO ở các cấp. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát, rà soát, công bố, đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng bộ phận một cửa hiện đại ở cấp xã. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện các TTHC qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ Bưu chính công ích. Tổ chức kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị trong huyện; đặc biệt là quy trình, thời gian giải quyết TTHC; tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ; kiểm tra những nhiệm vụ quản lý Nhà nước đã phân cấp cho cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 21/3/2016 của Chính phủ.
Dương Liễu