(HBĐT) - TP Hoà Bình là địa phương được đánh giá cao trong thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở. Tuy có địa bàn rộng sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, dân số đông, nhưng bằng nhiều giải pháp sáng tạo, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã thực hiện hiệu quả việc phát huy dân chủ từ cơ sở.


Lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Thành ủy Hòa Bình theo dõi báo, tạp chí về công tác dân vận để rút ra những kinh nghiệm hay áp dụng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước hết là việc phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC thành phố chỉ đạo cơ sở tích cực, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động đề ra. Các thành viên BCĐ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công; chủ động tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp cụ thể hóa việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình theo Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời, tham mưu giúp Thành ủy ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tiếp tục cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết, kết luận… của T.Ư, tỉnh, thành phố về thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đối với khối xã, phường, thị trấn, thực hiện công khai để Nhân dân biết những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến Nhân dân và địa phương như: Kế hoạch phát triển KT-XH, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của các phường, xã; thông báo về chủ trương, kế hoạch, quy hoạch các dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn… Hiện, 100% khu dân cư đều có tổ hòa giải, hầu hết các tổ hòa giải hoạt động tốt, hòa giải được nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. HĐND các cấp dân chủ hoá hoạt động, quan tâm đến những vấn đề ở cơ sở, đổi mới trong hoạt động kiểm tra, giám sát và nâng cao chất lượng giám sát, lắng nghe ý kiến của cử tri; ghi nhận, chuyển những thắc mắc, kiến nghị của cử tri kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Nhờ đó, giải quyết được những vấn đề xã hội bức xúc, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban tiếp công dân thành phố đã tiếp 56 đoàn với 76 lượt người; Chủ tịch UBND thành phố tiếp trực tiếp 6 đoàn với 11 lượt người và giải quyết thỏa đáng vấn đề người dân quan tâm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, tiếp nhận 196 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh; trong đó, giao 5 đơn cho Thanh tra thành phố giải quyết, chuyển 116 đơn phản ánh tới các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài ra, UBND thành phố duy trì việc tiếp công dân định kỳ vào ngày 14 và 30 hàng tháng, tham gia tiếp dân của tỉnh và tổ chức tiếp công dân thường xuyên theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: "Ngay tại cơ quan, nơi làm việc, QCDC cũng được phát huy tối đa nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Hiện nay, đã có 36/47 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, đạt 76,5%. 100% cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng, thực hiện QCDC, trong đó quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan; các cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch thủ tục hành chính, chế độ, chính sách, các khoản đóng góp, thu - chi, nhất là các chính sách liên quan thiết thực đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đảm bảo đúng quy định”.

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền, phát huy tốt vai trò trong thực hiện QCDC ở cơ sở, tích cực phối hợp tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có các nội dung cơ bản của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Với những cách làm đó, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.


Gia Khánh


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục