(HBĐT) - Khẩn trương thiết lập, công khai đường dây nóng các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận những phản ánh của người dân, doanh nghiệp, kịp thời báo cáo kết quả cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC) là chỉ đạo nóng của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ.
Đánh giá về cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã cố gắng, nỗ lực, nhiều TTHC được rà soát loại bỏ. Chỉ số tiếp cận về đất đai, thuế, phí, thủ tục đầu tư, kinh doanh ngày càng trở nên thông thoáng hơn. Đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, có kỹ năng, phương pháp làm việc khá chuyên nghiệp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công vụ và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nền hành chính công của tỉnh ngày càng trở nên chuyên nghiệp và gần gũi hơn với người dân, doanh nghiệp.
Tuy vậy, TTHC, chất lượng công vụ của bộ máy hành chính của tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Biểu hiện là chậm thể chế các quy định của pháp luật, lúng túng, thiếu nhất quán trong hướng dẫn, áp dụng các TTHC, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước. Đây được coi là điểm nghẽn trong thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong nhiều năm qua.
Ngoài ra, một tồn tại được ví như "bệnh mãn tính” đó là một bộ phận cán bộ, công chức không xác định đầy đủ trách nhiệm giải quyết các TTHC đối với người dân, doanh nghiệp. Đâu đó vẫn xuất hiện thái độ thờ ơ, vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ nhưng chậm được khắc phục, làm nản lòng các nhà đầu tư, tạo bức xúc trong Nhân dân, đây cũng chính là nguyên nhân phát sinh nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.
Không chỉ là chậm trễ, phiền nhiễu trong giải quyết các TTHC với người dân, doanh nghiệp mà ngay trong mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước cấp trên (tỉnh) với cấp dưới (huyện), giữa các sở, ngành cũng nhiêu khê không kém. Đôi khi một TTHC, một ý kiến thỉnh thị về chuyên môn hay một tờ trình của các địa phương chuyển về các sở, ngành, khi nhận được kết quả thời gian có thể tính bằng tháng, quý, thậm chí bằng năm. Như vậy, không chỉ người dân, doanh nghiệp "sợ” TTHC của các cơ quan công quyền mà ngay cả các cơ quan hành chính cấp dưới cũng rất "sợ” khi phải thỉnh thị hoặc thực hiện TTHC với các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên.
Vấn đề ở đây còn là những khó khăn, vướng mắc, chậm trễ phát sinh từ sự vận hành thiếu nhịp nhàng, phối hợp thiếu hiệu quả, không rõ trách nhiệm do bộ máy hành chính tạo ra chứ chưa hẳn là từ những quy định còn bất cập của hệ thống pháp luật hay vấn đề do thực tế cuộc sống đòi hỏi. Điều đó cho thấy kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy công quyền đang là một vấn đề lớn, là điểm nghẽn thực sự cần được tập trung tháo gỡ để thực hiện thành công các đột phá chiến lược về xây dựng thể chế - nền tảng của sự ổn định và phát triển của tỉnh trong những năm tới.
Giải pháp "đường dây nóng” thực chất là phát huy "tai mắt” của Nhân dân giám sát hoạt động của các cơ quan công quyền, của cán bộ, công chức trong quan hệ hành chính, thực thi công vụ và hành vi ứng xử với Nhân dân, doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật, hay đơn giản chỉ là những thói hư, tật xấu thiếu chuẩn mực, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, chuyên nghiệp và phục vụ. Đồng thời, phát hiện những bất hợp lý trong vận hành của thể chế để kịp thời khắc phục, sửa chữa.
Để đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành nhiều quy định nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên trong các tổ chức chính trị, cơ quan hành chính các cấp. Có thể kể ra đó là Quy định về xử lý thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Quy định về chế độ báo cáo, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Quy định về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý… Đây là những giải pháp cần thiết, xác định đúng vấn đề để tập trung giải quyết, đó là công tác cán bộ - nhân tố quyết định để tạo nên một thể chế vượt trội. Vì vậy, các cấp uỷ, tổ chức Đảng cần quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả những quy định này.
Đường dây nóng hay các quy định suy cho cùng thì đó cũng chỉ là những "công cụ”, hiệu quả ra sao còn phụ thuộc vào tài năng người sử dụng. Sổ tay người giám sát mong rằng mỗi cấp uỷ, tổ chức Đảng sẽ không để đường dây nóng làm thay công việc của mình, nhất là đối với người lãnh đạo, quản lý người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Điều cần nhất là lãnh đạo phải sâu sát cơ sở, bám sát công việc, gần gũi Nhân dân, doanh nghiệp để lắng nghe được hơi thở của cuộc sống, phúc đáp những điều mà thực tiễn đòi hỏi, những việc mà Nhân dân yêu cầu; lấy hiệu quả công việc làm thước đo trong công tác quản lý, sử dụng cán bộ; xử lý nghiêm vi phạm không để tái diễn, buông lỏng kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính Nhà nước.
N.T.S
(HBĐT) - Ngày 2/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị để thảo luận, thông qua các văn bản quy phạm pháp luật quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (18 đơn vị) và các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng và các chức danh tương đương của một số sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh (9 đơn vị). Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh.