(HBĐT) - Xã Kim Lập (Kim Bôi) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Hợp Kim, Kim Sơn, Lập Chiệng. Sau khi sáp nhập, xã có địa bàn rộng, dân số đông, nhiều loại giấy tờ tùy thân của người dân phải thay mới hoàn toàn. Số lượng người dân đến giao dịch cũng như khối lượng công việc cần thực hiện tăng cao. UBND xã đã chú trọng bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa có chuyên môn, năng lực để giải quyết công việc, thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân một cách nhanh chóng, kịp thời.


Xã Kim Lập (Kim Bôi) niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu, nắm bắt.

Tại bộ phận một cửa UBND xã, toàn bộ TTHC theo quy định được niêm yết công khai. Không khí làm việc thân thiện, cởi mở giữa đội ngũ công chức bộ phận một cửa với người dân đến giải quyết TTHC. Những hồ sơ thủ tục đơn giản được giải quyết nhanh gọn, hồ sơ thủ tục cần thời gian giải quyết được ghi phiếu hẹn cụ thể, thủ tục không thuộc thẩm quyền hướng dẫn người dân liên hệ đến cơ quan chức năng. Anh Bùi Văn Ngụy, xóm Lập đến làm thủ tục đăng ký lại khai sinh cho con chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi khá băn khoăn về việc chuyển đổi giấy tờ sau khi sáp nhập có phức tạp hay không. Nhưng được sự hướng dẫn, giải thích tận tình, rõ ràng của cán bộ, công chức xã nên việc đính chính, sửa đổi thông tin khá nhanh chóng, không gặp khó khăn gì về vấn đề làm thủ tục, giấy tờ. Điều đó làm chúng tôi khá hài lòng”.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, 9 tháng năm 2021, xã tiếp nhận 4.565 hồ sơ giải quyết TTHC, kết quả giải quyết đúng hẹn 100% hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn hoặc bị tồn đọng, gây phiền hà cho người dân.

Việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn xã đã góp phần tạo thuận lợi cho Nhân dân cũng như các đơn vị, doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc. Có được kết quả này phải kể đến chất lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ đã được nâng cao, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng. Chất lượng đội ngũ cán bộ, tinh thần thái độ phục vụ của cơ quan chính quyền cơ sở đã tạo sự hài lòng, đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức. Đến nay, UBND xã có 34 cán bộ, công chức, trong đó, trình độ đại học, cao đẳng chiếm 85,7%; trình độ lý luận chính trị trung cấp, sơ cấp chiếm 80%; 70% công chức qua đào tạo, bồi dưỡng quản lý Nhà nước. Xã áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong hoạt động quản lý hành chính.

Đồng chí Bùi Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Công tác CCHC sau khi sáp nhập xã được quan tâm, đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương; việc công khai và tổ chức giải quyết các TTHC ngày một tốt hơn; số TTHC sai, trễ hẹn ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí, phiền hà cho công dân, tổ chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên; hầu hết cán bộ, công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm mới đều đạt chuẩn theo quy định; công tác đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều đổi mới, công khai, minh bạch. Thời gian tới, xã mong muốn ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; cán bộ, công chức, theo dõi, thực hiện công tác CCHC. Đề nghị UBND huyện có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí đầu tư trang thiết bị hiện đại, phần mềm hỗ trợ trong quá trình giải quyết TTHC cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.


Đinh Thắng


Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục