(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 164.852 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đây là lực lượng trẻ, khỏe, xung kích, sáng tạo trên lĩnh vực phát triển KT-XH cũng như tham gia giữ vững ANTT ở địa phương. Nhằm phát huy sức mạnh của thế hệ trẻ, ngày 24/10/2018, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 46-CT/TU về "tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chi Đoàn” nhằm tập hợp và phát huy sức mạnh của thanh niên.


Đoàn Thanh niên xã Đoàn Kết (Yên Thủy) duy trì sinh hoạt nền nếp để phát huy vai trò hoạt động các chi Đoàn.

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, xây dựng con người mới XHCN, tích cực tham gia xây dựng Đảng luôn được các cấp ủy quan tâm. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn (TCĐ) vững mạnh và tập hợp, đoàn kết thanh niên; làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thanh niên. Tăng cường giáo dục, rèn luyện, nâng cao tính nêu gương, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của ĐVTN. Đẩy mạnh phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, định hướng cho học sinh, sinh viên nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ, không chia sẻ, đăng tải thông tin sai lệch, trái chiều, chưa được kiểm chứng trong sử dụng mạng xã hội… Qua việc tham gia các phong trào, cuộc vận động giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình, xã hội. Việc tổ chức sinh hoạt chi Đoàn đảm bảo phù hợp với tình hình lao động, công tác, học tập của ĐVTN với nhiều hình thức. Đặc biệt, thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã linh hoạt trong tổ chức hoạt động và sinh hoạt chi Đoàn; đưa nội dung tuyên truyền, vận động ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân chung tay phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho mọi người, mọi nhà và cộng đồng.

Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để TCĐ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn nòng cốt, nhất là bí thư chi Đoàn phải là người có năng lực tập hợp ĐVTN, có phẩm chất đạo đức tốt, được tuổi trẻ tín nhiệm. Thường xuyên kiện toàn, bổ sung nhân sự khi có biến động, thay đổi nhằm đảm bảo việc chỉ đạo hoạt động chi Đoàn ở cơ sở. Bước đầu thực hiện chủ trương đưa đoàn viên của chi Đoàn cơ quan hành chính xã, phường, thị trấn đảm nhiệm chức danh bí thư chi Đoàn ở khu dân cư. Hiện nay, toàn tỉnh có 13 TCĐ cấp huyện, trong đó có 10 huyện, thành phố và 3 đơn vị trực thuộc (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh); 425 TCĐ cấp cơ sở (đoàn cấp xã 151, chi Đoàn cơ sở 274) và 2.837 chi Đoàn; tính đến tháng 10/2021 có tổng số 47.945 đoàn viên, 164.852 thanh niên. Với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện, chất lượng hoạt động chi Đoàn trên địa bàn dân cư đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh, tạo cơ sở để thúc đẩy TCĐ phát huy khả năng xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại địa phương.

Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN. Phối hợp thực hiện việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và tình yêu của tuổi trẻ với Đảng, tạo động lực để ĐVTN nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kết quả, năm 2019 có 3.991 đoàn viên ưu tú, năm 2020 có 3.801 đồng chí và 9 tháng năm 2021 có hơn 3.800 đồng chí được kết nạp Đảng.


Dương Liễu


Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục