Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Lạc Sơn.
Để công tác CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, UBND huyện tổ chức chấm điểm, đánh giá, xếp loại và công bố chỉ số CCHC đối với UBND các xã, thị trấn. Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền. Huyện luôn xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá phát triển KT-XH. Từ đó, huyện đầu tư xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện, xã theo mô hình hiện đại; niêm yết các TTHC công khai, kịp thời, đầy đủ, minh bạch. Năm 2021, huyện tiếp nhận 7.419 hồ sơ, đã giải quyết và trả đúng hạn 6.935 hồ sơ, đang giải quyết 484 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 là 4.563 hồ sơ, đã giải quyết 4.079 hồ sơ; tiếp nhận 2.864 hồ sơ trực tuyến mức độ 4, đã giải quyết 2.856 hồ sơ. Thực hiện trao đổi 9.625 văn bản điện tử cấp huyện, 9.494 văn bản điện tử cấp xã. 100% văn bản được gửi dưới dạng điện tử.
Ông Phạm Văn Tuấn, thị trấn Vụ Bản đến Bộ phận TN&TKQ huyện làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh lần đầu. Tại đây, ông được cán bộ tận tình hướng dẫn. Sau 3 ngày nhận được giấy phép kinh doanh. Ông Tuấn chia sẻ: Từ ngày thực hiện cơ chế một cửa, khi cần làm hồ sơ, thủ tục, chúng tôi thấy việc giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Cán bộ chuyên trách nhiệt tình hướng dẫn người dân. Trước kia, tôi đi làm giấy tờ mất rất nhiều thời gian, nhưng từ khi huyện CCHC, mọi thủ tục giấy tờ đều được cán bộ giải quyết nhanh gọn. Chúng tôi rất vui vì sự chuyển biến tích cực này.
Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch; việc giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã thực hiện đúng quy định, chất lượng ngày càng nâng cao. Tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn; đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ công nghệ thông tin từ cấp huyện đến cấp xã; đặc biệt triển khai hiệu quả phòng họp không giấy tờ, họp trực tuyến giữa các cơ quan, đơn vị. Kết quả giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt trên 90%. Tỷ lệ trao đổi văn bản trên hệ thống văn bản điều hành đạt 100%. Trước đây có những thủ tục phải 2 - 3 ngày mới có thể giải quyết xong giấy tờ, nay chỉ mất khoảng vài giờ đồng hồ. Đây là một trong những kết quả tích cực huyện đạt được trong thực hiện CCHC.
Thời gian tới, huyện tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, bố trí sắp xếp cán bộ đủ tiêu chuẩn, năng lực nhằm phát huy hiệu quả cao nhất; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả nhằm tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp… Tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng, bảo đảm an toàn thông tin để chuẩn hoá, điện tử hoá quy trình tiếp nhận, phát hành, quản lý văn bản và quản lý công việc, hướng tới mục tiêu "không giấy tờ”.
Đinh Thắng
Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, ngày 10/1, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.